MOBI
Phát hành game Việt - Ngựa quen đường cũ

Lộ trình phát hành game tại thị trường Việt Nam có vẻ như chẳng còn gì đặc biệt, khi nó được đóng gói sẵn trong một số hoạt động quen thuộc.

Những chặng lớn, nhỏ trên con đường của một tựa game được phát hành tại thị trường Việt Nam liệu có còn gì khác, ngoài những điều quen thuộc mà chúng ta thường thấy hoặc thường đọc trên các phương tiện đăng tải thông tin về game?

Đánh tiếng bằng truyền thông

Bạn, có nhận ra rằng mình đã quá quen với điều này khi mà hằng ngày, những tin tức kiểu như: "Lộ thông tin về game ABC, hình ảnh Việt hoá ban đầu của game XYZ, game TWQ được mua về Việt Nam với cái giá..., một teaser bí ẩn vừa xuất hiện..." tràn ngập trên các trang tin, báo chí về game. Có khi nào, chúng ta tự đặt ra câu hỏi liệu những người viết về game tại Việt Nam có giỏi đến mức có thể moi móc thông tin từ NPH, hoặc các NPH có bao giờ xem lại nhân viên của mình khi để lộ những điều quan trọng như tên game, giá cả... khi nó chưa được công bố. Chiêu bài thu hút cộng đồng bằng lượng thông tin nhỏ giọt phần nào có tác dụng khi nó khiến người ta ngóng những thứ đặc biệt tiếp theo mà sản phẩm đó sở hữu, tuy nhiên nếu như nó không có gì đặc biệt, tất cả có vẻ như chỉ là trò cười.

Tổ chức phát mã quà tặng

Giftcode là một phần cực kỳ quan trọng trong lộ trình phát hành bất kỳ một game nào, nó mang đến cho người chơi những món quà hấp dẫn và ngược lại, là cái lợi cho NPH khi không phải tốn quá nhiều công sức phổ biến sản phẩm của mình. Các sự kiện này được tổ chức từ diễn đàn, fanpage của game cho đến các trang tin, báo điện tử có nội dung liên quan đến trò chơi trực tuyến, một số ít trường hợp cá biệt là ngay trên facebook của những người nổi tiếng với chính tựa game đó. Và... chúng ta sẽ luôn thấy được những điều buồn cười trong quá trình phát và nhận code quà tặng như người chơi tố NPH "tiết kiệm" code, NPH bảo người chơi "quá đông" và họ không dự tính hết, quản lý các fanpage, group thì đau đầu vì bị khủng bố bình luận, tin nhắn xin code,... Tuy nhiên đây là điều chứng tỏ người chơi và NPH rất quan tâm đến nhau.

Game/máy chủ mới ra mắt kéo theo các sự kiện khuyến mãi

Thông thường, mỗi lần có một tựa game ra mắt tại thị trường Việt thì các hoạt động khuyến mãi thẻ nạp, khuyến mãi quà tặng,... lại có cơ hội xuất hiện cực kỳ mạnh mẽ. Đơn giản mà nói, chính vì Việt Nam tràn ngập các sản phẩm từ Trung Quốc và hầu như các sản phẩm đó đều na ná nhau ở khoản cạnh tranh "túi tiền" thay vì kỹ năng, vì vậy mà nếu bạn không có một sự khởi đầu thực sự tốt, khó mà sống ổn ở bất kỳ tựa game nào. Và cũng chính vì vậy, mà các sự kiện khuyến mãi thẻ nạp lúc nào cũng xuất hiện ngay khi game mở cửa, và bạn muốn sống khoẻ hay lay lắt đi sau người khác tuỳ thuộc vào sự quan tâm của bạn đến những đợt khuyến mãi như vậy.

