PC
Các nhà phát hành cần gì ở năm 2014?

Đây là những việc mà các đơn vị phát hành cần xúc tiến khẩn trương ngay trong khoảng thời gian đầu năm mới.

Cổ xúy eSports


Khi nhìn vào bảng thành tích của cộng đồng thể thao điện tử Việt Nam, chắc chắn nhiều người sẽ tràn trề hy vọng rằng năm 2014 sẽ tiếp tục đánh dấu một chặng đường phát triển mới. Những tấm huy chương, những lần đăng quang của eSport Việt đã mang lại sự phấn khởi cho chính cả những người ngoài cuộc.

Khẳng định tên tuổi trên sân chơi thế giới, hãnh diện chứng minh Việt Nam là đất nước có nền thể thao điện tử trẻ trung nhưng mãnh liệt, đó là những gì cộng đồng eSport đã làm được. Trên đà này, các đội eSport Việt đang tiếp tục hướng đến những tầm cao mới. Liên Minh Huyền Thoại đang định hình những đội vận động viên chuyên nghiệp ở cả 3 miền. Đồng thời, nhiều sân chơi mới cũng đang dần thành hình như FIFA Online 3 hay Warface.

Đương nhiên trong xu thế lạc quan này, cũng có thể nhìn thấy 2 hướng đầu tư đang thu hút nhiều doanh nghiệp game. Đó là sự tái lập lại vị trí từng có của các game MMORPG, với chất lượng cao hơn, tầm vóc lớn hơn. Thứ hai là gMO, mảng game nhỏ bé cho các thế hệ di động với sự bùng nổ dữ dội chỉ sau một thời gian ngắn nữa. Những doanh nghiệp nào sẽ đăng quang trong 2 hướng đi này? Điều rất mừng là ở cả hai, bóng dáng các doanh nghiệp Việt đang lớn dần lên.

Giữ vững cộng đồng

Đi cùng với xu thế eSport, cộng đồng game thủ sẽ có những thay đổi mạnh mẽ hơn. Và do các doanh nghiệp sẽ chú ý đến mảng game này nên tính cộng đồng cũng sẽ được khơi gợi nhiều hơn. Có thể nói, chưa bao giờ tính cộng đồng được các NPH quan tâm nhiều như hiện nay. Thay cho cách nhìn về những sự kiện tập thể, roadshow đơn lẻ, ngày càng có nhiều đơn vị để ý đến nhu cầu thiết lập những hệ thống mạng lưới game thủ để cùng nhau phát triển và giao lưu.

VNG đang có hẳn những chương trình kết nối hấp dẫn với giới trẻ, từ cộng đồng trực tuyến như mạng xã hội Zing Me, những chương trình ca nhạc, sinh hoạt giao lưu cùng ca sĩ về các chủ đề xã hội, đến những sự kiện có ý nghĩa nhận thức cao như chung tay với biển đảo, trách nhiệm môi trường, đầu tư cho công nghiệp game,…FPT cũng thí điểm các câu lạc bộ cho game thủ để đặt họ lại gần nhau, nhìn thấy những điều nên làm.

Với Garena (nay là VED), đơn vị này cho thấy tầm bao phủ rất rộng của mình khi vừa tổ chức giải đấu đều đặn, vừa vận hành nhiều game và ra mắt kênh TV để người chơi theo dõi tường thuật. Đồng thời, hãng còn ra mắt thêm công cụ hỗ trợ liên lạc để tiện trao đổi khi các game thủ không ngồi cùng phòng máy với nhau. Số lượng người chơi Liên Minh Huyền Thoại, FIFA Online 3 hay các buổi sự kiện, sinh nhật không còn một ghế trống là thành quả lớn nhất mà Garena đã đạt được trong công tác xây dựng và duy trì cộng đồng.

Công tác quản lý, cấp phép game mới có định hướng rõ ràng

Năm 2013 thực sự là năm chờ đợi ở góc độ quản lý thị trường trực tuyến cả nước. Điều này gắn với sự chờ đợi Nghị định quản lý Nhà nước về Internet và hiệu quả mà nó mang lại khi chính thức được áp dụng. Cộng đồng game thủ đã chờ đợi Nghị định này khá lâu và thực sự kiên nhẫn, chỉ mong sao mọi định hướng quản lý thể hiện trong đó nhanh chóng minh bạch và hiệu quả hơn.

Các doanh nghiệp phần mềm công nghiệp game đã chỉ ra 3 điểm khó khăn khi Nghị định chưa phê chuẩn sớm. Thứ nhất là tình trạng nhiễu loạn game do không có giấy phép chính thức tăng lên, làm cho cộng đồng bất ổn. Thứ hai là chính sách về game chưa phân định sẽ khiến các doanh nghiệp khó khăn khi đàm phán, nhất quán với thị trường bên ngoài, bị ép giá khó khăn. Thứ ba, việc ngăn chặn những tình trạng lậm game, thiếu hướng đi sinh hoạt lành mạnh, chính sách kiểm soát hành vi văn hóa, ngôn ngữ,…trong game bị hạn chế.

Điểm yếu lớn nhất của công tác quản lý trò chơi trực tuyến ở Việt Nam, đó chính là chưa có định nghĩa rõ ràng mà chủ yếu đều dựa vào cảm tính. Vì vậy, doanh nghiệp lẫn người chơi đều phải chịu thiệt thòi lớn vì không biết phải làm sao, chỉnh sửa những gì để phù hợp với tiêu chí của nhà quản lý. Cắt xén nhiều quá thì game mất hay, thậm chí trở nên vô nghĩa, mà không cắt thì không được cấp phép. Hy vọng sang năm 2014, nhận thức về game online sẽ trở nên trọn vẹn và hoàn chỉnh hơn.

Thể loại: MMORPG
NPH: Dzogame
Hệ máy: PC
Ngày phát hành: 29/09/2020
+

DZO CHƠI

TOP GAME

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"