Là cái tên khởi xướng cho phòng trào game võ hiệp thế hệ mới tại Việt Nam, nhưng thực trạng của Cửu Âm Chân Kinh ở thời điểm này thật sự không tương xứng với danh tiếng của mình. Một chút thoáng buồn.
Còn nhớ khoảng thời gian 2 năm về trước, làng game Việt bất ngờ sôi động bởi những lời đồn đoán về cuộc chạy đua MMORPG 3D võ hiệp thế hệ mới giữa các NPH, cụ thể là xoay quanh 3 cái tên: Cửu Âm Chân Kinh, Võ Lâm Truyền Kỳ 3 và Tiếu Ngạo Giang Hồ. Trong đó Cửu Âm Chân Kinh (CACK) là trò chơi đầu tiên xuất hiện trên thị trường và nắm giữ rất nhiều lợi thế ở giai đoạn lúc bấy giờ. Mặc dù phải chịu không ít điều tiếng khi NPH bị “sờ gáy” hay mức giá mã kích hoạt không phù hợp với một số người nhưng tựu chung, CACK vẫn khẳng định được sức hút của mình qua thống kê lượng truy cập tăng nhanh dần đều.
Sau đó, 2 đối thủ cạnh tranh của CACK cũng nối tiếp nhau ra mắt và mang đến nhiều lựa chọn hơn cho game thủ. Lúc này, phía NPH đã thực hiện một số thay đổi để mở rộng tập khách hàng, cụ thể là chuyển từ hình thức mua vé (mã kích hoạt) sang miễn phí hoàn toàn và hướng lợi nhuận vào hệ thống Danh Tuấn (VIP). Trong một khoảng thời gian dài, cộng đồng CACK đã hình thành và phát triển mạnh mẽ với những buổi offline, những giải đấu diễn ra trên quy mô toàn quốc, thậm chí còn có mặt trong giải đấu quốc tế tại Trung Quốc. Nhưng đó chỉ là chuyện quá khứ.
Ngày nay thật khó để tìm thấy những địa điểm để game thủ CACK tụ tập, chia sẻ kinh nghiệm. Cụ thể khu vực diễn đàn đã trở nên vắng vẻ đi thấy rõ và hầu như nơi hoạt động sôi nổi nhất chính là chủ đề bán tài khoản. Chuyện người chơi cảm thấy không còn muốn gắn bó rồi bán tài khoản là hết sức bình thường trong game online, thế nhưng điều đáng nói là có rất nhiều tài khoản trụ cột của server cũng được rao bán. Nếu xem CACK như một ngôi nhà, một thành trì lớn thì nó sẽ ra sao khi những chiếc cột chống đỡ lần lượt bị đập bỏ? Trước tình cảnh này, ngay cả người lạc quan nhất cũng phải chạnh lòng.
Trên thực tế, sự đi xuống của CACK đã bắt đầu từ cách đây khá lâu và nó xuất phát từ cách quản lý của NPH lẫn cộng đồng người chơi. Thành viên Nắng Nóng bày tỏ ý kiến: “Người Việt Nam mình thì thích cày kéo lên cấp cao, còn CACK thì không có level. Vì vậy nên có nhiều hoạt động và sự kiện hơn cho người chơi, nhưng loanh quanh củng chỉ thấy mấy sự kiện liên quan tới nạp thẻ. Nói thật là thà không có sự kiện thì thôi, nhưng một khi đã ra thì làm ơn cho cái sự kiện nào hấp dẫn hơn một tí”.
Cùng với đó là tình trạng lag, khó kết nối mặc dù game vẫn bảo trì thường xuyên khiến trải nghiệm của người chơi bị đứt đoạn.
Tuy nhiên không phải chì mình NPH có lỗi mà bản thân cộng đồng game thủ CACK cũng để lộ thiếu sót, rõ rệt nhất là sự ích kỷ. Như đã biết CACK không phải MMORPG thông thường và đối với người chơi mới, sẽ khá khó để họ nắm bắt được game. Ấy vậy mà khi đặt câu hỏi hay nhờ vả giúp đỡ thì hầu như đều chỉ nhận những cái lắc đầu đầy phũ phàng. Lúng túng trong khi tiếp cận game ngày càng chồng chất, cho đến khi nó vượt giới hạn thì sẽ là lúc mà người chơi quyết định từ bỏ.
