PC
Làng game Việt năm 2014 đang bị khủng hoảng game hay

Sau gần 4 năm phát triển “luồn lách” vì thiếu cơ chế quản lý công khai, làng game Việt đang từng bước trở lại quỹ đạo nghiêm túc cùng với việc bộ TT&TT triển khai Nghị định 72. Điều này kéo theo thời kỳ khủng hoảng game hay khi có quá nhiều sản phẩm tối ưu về cả nội dung lẫn gameplay lần lượt ra mắt người chơi sát ngày nhau. Vậy điều này có thực sự giúp Làng game Việt đi lên và tạo sự tin tưởng cho người chơi hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Ngược đời ở làng game Việt: Game càng hay càng vắng người chơi !

Một số game thủ nhìn nhận, sự rối loạn của làng game hiện nay, là có quá nhiều sản phẩm cùng ra mắt 1 lúc, mà lại cùng na ná như nhau, kể từ tính năng cho đến đồ họa. Hậu quả là nhiều người chơi không phân biệt được sản phẩm nào “thực sự chất” và đâu là những sản phẩm “sáng nắng chiều mưa”.

Bi kịch ở chỗ, chen lẫn vào dòng chảy game ấy, phần lớn các game có giá trị cao lại dễ dàng bị bỏ rơi. Lý do đơn giản là để tận hưởng được những cái hay, cái đặc sắcv trong game, người chơi phải có thời gian trải nghiệm và ý thức đánh giá nghiêm túc.

http://picture.dzogame.vn/Img/gamehaypp1_pp_753.jpg

Do lượng game bùng nổ trên thị trường nhiều, đa phần người chơi bị cuốn theo, nên yêu cầu ấy tự dưng bị bỏ qua. Nghĩa là game càng hay, càng đa dạng tính năng để đòi hỏi người chơi khám phá, lại càng “vắng bóng giang hồ”.

“Ngay với 1 webgame, để hiểu được những điểm hay, người ta phải trải qua ít nhất 50 level với yêu cầu “vừa chơi vừa hiểu”. Song do tính chất thương mại, các game thường đẩy nhanh tiến độ lên cấp, lạm dụng chức năng auto tích hợp bên trong, làm cho người chơi đạt đến đẳng cấp cao chỉ trong vòng vài giờ chơi. Như thế, đến bản đồ nhiệm vụ người chơi còn không nhớ, nói gì đến những vấn đề chi tiết khác”.

Nhận xét trên của 1 nhà phát hành game mobile oline (gMO) quy mô tại phía nam cho thấy, cần có 1 sự chấn chỉnh hợp lý trong dòng chảy điều phối, phát triển thị trường game hiện nay. Nếu không, người chơi sẽ tiếp tục sa đà vào tiến độ đua tranh ra game liên tục rồi tự đánh mất đi niềm đam mê khám phá của mình.

Khi tất cả "cùng hay" thì sự khác biệt nằm ở đâu?

Không ít nhà phát hành tự đặt câu hỏi thắc mắc với chính mình, rằng từ thực trạng làng game ganh đua sản phẩm này, người chơi nên dựa vào “bộ lọc” nào để có được lựa chọn khôn ngoan nhất?

Một nhà phân tích chỉ rõ, thường người chơi sẽ ủng hộ các game có chất lượng cao và kết cấu chơi game tốt. Song nếu căn cứ vào điều này, người ta lại chỉ tìm thấy những giá trị “đảo lộn” ở làng game Việt.

Thứ nhất là giá trị cấu trúc game, những tiêu chí được tôn vinh ở thị trường bên ngoài, lại không ăn nhập gì người chơi game xứ ta. Rất nhiều game hay, đình đám về Việt Nam chỉ sau vài tuần, đã đi vào kết cục bi đát, ẩm ươn rồi đóng cửa.

http://picture.dzogame.vn/Img/gamehaypp2_pp_925.jpg

Thứ hai là doanh số game, điều mong mỏi của các nhà phát hành. Nhưng chiếu vào thực trạng làng game, những năm gần đây chẳng có game nào kiếm được doanh thu tốt cả. Nếu có trò chơi được người chơi ủng hộ, dư luận lại đánh giá “nhà phát hành hút máu” 1 cách thô lỗ ác ý, vô tình tạo nên tâm lý ghét bỏ từ người chơi.

Thứ ba là lượng người tham gia, điều dễ nhận thấy nhất. Có điều, cho đến nay chưa có nhà phát hành nào tự tin mình đã nắm được bao nhiêu người chơi, khi mà lượng tài khoản đăng nhập luôn phập phù, khi mới thì đông nghẹt và sau vài tuần thì “vào game chỉ để chạy lăng xăng tìm nhau”.

Thứ tư là các yêu cầu thách thức trong sáng tạo chơi game. Vấn đề này khó nhận ra nhưng lại rất thực tế. Với các game thủ nước ngoài, 1 game bao hàm bên trong các vấn đề hóc búa, phải hợp tác cùng nhau giải quyết, tìm hiểu và có sự đầu tư nghiêm túc vào nhân vật game, sẽ được đánh giá cao. Nhưng với các game thủ Việt, các tiêu chí đó đồng nghĩa với… khai tử server !

Vậy các nhà phát hành và người chơi game Việt có thể gặp nhau ở những điểm giá trị nào? Câu hỏi này tưởng đơn giản nhưng hóa ra lại bị bỏ ngỏ 1 cách lạnh lùng. Mà hệ quả tất yếu của nó, là thị trường càng nhập nhèm, sản phẩm càng trôi nổi, thì làng game Việt lại càng thiếu vắng những tựa game hay, những thế giới liên tưởng giá trị có thể cuốn hút cộng đồng game thủ say mê và yêu mến.

Thể loại: MMORPG
NPH: Dzogame
Hệ máy: PC
Ngày phát hành: 23/10/2006
+

DZO CHƠI

TOP GAME

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"