Theo góc nhìn của người trong ngành thì việc các công ty game Việt Nam đẩy mạnh đầu tư và phát triển về mặt nhân sự là hoàn toàn cần thiết. Bởi nó cho thấy ngành kinh doanh game là một nghề hoàn toàn nghiêm túc, hướng đến sự lâu dài, bền vững. Hơn nữa đó là một sự phòng thủ cần thiết, chính đáng của các doanh nghiệp Việt Nam trước sự xâm lăng của các hãng sản xuất game nước ngoài. Vì nếu thế lực nội tại trong nước bị suy yếu đi cũng đồng nghĩa với việc mảng điều phối thị trường game Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ các công ty game nước ngoài đang lăm le tác động trực tiếp vào giới game thủ trong nước. Và khi mất đi quyền làm chủ cuộc chơi ngay tại sân nhà thì chúng ta hiển nhiên trở thành nô lệ cho người khác tùy ý điều khiển! |
Kinh doanh game đang là một ngành hái ra tiền của nền kinh tế quốc dân nói chung và có đóng góp lớn cho doanh thu của ngành Nội dung số nói riêng. Song thời gian gần đây, miếng bánh ngọt này đang bị chia năm xẻ bảy bởi sự xuất hiện của hàng loạt NPH nhỏ và vừa bên cạnh tứ đại gia VNG, VTC, FPT và Garena. Lợi nhuận suy giảm, nhân sự cồng kềnh đã buộc một loạt doanh nghiệp game phải chọn giải pháp cắt giảm nhân sự. Không chỉ có NPH Game mà thậm chí ngay cả các Studio Game tiềm năng của người Việt cũng đang lao đao với bài toán kinh tế khi chưa có sản phẩm nào đủ duy trì nguồn vốn vận hành, thậm chí có nơi còn phải buộc đóng cửa.
Nhìn chung đó là bài toán kinh tế mà hầu hết các công ty kinh doanh game phải đối mặt sau nhiều năm loay hoay tìm cách thích nghi với sự biến đổi của thị trường. Và nổi bật trong số đó có rất nhiều gương mặt trẻ vượt khó vươn lên trong lúc tưởng chừng như không thể, đó không ai khác chính là SGame, GOSU, SSGroup hay Soha Game. Với xu hướng hòa nhịp thị trường, nắm bắt sự dịch chuyển của phân nhóm người dùng mà lần lượt các công ty này đã tung ra nhiều loại sản phẩm có khả năng thích ứng cao trong giai đoạn bão hòa làng game Việt. Cũng từ đó mà sản phẩm của những công ty game này ít nhiều được cộng đồng hưởng ứng và đạt mức doanh thu ngoài mong đợi!
Trước mắt nghị định 72 đã ra đời, đồng nghĩa với việc cấp phép game online mới đã chính thức được chính phủ thông qua. Và tính đến thời điểm hiện tại thì một số game online mới dạng casual giải trí nhẹ nhàng và game thể thao đã được Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp phép bên cạnh các sản phẩm game thuần Việt, giáo dục...Đây được coi là tín hiệu đáng mừng cho làng game Việt khi mà hơn 3 năm qua kể từ khi lệnh cấm nhập khẩu game online mới được ban hành. Và qua tìm hiểu của Playpark thì công ty VGG cũng là thành viên của hội truyền thông số Việt Nam, trực thuộc Bộ thông tin Truyền thông Việt Nam. |
Vậy trong cuối năm 2013 đầu năm 2014 thị trường kinh doanh game Việt có thêm những gương mặt nào mới? Xin thưa với bạn đọc là có rất nhiều, tuy nhiên đáng chú ý nhất vẫn là VNPAY và VGG. Trong đó VNPAY đã chính thức ra mắt sản phẩm đầu tay của mình là Webgame 3D - Huyền Thoại Anh Hùng còn VGG thì vẫn đang là một ẩn số mà nhiều game thủ trong nước chưa định hình rõ đó là ai. Song thực ra VGG chỉ là cái tên gọi mới cho một thì trường đã có quá nhiều biến động trong khoảng 3 năm đổ lại đây. Bởi toàn bộ thành viên chủ chốt của công ty chính này đều là những con người đã góp mặt vào thị trường kinh doanh game Việt Nam từ rất sớm và đa phần là nhân viên cao cấp, chủ chốt của NPH VTC khu vực miền Bắc một thời. Nên dựa theo bề thế của công ty cũng như tiềm lực nội tại mà không ngoa khi đánh giá VGG chính là một thế lực mới đáng gờm của thị trường kinh doanh game Việt và là một món quà quý giá dành cho cộng đồng yêu game khi sắp tới đây hãng này sẽ cho ra mắt khá nhiều sản phẩm chất lượng, mang tính đột phá cao.
Chia sẻ nhanh với Playpark, đại diện VGG cho biết hiện quá trình chuẩn bị cơ sở hạ tầng mặt bằng công ty đặt tại Hà Nội đang đi đến giai đoạn cuối và dự kiến khoảng tháng 11/2013 tới sẽ công bố thông tin thành lập công ty ra ngoài. Và do đa phần đều là nhân viên cũ của VTC nên kinh nghiệm về mảng casual game và phân tích thị trường hiển nhiên là một thế mạnh không thể chối cãi của VGG. Theo đó dự kiến ban đầu hãng sẽ tung ra các sản phẩm thiên về casual game ở trên cả 3 mặt trận game client, webgame và game mobile sau đó là các sản phẩm mang tính đột phá, ấn tượng.Vị này con cho biết kho game của VGG đa phần là sản phẩm chất lượng đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ.
Trang chủ công ty VGG: http://vgg.vn/
|