Rất nhiều các trò chơi, dù gây được tiếng vang trên thế giới nhưng lại không thể tồn tại lâu bền khi ra mắt tại Việt Nam.
Ra mắt quá gấp rút
“Ôm bom nằm vùng” và bùng nổ vào thời điểm thích hợp để giành lấy thành công là chiêu thức thường được các NPH sử dụng. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, một số sản phẩm game lại được thực hiện theo kế hoạch tốc chiến tốc thắng nhằm đi tắt đón đầu cộng đồng, né thời điểm ra mắt của các tựa game khác hoặc đơn giản là tình hình tài chính của NPH đang nguy cấp nên họ đang cần một đòn bẩy. Việc ra mắt gấp rút cho kịp thời điểm sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy phía sau, và cái giá phải trả thường là cái chết đầy tức tưởi của một sản phẩm vốn mang trong mình nhiều sự kỳ vọng.
Một tựa game ra mắt vội vàng chắc chắn sẽ có sự thiếu hụt nghiêm trọng trong việc nghiên cứu thị trường, xu hướng của game thủ, không đánh giá đúng cái người chơi cần và thích. Từ đó sẽ đưa ra những chiến lược quảng bá, truyền thông, vận hành game nhiều sai sót và hậu quả tất yếu là cảnh tượng vắng lặng người chơi ở mọi server cũng như là game nhanh chóng đi vào quên lãng.
Nắm bắt không đúng thị hiếu game thủ Việt
Cách tiếp nhận nội dung của game thủ Việt có thể xem là khá dị so với thế giới. Rất nhiều tên tuổi từng nhận được vô số các giải thưởng danh giá trong làng game, cũng như đã đón nhận hàng triệu lượt người chơi như: Rune of Magic, Mapple Story, Granado Espada,…đều có kết cục cực kỳ bi thảm tại thị trường Việt Nam.
Sự thật là đại bộ phận người chơi chỉ ưa thích các tựa game kiếm hiệp mang đậm nét Á Đông, hoặc lấy cảm hứng từ các tác phẩm trong văn học Trung Hoa như Tây Du Ký, Tam Quốc Chí,… Hầu hết các sản phẩm game lấy bối cảnh Âu Châu, giả tưởng tương lai hay tiên hiệp thần thoại đều nhận lấy những thất bại vì chẳng ai thèm để tâm đến. Bên cạnh đó, yếu tố dễ chơi, dễ nắm bắt, có auto, có chiến trường PK là điều kiện để tồn tại ở làng game Việt.
Kinh nghiệm của NPH còn kém
Chưa chắc nắm trong tay một tựa game "bom tấn" thì sẽ làm nên thành công, đây là trường hợp mà rất nhiều NPH mới thành lập hay mắc phải. Với mong muốn xây dựng được cộng đồng riêng lớn mạnh, đồng thời cũng là cơ hội phát triển thương hiệu của mình, những đơn vị này sẽ tìm cách đưa các tựa game hay và nổi bật cập bến làng game Việt và đầu tư vào khâu quảng bá rầm rộ.
Tuy nhiên đó mới chỉ là điểm khởi đầu cho chặng đường còn lại khá chông gai khi họ phải đối mặt với nhiều vấn đề như quy trình vận hành, những biến động khó lường từ thị trường hay từ chính đối thủ cạnh tranh sẽ khiến mọi kế hoạch họ vạch sẵn trở nên vô nghĩa. Mấu chốt thành công của một tựa game không phải chỉ ở quảng cáo mà còn phụ thuộc nội dung, và đặc biệt là cách vận hành cũng như phục vụ người chơi. Do vậy những bất cập sẽ dần lộ ra như chưa nắm rõ thị hiếu game thủ, hệ thống bảo mật chưa xây dựng tốt, thiếu sót trong chuẩn bị cơ sở hạ tần hoặc thiếu kinh nghiệm vận hành cũng như nghèo nàn hoạt động các tính năng và sự kiện trong game sẽ khiến cho người chơi thưa thớt dần.
Tâng bốc sản phẩm quá đà
Thời gian gần đây, các NPH đang mắc một chứng bệnh khá nghiêm trọng là tâng bốc quá đà sản phẩm của mình. Họ ca tụng không tiếc lời cho game với những mỹ từ không hề thua kém giới showbiz như tựa game khủng, sản phẩm bom tấn, công phá làng game Việt, game đỉnh cao,…Thế nhưng khi game ra mắt thì tất cả những gì game thủ nhận được chỉ là những thứ tạp nham, được trộn lẫn trong một vỏ bọc nhiều thiếu sót.
Tháng 1/2014 vừa qua, làng game Việt dường như sôi động hẳn lên với việc ra mắt của một tựa game dựa theo sự nổi danh của một bộ truyện ăn khách trên mạng. Đây là một cách tiếp cận game thủ rất hiệu quả, đặc biệt là lượng fan khổng lồ sẵn có từ những người đã đọc qua tác phẩm này. Song sau ngày ra mắt, game đã bộc lộ hẳn sự nhàm chán của mình bởi nội dung nghèo nàn trong cách chơi, không có điểm gì đột phá ngoài việc chỉ ôm khư khư bám sát để làm sao cho giống cốt truyện một cách tối đa.