Bên cạnh những điều mới mẻ trong năm 2014, cộng đồng game thủ Việt cũng dành ít phút để hồi tưởng lại thời kỳ đầu mới tiếp xúc với game online.
Hành trình chinh phục các phòng net
Game online Việt tuy khởi đầu với các server MU Online lậu tràn lan cách đây khoảng một thập kỷ nhưng trên thực tế, nó trở nên xôm tụ hơn bao giờ hết khi Võ Lâm Truyền Kỳ (VLTK) ra đời. Trò chơi này cũng làm nên thành công nhanh chóng của VinaGame (nay là VNG), đưa hãng từ một công ty không tên tuổi trở thành NPH lớn nhất nội địa. Để có được thành công đó, rõ ràng có sự đóng góp phần lớn từ cộng đồng game thủ.
“Thời đó chưa phổ biến Facebook hay các phương tiện liên lạc trao đổi với nhau, mỗi lần săn boss chỉ có gọi nhau qua nich chat rồi săn xong boss, chụp ảnh lại up lên blog, thằng chém lọ đứa chém chai vui lắm. Chuyện thức đêm để săn boss hoặc pk đồ sát nhau chiếm bãi là chuyện thường tình. Rồi đến các lần offline cùng bang gần 30 mạng kéo nhau đi ăn uống, hát hò rồi ùa vào một quán net gần Tây Hồ để săn boss PK cùng nhau”, một game thủ lão làng nhớ lại.
Đúng là lúc bấy giờ, sự phổ biến của các công cụ liên lạc online hoặc số lượng người có PC tại nhà, được lắp internet là không nhiều nhưng khó khăn ấy không thể ngăn cản người chơi gắn kết với nhau. Thậm chí nếu đã từng sống qua thời đó, chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ nhiều cảnh ra hàng “net” và bắt gặp cả bang hội tụ tập hò hét, mỗi cá nhân đều gắn bó với nhau như huynh đệ thực sự.
“Nói đến đây tôi lại nghĩ về cộng đồng bang hội của game kiếm hiệp từ xưa là sống vì nhau, luôn tin tưởng nhau, giống với các cụ ngày xưa hay có câu kết nghĩa kim lan, có phúc cùng hưởng có họa cùng chia. Không biết cái thời Võ Lâm, Kiếm Thế đến năm 2013 có còn duy trì được đến ngày hôm nay không?”. Tâm sự này dường như cũng là câu hỏi mà rất nhiều game thủ Việt đang thắc mắc.
Hãy để quá khứ ngủ yên
Vẫn biết những ký ức bên trên rất đẹp, rất lý tưởng và cho thấy một cộng đồng game thủ tràn trề nhiệt huyết. Thế nhưng sự thật là sau nhiều năm phát triển, làng game nội địa khó có thể trở lại thời huy hoàng ấy. Nguyên nhân đến từ chính tốc độ phát triển quá nhanh của ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến nước nhà và sự hoán đổi trong định hướng đầu tư.
Thứ nhất, phải biết rằng thời kỳ VLTK về Việt Nam thì đây là tựa game kiếm hiệp đầu tiên cập bến, nó mới mẻ với tất cả game thủ Việt. Mà như các cụ đã nói, cái gì mới cũng rất hấp dẫn và thế là nhà nhà chơi Võ Lâm, người người mê Võ Lâm từ khi nào không hay. Ít ai biết rằng ở thời điểm đó thì Kiếm hiệp tình duyên (tên gốc của VLTK) không phải là trò chơi quá đột phá tại Trung Quốc, nó đột phá tại Việt Nam chủ yếu do bối cảnh mới mẻ.
Còn ngày nay, khi mà đếm sơ sơ tại Việt Nam cũng có đến hàng trăm game online, trong đó số lượng game kiếm hiệp/tiên hiệp chiếm không dưới 80% thì yếu tố mới mẻ bên trên chắc chắn đã hết. Cộng đồng giới trẻ cũng bị phân tán, xé lẻ ra nhiều sản phẩm khác nhau nên họ ít gắn kết là điều dễ hiểu. Chưa kể game mới mua về liên tục, tuổi thọ game cũ giảm xuống và nạn “có mới nới cũ” từ người chơi lại càng khiến người ta hướng về phong cách chơi đầy tính cá nhân, chỉ biết mình chứ không biết người khác.
Như vậy nếu muốn cộng đồng xôm tụ như xưa thì số lượng game online trong nước phải bị đóng cửa 3/4. Đó là điều không thể xảy ra khi mà miếng bánh game online được hàng loạt doanh nghiệp chú ý tới và họ chẳng dại gì buông tay cho kẻ khác thu lời. Hoặc giả chăng cần có một thể loại mới hoàn toàn mà cực kỳ hấp dẫn về nước thì may ra mới thu hút được đông đảo người quan tâm, nhưng giả thuyết đó cũng khó mà hiện thực hóa.
Thứ hai, game online thuở ấy rất khác bây giờ, chúng gần như hoàn toàn không có yếu tố auto và ngay cả cách xây dựng nhân vật cũng khó khăn chứ không có công thức ăn sẵn như hiện tại. Thậm chí đòi hỏi người chơi phải thử đi thử lại bằng nhiều phương pháp khác nhau để tạo ra bảng tính sát thương, tính chính xác, mốc tốc độ,…để phục vụ cho việc tăng điểm nhân vật. Điều này đã tạo ra rất nhiều hứng thú cho game thủ và nó cũng phần nào khiến họ cảm thấy gắn bó với nhau với game hơn.
Sau này trong các game kiếm hiệp thế hệ sau cập bến Việt Nam thì tất cả những yếu tố ấy đã biến mất với mục đích hỗ trợ người chơi trải nghiệm dễ tối đa. Và cứ thế sau hàng vài năm trời bị làm “lười hóa” bởi gameplay dễ dàng thì game thủ Việt đã quên hẳn tính hấp dẫn của một game online nhập vai.
Niềm tin vào cái mới
Để tồn tại, con người phải học cách thích nghi với cái mới. Đối với game online cũng vậy, chúng ta không thể cứ lấy VLTK, MU Online ra làm thước đo cho những sản phẩm sau này vì như vậy sẽ không mang lại tác dụng cụ thể nào. Trong năm 2013, làng game Việt cũng chứng kiến sự thay đổi khá mạnh mẽ về chất lượng sản phẩm. Yếu tố auto hay đồ họa 2D phần nào bị xóa bỏ bằng các game có hình ảnh 3D cùng lối chơi đề cao sự tự do, khám phá của người chơi.
Sau Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D, Cửu Âm Chân Kinh, Warface thì Tiếu Ngạo Giang Hồ hay nhiều dự án khác tiếp nối ngay sau đó sẽ là thử thách mới đang chờ đợi các cao thủ nước nhà khám phá. Hãy xếp lại những kỷ niệm đẹp đã có trong quá khứ, coi như đó là bài học kinh nghiệm quý giá và dùng nó để áp dụng vào các trò chơi mới đầy chất lượng sẽ cập bến Việt Nam trong tương lai.