Tổ chức các cuộc thi, giải đấu

Sau khi phát hành một thời gian, thậm chí là thời gian cực ngắn thì hầu như từ webgame cho đến game client đều đưa ra thông tin về các cuộc thi, giải đấu liên quan. Đây là một điểm rất hay để thu hút sự chú ý và quan tâm của cộng đồng, cũng phần nào đó hâm nóng lại cảm xúc nếu như nó nguội lạnh vì nhiều lý do khác. Tuy nhiên, thời gian gần đây những sự kiện cộng đồng như trên tỏ ra nhàm chán khi hầu như chẳng có gì đặc biệt. Dạo một vòng cũng chỉ là Miss/Mr game, vẽ tranh, làm thơ cho đến giải đấu toàn máy chủ, liên máy chủ,... với giá trị ngày càng tăng qua các phần thưởng điện thoại, máy tính, xe máy. Mặt khác, có một vài trong số những điều trên gây nên sự ác cảm không đáng có cho làng game Việt. Một số cuộc thi tổ chức ra mà danh tính người chiến thắng không được xác thực cũng như lùm xùm quanh những cuộc trao giải khiến cho người ta đẩy ánh mắt hoài nghi về độ "thật" của những sự kiện như trên.

Tin sốc, sẽ có tin sốc xuất hiện

Hoặc đơn giản chỉ là những thông tin gây sốc, thậm chí nhiều lúc còn chẳng có gì để sốc một cách thực sự. Những thông tin này được phổ biến qua các phương tiện đăng tải thông tin như một điều tất yếu mà hầu như tựa game nào cũng phải "bị" một lần. Từ việc lừa đảo trong game, từ những người chơi mà lắm lúc người ta hoài nghi về cái sự chơi của họ, cho đến những bức tâm thư, cam kết ngập tràn và cả những con số hiện kim khủng cho một sự kiện, món đồ nào đấy. Điều này thường xuyên đến nỗi có một dạo, người ta đọc các tâm thư đến mức chán ngán hoặc thông tin về những cô nàng hot girl (một vài người còn chẳng ai biết đến) chơi game. Lý giải theo xu hướng hiện nay thì chỉ cần tiêu đề gây sốc và có liên quan đến nhan sắc của một nửa thế giới còn lại, ngoài đàn ông thì 100% thu hút.

Đóng cửa và đi thẳng về miền dĩ vãng

Có cần phải nói thêm về điều này khi đây là cái sự chắc chắn phải diễn ra. NPH có thể không chắc sẽ làm được những gì mình đã nói, nhưng việc đóng của một sản phẩm nào đó lại luôn nhanh chóng và gọn gàng. Một vài sản phẩm webgame xuất hiện tại Việt Nam, nếu bạn tinh ý và sở hữu một vài kỹ năng sẽ tìm ra được vòng đời của nó, hầu như chỉ là một năm. Dẫu biết rõ rằng là nếu sản phẩm thu hút, NPH có thể tiếp tục thêm một năm nữa vì cái giá để sở hữu 1 tên miền quá rẻ, nhưng điều này chứng tỏ sự không chắc chắn về khả năng tồn tại của chính sản phẩm trong tay NPH. Bên cạnh đó, một số lý do thường thấy như đối tác không hỗ trợ, tính năng không phù hợp,... Nó thông dụng đến mức, hầu như trong thông báo cuối cùng về việc đóng cửa game đều có điều này, tuy nhiên cái mà người ta nhìn thấy ở không ít trò chơi lại là sự lụi tàn. Minh chứng rõ nhất là thông tin, lượng người chơi, sự kiện và sự quan tâm của NPH đều theo chiều đi xuống, và khi nó chạm ở mức không cứu được thì kết thúc là điều dễ hiểu.

Bên cạnh đó, những cuộc họp báo ra mắt game, ra mắt tính năng mới, những đợt phát quà xuyên "quốc gia", cho đến những video vui nhộn là những gia vị lạ, hấp dẫn và đáng được nhắc đến như điểm sáng. Nhưng liệu chúng ta có cần hơn thế nữa, có cần những sự kiện như các món ăn mang chủ đề ngày lễ nào đó, thiết kế vật phẩm ingame, những video vui nhộn do fan tự làm hoặc thậm chí là những cuộc roadshow trình diễn nội dung sản phẩm mà NPH có thể làm được. Hy vọng rằng trong tương lai tới đây, những hoạt động sáng tạo hơn sẽ được ra mắt với cộng đồng yêu game, chứ không phải những thứ quen thuộc mà người ta quá dễ để đoán ra.

Thể loại: Nhập vai
NPH: Dzogame
Hệ máy: MOBI
Ngày phát hành: 26/09/2019
+

DZO CHƠI

TOP GAME

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"