Tiết giảm webgame và đẩy mạnh trở lại các game client chính là nguyện vọng của số đông người chơi.
gMO trở thành một thế lực thật sự
Bước sang năm 2014, “cơn sốt” game mobile tiếp tục có dấu hiệu tăng nhiệt khi mà việc sở hữu những smartphone tầm trung trở lên dần đã trở nên thông dụng với người Việt. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những game lai giữa webgame và gMO (còn gọi là WebMO, như Bất Bại Online) và các cổng game với tính năng channelling sẽ giúp thể loại social và gMO bước lên ngôi vương, tạo nên một trào lưu làm game đa nền trong ngành game. Nhờ mang danh đa nền mà phía đơn vị phát hành tương đối dễ thở hơn khi tìm kiếm người chơi, không còn bó buộc ở giới hạn điện thoại di động hay máy tính bảng nữa.
Một hướng đi mới cho các NPH chuyên về gMO, đó là lựa chọn những sản phẩm dựa theo webgame hay game client đã được ra mắt trong nước nhằm tận dụng tập khách hàng có sẵn. Dù rằng lối chơi không hoàn toàn tương đồng thì hình ảnh, cốt truyện giống nhau cũng đủ sức lôi kéo game thủ đến trải nghiệm. Có thể kể đến những cái tên như Ải Mỹ Nhân Mobile, Audition Mobile hay sắp tới đây là gMO đấu bài dựa theo Liên Minh Huyền Thoại từ VNG.
Webgame vẫn phát triển mạnh
Giữa lúc nghị định mới về quản lý game online chưa chính thức được áp dụng thì webgame tiếp tục là lựa chọn thích hợp. Do có quá nhiều ưu điểm như không cần cài đặt, chất lượng ngày càng được nâng cao với đồ họa 3D, chi phí rẻ, đáp ứng tốt nhu cầu giải trí đơn thuần và “lười biếng” của người chơi nên cho dù mảng game client có trở lại mạnh mẽ đến đâu, webgame vẫn duy trì ổn định diện tích sống cho mình. Thực tế là sau nhiều năm không được chạm tay vào game online chất lượng, bản thân nhiều người chơi đã bị thui chột hứng thú, kỹ năng, ngại phải tìm hiểu quá nhiều về một trò chơi mới nên đành cam tâm chung sống cùng webgame.
Ở một góc độ khác, webgame đã có sự chuyển biến rất tích cực thời gian gần đây, cụ thể là ngày càng có nhiều sản phẩm sở hữu đồ họa 3D hay thuộc thể loại mới được đưa về nước. Sự hiện diện của Touch hay Tân Tiên Kiếm phần nào thay đổi suy nghĩ của cộng đồng, rằng không phải webgame nào cũng chỉ là sự sao chép, là quanh năm suốt tháng cắm mặt vào auto hay chỉ diễn ra ở một bối cảnh nhất định. Phản ứng của cộng đồng trước webgame "phế phẩm" và sự hồi sinh của game client trở thành áp lực lớn lên NPH, buộc họ phải cẩn thận hơn khi nhập về các trò chơi mới.
Game client hồi sinh mạnh mẽ
Tiền đề là những MMORPG đình đám như Cửu Âm Chân Kinh, Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D, Thiện Nữ U Hồn,...cộng thêm sự thông thoáng trong việc cấp phép game online sẽ khiến các NPH cảm thấy tự tin hơn khi lựa chọn sản phẩm mới. Sau nhiều năm trời vắng bóng, 2014 hứa hẹn là thời điểm game client có sự bùng nổ trở lại với hàng loạt tên tuổi mới đua nhau góp mặt. Nếu như ở nhóm “hàng khủng” có Tiếu Ngạo Giang Hồ của VGG thì trên mặt trận bình dân, VTC cũng hé lộ mong muốn đưa Võ Hồn về nước để tiếp tục gia cố mảng game nhập vai, sau thành công bước đầu của Thiện Nữ U Hồn. Ngoài ra cũng không thể không nhắc đến Cửu Trụ hay Đấu Phá Thương Khung, 2 cái tên đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng trong lúc này.
Rõ ràng, phát hành webgame chỉ là giải pháp mang tính tình thế chứ rất khó để trở thành nền tảng vững chắc cho một NPH tại Việt Nam. Vì vậy, chuyển hướng sang làmg game client khi điều kiện thị trường phép vẫn là đường lối được đánh giá cao hơn. Một số công ty game nhỏ xuất hiện vào thời điểm các NPH lớn khó khăn, và họ chọn cách làm webgame để có nguồn thu ngay lập tức. Bây giờ, sau khi đã có doanh thu ổn định, họ bắt đầu tìm hướng phát triển lớn hơn bằng cách phát hành game client. Điển hình như CMN Online, khởi đầu với những game như Bang Bang, Nhất Kỵ Tiên Phong và tiếp sau đó là game client như Thần Ma Đại Lục.
Mảng game bắn súng có sự cạnh tranh trở lại
Ngôi vương của Đột Kích bắt đầu bị lung lay khi trên thị trường liên tục xuất hiện những game bắn súng mới. Khởi đầu với Avatar Star (AS), Peta City rồi lên đến đỉnh điểm với Warface, tất cả đều nhằm chứng tỏ rằng phân khúc game bắn súng chưa bao giờ bị lãng quên và luôn cố gắng phát triển đi lên. Không kể đến Peta City vì tuổi đời đã khá cao, 2 cái tên nổi bật nhất hiện nay chính là AS và Warface khi đại diện cho 2 trường phái mới: hài hước, vui nhộn và sâu sắc, chân thực.
Những trò chơi này cho thấy, game bắn súng tại Việt Nam đang có sự phân hóa ra nhiều hướng khác nhau để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người chơi. Nếu bạn muốn giải trí, bạn không có quá nhiều kỹ năng chuyên sâu thì AS sẽ là màn biểu diễn khiến bạn phải bật cười. Trái lại, những tay súng kỳ cựu có thể tìm đến Warface để phô diễn sự khéo léo trong cách kết hợp thao tác. Bằng cách này, thị trường game bắn súng sẽ được mở rộng hơn ra nhiều phía, hơn là chỉ ganh đua về độ đơn giản trong lối chơi hoặc những món vũ khí nhiều màu sắc.