Đây là câu hỏi đã, đang và sẽ khiến rất nhiều game thủ Việt phải đắn đo suy nghĩ để tìm đáp án tốt nhất cho mình.
Bất kỳ tựa game online nào cũng được cấu thành từ 2 khía cạnh cơ bản là đồ họa và lối chơi. Dĩ nhiên, mỗi sản phẩm sẽ có một cơ chế gameplay khác biệt. Thế nhưng nếu đem so sánh, thì lối chơi vẫn luôn là điều cần được các NSX game online tập trung nghiên cứu với khối lượng lao động ngang bằng, nếu không muốn nói là phải đầu tư hơn cả mảng đồ họa.
Với nhiều game thủ trong nước, đặc biệt là những game thủ nam, thì ấn tượng đồ họa luôn là điều quan trọng nhất giúp game tạo dựng dấu ấn trong lòng người hâm mộ, thôi thúc họ cố gắng chơi cho bằng được. Cơ chế gameplay có chiều sâu ra sao, hấp dẫn như thế nào, điều đó tính sau. Đây cũng là lý do vì sao không ít những game indie đình đám trên thế giới, thu hút sự chú ý của cả triệu người vì tính độc đáo của chúng lại không lọt vào “mắt xanh” của những game thủ như thế này.
Những game online Việt Nam hiện tại cũng vậy. Số lượng người chơi nhận xét về đồ họa của một webgame tầm trung, với hình ảnh 2D có phần đi vào lối mòn quả thật nhiều hơn rõ ràng nếu xét tới những người bình luận về cơ chế gameplay của nó. Mặc dù được hỗ trợ auto đến tận răng, nhưng nhận xét đầu tiên của người chơi thường vẫn là: “Đồ họa chán quá”.
Khi thưởng thức một tựa game, hình ảnh không hợp thời sẽ làm giảm đi tới 60% hứng thú thưởng thức. Những game thủ trẻ, những người lần đầu tiếp xúc với dòng game chiến thuật theo lượt Heroes đều cho biết phiên bản VI hấp dẫn hơn nhiều so với phần III, một trong những phiên bản đã gắn liền với biết bao thế hệ game thủ Việt và có lối chơi vô cùng tuyệt vời.
Đôi khi một tựa game sở hữu đồ họa “xấu” vẫn lấy đi không ít thời gian của game thủ, với điều kiện nó thực sự cuốn hút hoặc đã từng có những kỷ niệm không thể phai nhòa. Bên cạnh Heroes III thì Diablo II cũng là một ví dụ điển hình. Khoảng thời gian giữa năm 2013 vừa qua cũng là lúc một tựa game nhập vai đình đám của Trung Quốc cập bến làng game Việt. Đồ họa của trò chơi này rõ ràng là một bước đột phá, nếu xét trên phương diện mặt bằng chung những sản phẩm được phát hành trong nước. Rất nhiều người đã háo hức tham gia thử nghiệm chỉ vì ấn tượng bởi nền đồ họa của nó.
Chính vì thế sau một thời gian không thể quen được với cơ chế gameplay, cộng với một vài lý do khác, lượng người chơi cũng giảm dần. Từ đó một bài học nho nhỏ được rút ra: “Để có được cộng đồng game thủ đông đảo, trung thành với game online thì các NPH nên lựa chọn những tựa game sở hữu lối chơi không quá phức tạp. Nhưng đồ họa thì phải có nét tân thời riêng, tạo dấu ấn đầu tiên kích thích người chơi tham gia trải nghiệm.”