MOBI
Bắt thóp 4 lỗi thường gặp của game thủ Việt

Những ngày xuân đương nhiên ai cũng thích sự khen ngợi tốt đẹp. Thế nhưng nhìn lại chặng đường đã qua của làng game Việt, người ta không khỏi nản lòng vì thực tế có quá nhiều điều bất cập đang tồn tại. Trong đó cộng đồng game thủ Việt thực sự có được những đặc tính tốt để cùng chung tay gây dựng nên một môi trường game trong sạch lành mạnh không? Và thực tế cho thấy đến hiện tại game thủ Việt vẫn quanh quẩn trong những suy nghĩ cá biệt của mình vì 4 chứng bệnh khó chữa trị:

Chỉ thích miễn phí

Căn bệnh này khiến nhiều người chơi game phải bật cười, nhưng nó lại đang lây lan và di căn trong tư duy game thủ Việt.

Lý lẽ luôn được nhiều người chơi game nêu ra, là “không dại gì đưa máu cho nhà phát hành hút”. Với số đông, chơi game không phải đóng phí, nạp thẻ, tốn tiền mới là người có đẳng cấp. Không ít game thủ tự hào khoe đang sở hữu hàng chục acc có đẳng cấp cao ở game nào đó nhưng không hề nạp thẻ, tất cả đều do 1 tay “cày” nên.

http://picture.dzogame.vn/Img/batbenh1_pp_777.jpg

Dường như game thủ chỉ nghĩ mình chơi để giải trí, để thể hiện bản lĩnh của mình, chứ không nhìn nhận rằng chính thái độ cầu miễn phí mãi mãi của họ đã là tác nhân làm làng game thêm èo uột. Sẽ chẳng có nhà phát hành nào “sống mãi” với hàng trăm ngàn tài khoản không hề đóng tiền. Họ làm sao trang trải những chi phí cơ bản như tiền lương nhân viên, tiền vận hành kỹ thuật máy chủ, quảng bá game…?

Nghịch lý này thậm chí còn đang hiện diện rất cực đoan ở nhiều game thủ với lối lý lẽ “thản nhiên”: “Game đó phải nạp thẻ mới chơi được à ? Vậy dẹp đi”.

Lười biếng nghĩ suy

Căn bệnh thứ 2 khó nhìn thấy hơn 1 chút, nhưng cũng quá sức phổ biến, là tính thụ động “cực kỳ cao” của nhiều người chơi game.

Các nhà sản xuất game đều thừa nhận, tiêu chí quan trọng để các sản phẩm của họ có sức sống, chính là tập cho người chơi kỹ năng sáng tạo và ý chí tìm tòi, khai phá, trải nghiệm những tính năng tiềm ẩn, những câu hỏi hóc búa và cả 1 quy trình luyện rèn trau giồi trong game.

http://picture.dzogame.vn/Img/batbenh2_pp_499.jpg

Nhưng vận dụng điều này với game thủ Việt ra sao, khi phần lớn lại thích ngồi nhìn nhân vật tự làm việc với tính năng auto tích hợp, nhiệm vụ nhận được phải nhanh chóng được trỏ đường làm xong, lên vài chục level trong vòng 1 giờ…quả là thách thức hài hước với các nhà sản xuất. Vậy nên hễ có trò chơi nào đòi hỏi người chơi phải tập trung tìm hiểu, có thời gian trải nghiệm đường hoàng, thì lập tức sẽ có những lời phản đối kịch liệt vang lên từ cộng đồng game thủ Việt !

Cả thèm chóng chán

Vấn nạn này được ghi nhận ngày càng bùng phát với cộng đồng game thủ Việt, vì sự phát triển cạnh tranh thiếu định hướng lành mạnh giữa các nhà phát hành. Với lý do có nhiều game cùng ra mắt, cùng chọn những thời điểm “nóng” để xuất hiện, thị trường  game Việt gần đây thực sự là cuộc chơi đua tranh của những cái tên game “hiện lên chớp nhoáng mà mất đi cũng nhanh nhẹn”.

Bi kịch đã xảy ra với tất cả các game, khi lúc khai mở máy chủ thì game nào cũng đông kìn kịt tài khoản đăng nhập, song chỉ qua vài ngày thì… “sóng lặng nước trong, mỏi mắt chẳng tìm ra tôm cá”. Theo đó lượng người chơi đã ít ỏi như vậy, nhưng lượng người “cống hiến” tiền bạc lại còn èo uột hơn, đã khiến nhiều nhà phát hành nản lòng rút chạy khỏi thị trường. Đa số người chơi không để ý điều đó, vì họ đã nhanh nhanh đi tìm game khác!

Ô hợp cộng đồng

Chứng bệnh này tất nhiên có liên quan đến các nhà phát hành. Tuy nhiên xét cơ bản, chính các game thủ Việt đang “tự sướng” với 1 hiện trạng cộng đồng cực kỳ rời rạc và đậm lời chỉ trích, ta thán trong quan hệ với nhà phát hành hơn là hợp tác.

Những game thủ khi ham thích auto, nhanh lên level, thể hiện đẳng cấp, sẽ khó bề chấp nhận những game có tính nối kết cộng đồng cao. Sự hiện diện của họ ở các sự kiện offline game thủ, chỉ đơn giản là… đi cho vui, đi lấy quà… Họ không nghĩ đến thực tại rằng, nếu không có được những quan hệ chặt chẽ cùng nhà phát hành và có sự tương tác bên nhau của những người chơi, các tựa game mới có được sức sống mạnh mẽ trong cộng đồng.

Tất cả đã tạo nên 1 cộng đồng game thủ đến “vồ vập” rồi đi “tan biến”, quanh năm theo đuổi qua các sự kiện mà không đọng lại được 1 khí chất đoàn kết gắn bó nào. Nhất là trong tình cảnh gần đây, khi các game ngày càng đa dạng hóa và nhiều hơn. Bởi những người quan sát đều dễ dàng hiểu rằng, với tứ chứng nan y này, cộng đồng người chơi game Việt sẽ rất khó phát triển tốt và qua đó tạo nên sức hút bền vững cho các sản phẩm game được phát hành.

Nói làng game Việt suy yếu từ trong bản chất như vậy, rõ ràng cũng là sự tất yếu!

Thể loại: Nhập vai
NPH: Dzogame
Hệ máy: MOBI
Ngày phát hành: 24/03/2022
+

DZO CHƠI

TOP GAME

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"