Về vấn đề này, game thủ Huyết Lân chỉ ra khuyết điểm: “Còn việc tại sao tân thủ vào rồi thoát game ngay lập tức là tại vì cộng động CACK quá lạnh nhạt. CACK quá mới so với họ, mà hỏi gì thì cũng khinh thường không thèm trả lời. Nhận sư huynh thì bảo không có Danh Tuấn thì nhận làm gì. Vậy xin hỏi tân thủ biết gì về lợi ích danh tuấn mang lại. Người ta có dám đầu tư khoản tiền vào game mà mình không chắn chắn không?“.
Chính sự phân hóa, thiếu gắn kết như vậy đã làm cộng đồng CACK liên tục bị chia cắt, trở thành màn độc diễn của lão làng, của đại gia chứ gần như không để người mới có cơ hội cất tiếng nói.
Mặc dù vậy cơ hội để CACK khôi phục vị thế vẫn chưa phải đã hoàn toàn biến mất. Có 2 căn cứ để game thủ tiếp tục đặt niềm tin vào sản phẩm này, đó là phiên bản mới vào khoảng tháng 8 tới (tại Trung Quốc) và việc sáp nhập server hoặc ra mắt server mới. Như đã đề cập ở trên, sự lạnh nhạt trong cộng đồng và khoảng cách giữa người chơi cũ với người chơi mới là lý do khiến game thủ cảm thấy rất e ngại khi tham gia CACK. Do đó nếu như ra mắt server mới thì sẽ giúp họ tự tin hơn trong công cuộc khám phá game, hơn là liều mình vào server cũ rồi chỉ biết ngậm ngùi ở vị trí “bần cùng”. Bằng cách cung cấp thêm server mới hoặc sáp nhập, người chơi tại server cũ sẽ có động lực quay lại game hơn là chỉ xoay quanh mỗi chuyện bán tài khoản như hiện tại.
Trong khi đó phiên bản mới vào tháng 8/2014 hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thay đổi tích cực cho CACK. Tiêu biểu có thể kể đến như: bản đồ mới sẽ có kích thước rộng hơn 8 lần so với bản đồ hiện tại, sẽ có hệ thống nhiệm vụ cá nhân mới cho từng người chơi, mỗi người sẽ có những lựa chọn khác nhau và nó sẽ ảnh hưởng đến nhiều kết cục khác nhau. Giờ đây quyết định của người chơi sẽ trở nên quan trọng hơn tùy vào cách họ gặp gỡ những NPC và quá trình hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Đồng thời đã có 6 thế lực mới được nhà phát triển xác nhận, mặc dù vẫn chưa được cập nhật ở bản cập nhật này nhưng sẽ được ra mắt trong tương lai gần. Thế giới của game sẽ được mở rộng ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc, và chúng ta sẽ thấy được nhiều thế lực khác đến từ Tây Tạng, Mông Cổ, các thế lực từ phương Đông. Đối với những sever nước ngoài, trong đó có Việt Nam, SnailGame đã lên kế hoạch sẽ thêm vào những thế lực Châu Âu, Đông Nam Á trong tương lai.
Tuy là một tựa game có nội lực thuộc hàng thâm hậu, nhưng cung cách điều hành chưa hiệu quả và cộng đồng thiếu gắn kết vẫn đủ sức đẩy CACK đến bờ vực thất bại bất cứ lúc nào. Đã đến lúc chúng ta cần những hành động thực tế hơn, hướng đến người dùng nhiều hơn chứ không nên đặt vấn đề lợi nhuận lên trên hết. Có như vậy thì bộ bí kíp CACK mới tiếp tục có cơ hội tồn tại và “phát dương quang đại” tại thị trường game online Việt Nam.