Áp dụng hai chiến lược tiếp cận khách hàng khác nhau nhưng cả Đấu Ma (ĐM) và Tiếu Ngạo Giang Hồ 3D (TNGH) đều đang gặt hái những thành công đáng ghi nhận.
Khác nhau về thời điểm ra mắt
Được định sẵn là đối thủ trực tiếp trong giai đoạn đầu năm, hai sản phẩm đình đám này đã có cách tiếp cận làng game Việt khác nhau và tạo nên điểm nhấn riêng cho mình.
Ngay dịp Valentine, khi TNGH mới rục rịch ra mắt bằng những thông tin bóng gió về thời điểm mở cửa vào đầu tháng 3 và clip quảng bá đầu tiên thì ĐM bất ngờ tung ra trang teaser, đồng thời cho phép tải bản cài đặt đúng ngày 14/2. Không hề có một sự báo trước nào cho sự kiện này, ngoài những thông tin mơ hồ được post trên fanpage - vốn cũng chỉ mới được ra mắt trước đó vài ngày. Sau đó tin tức về ĐM tràn ngập các trang báo game, diễn đàn, mạng xã hội, che lấp những hiệu ứng do TNGH gầy dựng trước đó. Chưa thể khẳng định đây là hành động có tính toán trước của NPH FPT Online hay không, nhưng rõ ràng chiêu bài này đã có kết quả tương đối khả quan với hơn 100.000 lượt đăng nhập chỉ trong ngày đầu ra mắt vào 28/2.
Trước những “đòn đánh” dồn dập của ĐM, NPH VGG vẫn tỏ ra hết sức bình thản và tiếp tục chiến dịch truyền thông của mình theo như lộ trình đã công bố. Các bước đi của kế hoạch quảng bá TNGH khá chậm rãi nhưng chắc chắn với chất lượng rất cao. Từ trang teaser, clip quảng bá cho đến fanpage, blog, nhịp cung cấp thông tin,...tất cả đều đem lại cảm giác chuyên nghiệp và bài bản, gây được sự chú ý, háo hức của người xem. Đặc biệt chiêu bài lồng tiếng Việt cho game bởi đội ngũ quen thuộc trong các phim Hồng Kông đã tạo ấn tượng mạnh với cộng đồng game thủ.
Cả 2 NPH đều tự tin vào sản phẩm của mình
ĐM với chiến lược tập kích bất ngờ đã gần như từ bỏ lối mòn truyền thông từ trước đến nay của NPH FPT Online. Chính màn ra mắt chớp nhoáng này đã giúp những game thủ muốn trải nghiệm thử ĐM không cần phải chờ đợi lâu, cũng như không bị phân tâm bởi sự ra mắt của nhiều game khác. Thêm vào đó hệ thống máy chủ ĐM sẽ không phải đối mặt với lượng người chơi khổng lồ đăng nhập trong những ngày đầu như các sản phẩm có thời gian quảng bá dài trước đó.
Mặt trái của chiến dịch tiếp cận khách hàng bất ngờ này là lượng người chơi trong thời gian đầu sẽ không nhiều. Và nếu sản phẩm không đủ chất lượng, thông qua con đường truyền miệng và sức mạnh của mạng xã hội ngày nay, cộng đồng người chơi sẽ khó tăng lên mà thậm chí là giảm xuống nhanh chóng. Rõ ràng NPH FPT Online đã rất tự tin vào ĐM khi sử dụng đòn tập kích này.
Nhưng sự chậm rãi, bình thản của NPH VGG cũng cho thấy lòng tin không hề nhẹ với sản phẩm TNGH. Bất chấp việc đối thủ ĐM đã “chiếm tiên cơ” khi ra mắt trước song TNGH vẫn đủng đỉnh thực hiện các bước đi trong kế hoạch quảng bá của mình. Các thông tin về tính năng đặc trưng của game, cùng những clip quảng bá hấp dẫn vẫn đang khiến cộng đồng phát sốt và chờ đợi từng ngày. Có thể dự đoán được một lượng lớn người chơi sẽ tấn công hệ thống máy chủ TNGH vào ngày ra mắt và đó là những gì VGG đang tự tin nắm chắc trong tay.
Tương đồng nhau về mặt quảng bá
Dù khác biệt ở tốc độ ra mắt sản phẩm nhưng có một điểm chung tạo nên thành công của ĐM và TNGH trong chiến dịch truyền thông là sử dụng các video clip để quảng bá. ĐM đã rất “chịu chơi” khi sử dụng hình ảnh của các cô gái body painting hướng dẫn tính năng game, trong khi TNGH sau clip ngộ nghĩnh “Cặp đôi trước và sau đám cưới” có phần hiền lành hơn với những clip ngắn giới thiệu môn phái game. Tuy có những sự khác biệt về độ hot trong nội dung clip nhưng về hiệu ứng lan truyền trong cộng đồng đến thời điểm hiện tại, cả hai sản phẩm đều đã rất thành công.
Một điểm chung khác của cả ĐM và TNGH là đều tuyên bố giới hạn tài khoản thử nghiệm trong giai đoạn alpha test. Điều này đã tạo hiệu ứng tò mò và cơn sốt săn “vé vào cửa” cả hai trò chơi ngay từ khi mới công bố, góp phần không nhỏ vào thành công của các chiến dịch.
Dù vậy ĐM sau nửa ngày ra mắt đã quyết định từ bỏ giới hạn này và cho phép game thủ thoải mái đăng nhập máy chủ. Điều này thực ra mới phù hợp với chiến lược “tấn công nhanh” của trò chơi và nhờ đó thời gian alpha test cũng được rút gọn một cách đáng kể. Còn với TNGH, phong cách “chậm mà chắc” của sản phẩm này gần như đã ngầm khẳng định rằng sẽ chỉ có một số lượng người chơi trong kế hoạch được tham gia thử nghiệm sản phẩm.
Nhìn chung ĐM đã gặt hái được những thành công ban đầu, còn TNGH vẫn đủng đỉnh từng bước với sự tự tin cao độ. Rõ ràng sự khác biệt trong chiến lược quảng bá đã tạo nên điểm nhấn cho hai sản phẩm đình đám có thời gian ra mắt gần nhau. Xét trên hiệu quả thu hút người chơi trước ngày ra mắt, cả TNGH và ĐM đều đã đạt những thành tích đáng ghi nhận. Tiếp sau đó những “bom tấn” này liệu có thể trụ vững được trong làng game Việt đầy khắc nghiệt hay không? Chúng ta hãy chờ xem!
(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Đức Phạm - Game Thanh Niên)