Tại Việt Nam game online vẫn là một nền công nghiệp còn vô cùng non trẻ, chính vì lẽ đó nhiều NPH vẫn đang cố tình tận dụng các kẽ hở trong chính sách quản lý nhằm hợp thức hóa những hành vi quảng bá dung tục cho sản phẩm của mình.
Từ những hành vi kinh doanh thiếu đạo đức như vậy, bản thân game online vốn chưa được xã hội chính thức thừa nhận những lợi ích mà nó mang lại, thì nay càng bị bôi đen nhiều hơn.
Sự lệch lạc trong nhận thức của giới truyền thông
Có một điều khá kỳ lạ khi giới truyền thông rất tích cực khi cùng nhau "ném đá" vào cộng đồng game thủ. Hầu hết các trang tin tức chính thống đều chăm chăm soi mói vào những tác hại do game online mang đến mà hiếm khi quan tâm đến mặt tích cực của nó. Rất dễ dàng tìm thấy các bài viết về những người chơi có hành vi tiêu cực khi quá sa đà vào game như "mâu thuẫn trong game thiếu niên vác dao hỗn chiến tại quán net" hay "học sinh bỏ học vì mê game quá độ".
Còn những câu chuyện chứng tỏ mặt tích cực của game online thì chẳng mấy khi được các nhà báo này quan tâm theo dõi. Mặc dù đã có rất nhiều giải đấu cũng như sự kiện về game được tổ chức tại Việt Nam. Nhưng cuối cùng với các bậc phụ huynh, game online vẫn là thứ gì đó quá mơ hồ và xa lạ để chấp nhận những lợi ích mà nó mang lại.
Các NPH góp phần tự bêu xấu bản thân
Cách đây 10 năm, có mấy ai tưởng tượng được cái bắt tay hợp tác giữa VNG và NSX Kingsoft sẽ làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ngành công nghiệp game. Chính sự thành công quá sức kinh khủng của Võ Lâm Truyền Kỳ đã đặt nền tảng cho cuộc xâm lăng thị trường game Việt bởi các sản phẩm đến từ Trung Quốc sau này. Ở thời điểm hiện tại có đến 85% người chơi tại Việt Nam đang say mê thưởng thức các tựa game được nhập khẩu từ xứ sở gấu trúc, tuy vậy chính sự tràn lan này đã khiến chất lượng của sản phẩm ngày càng đi xuống.
Và khi người chơi bắt đầu khó tính cũng như cảnh giác hơn với những lời quảng cáo hoa mỹ, các NPH Việt đã nảy sinh ra "tối kiến" khi áp dụng hình thức quảng bá bằng nội dung khiêu dâm vốn đang rất thịnh hành tại thị trường Trung Quốc. Và đến thời điểm hiện tại, hầu như NPH nào cũng đi theo lối mòn mỗi khi muốn thực hiện chiến dịch quảng bá cho một tựa game mà không phải bỏ ra quá nhiều chi phí, đó chính là công thức hotgirl + nội dung nhạy cảm + một ít yếu tố hài hước.
Liệu công thức đó có thật sự hiệu quả?
Trong một số trường hợp, công thức này đã bị phản tác dụng khi chính hotgirl khoe da thịt trong clip quảng bá lại thu hút được nhiều sự chú ý hơn cả tựa game. Điển hình như trường hợp của tựa game di động Thiên Mệnh 4D, trong khi clip khoe da thịt của nữ diễn viên thu hút 166.000 lượt thích thì fanpage của trò chơi đính kèm trong clip chỉ đạt 34.000 lượt chú ý.
Mặc dù nhiều NPH cũng đã nhận ra sự rủi ro khi tiến hành quảng bá theo phương thức này nhưng họ có thể làm được gì khác? Một khi guồng quay đã khởi động chắc chắn nó sẽ không bao giờ có thể dừng lại, với tốc độ nhập khẩu game Trung Quốc ồ ạt như hiện tại mỗi tháng luôn có hàng loạt sản phẩm giống nhau ra mắt. Nếu không tạo được sự chú ý bằng sự sexy, dung tục hay thậm chí là khiêu dâm sản phẩm đó sẽ rất nhanh chóng bị game thủ lãng quên và để trò chơi của mình sống sót chính NPH lại tạo ra cái vòng quay oan nghiệt đó.