Một sở thích hay đam mê, theo thời gian cũng khó giữ nổi sức hấp dẫn và khiến người hâm mộ cảm thấy hết hứng thú.
Họ sợ cảm xúc này của mình vì cho rằng vào thời điểm trên bản thân như rơi vào trạng thái vô định, chẳng biết làm gì để giải trí nữa. Bên cạnh đó, trong thâm tâm cũng không thật sự muốn rời bỏ thế giới đã gắn bó bao năm. Phương án được đưa ra là chuyển qua "gặm" những thứ khác tượng tự để khắc phục căn bệnh "chai sạn" tạm thời, ví dụ như từ mê game chuyển sang xem anime, từ thích đọc tiểu thuyết chuyển qua chơi game. Như vậy có vẻ như cộng đồng game thủ đang được "thay máu" dưới dạng một cơn sóng ngầm.
Thực chất, ý nghĩa của cụm từ "cộng đồng mạng" rất rộng, bao gồm tất cả otaku, trạch nam - trạch nữ, hủ, game thủ, fan girl - fan boy,...(những cách gọi đặc trưng riêng cho người dùng đam mê một thể loại nào đó) và chúng vừa mang đặc điểm riêng vừa có điểm chung. Điểm riêng biệt là xu hướng yêu thích thiên về một mặt và mọi tâm tư tình cảm đều xoay quanh sở thích đó. Điểm chung là thỉnh thoảng họ cũng trải nghiệm những thú vui khác để giải trí mặc dù thời gian không nhiều. Hiện tại thì có thêm điểm chung là dần chán nản khó tìm thấy niềm vui ở chốn cũ. Như vậy việc thay đổi "món ăn" hoàn toàn có lợi cũng như thay đổi thế giới hạn hẹp trước đó của bạn.
Ích lợi của việc đổi mới
Những người ngoài cuộc, hoặc đứng từ xa theo dõi tình hình của cộng đồng mạng chắc chắn không thể biết sự thay đổi đang diễn ra từng ngày từng giờ dưới lớp vỏ bọc yên bình. Dạo quanh một số hội nhóm, fanpage về anime hay manga, chúng ta dễ dàng tìm thấy những lời than thở chán nản đọc gì xem gì cũng không thấy hấp dẫn nữa. Có thể lý do là các tác phẩm chất lượng ngày càng ít hoặc đơn giản người dùng muốn tìm kiếm một thứ nào đó mới mẻ khác biệt hơn. Kết quả đưa ra thường là những cuộc thảo luận về phương án giải quyết tốt nhất, một trong số đó và được sự ủng hộ là chơi game.
Mặc dù bình thường trong mắt những otaku hay fangirl chỉ có phim hoạt hình, truyện tranh mới là lẽ sống nhưng không đồng nghĩa với việc họ hoàn toàn mù thông tin hay chẳng thèm quan tâm các thú vui khác. Chuyện cày kéo qua một vài sản phẩm game rất bình thường chỉ là không kéo dài và số lượng hạn chế. Tuy nhiên một khi đã tỏ rõ ý định muốn thay đổi và trải nghiệm thì cảm xúc sẽ khác hoàn toàn đồng thời kế hoạch gắn bó cũng lâu dài. Phản ứng của các thành viên khác thường là ủng hộ sau đó giới thiệu, rủ rê cày kéo game chung. Đối tượng được hướng đến là những sản phẩm 3D nổi tiếng hiện nay.
Game thủ có nguồn gốc từ thành phần mới
Sự "thay máu" của cộng đồng game thủ là hoàn toàn tự nhiên và không hề bị ép buộc. Điều này giống như hồi chuông báo tin mừng chứng tỏ sức ảnh hưởng của game lan rộng ở mọi ngõ khách. Người khác không chơi game nhưng vẫn biết và sẵn sàng lựa chọn nó khi gặp cơ hội. Thành phần dân tình mới sẽ giúp cho thế giới ảo đa dạng hơn và có những đóng góp đa chiều từ nhiều phía. Ngoài ra đây cũng được coi là nguồn cộng đồng tiềm năng cho các NPH khi thay vì bỏ tiền ra mua truyện tranh hay phim ảnh thì game thủ sẽ nạp thẻ. Tuy nhiên hiệu quả ra sao còn tùy thuộc cách khai thách và chiến lược của đơn vị kinh doanh. Bên cạnh đó cũng là cơ hội cho cả game thủ cũ. Họ cũng sẽ giống như những "thành phần mới" kia là tìm được bến đỗ mới và thư giãn mình. Sau khoảng thời gian đủ để cân nhắc xem xét rồi rút ra kết luận muốn tiếp tục đồng hành với game không.