Đúng như nhận định của giới chuyên gia công nghệ, năm 2014 đánh dấu bước phát triển trở lại cực kì mạnh mẽ của game client sau một năm gần như “đóng băng” bởi sức mạnh của thời đại game mobile cũng như webgame. Theo đó liên tục từ khoảng cuối năm 2013 cho đến đầu năm 2014 thông tin hàng loạt “game khủng” client liên tục tràn về Việt Nam, làm dấy lên những làn sóng tích cực trong làng game.
Và để hòa nhịp với xu hướng client 3D đang đột ngột trở lại, nhiều NPH đã nhanh chóng tung ra nhiều thông tin về sản phẩm mới đầy hứa hẹn, được trải dài từ sản phẩm tầm trung cho đến cỡ “siêu phẩm”. Có vẻ như sau thời đại webgame, game mobile một lần nữa game thủ Việt lại bị hoang mang bởi quá nhiều sản phẩm client 3D tương tự nhau. Vậy điều gì sẽ khiến game thủ chú ý đến một sản phẩm mới trong vô vàn các sản phẩm khác?
Chất lượng đồ họa
Hiển nhiên đây sẽ là đánh giá đầu tiên của game thủ khi tham gia một game MMORPG 3D. Tất cả các hiệu ứng, khung hình đều sẽ được “soi” rất kỹ, những lỗi sơ đẳng nhất như hình ảnh răng cưa, thiết kế thô cứng, hiệu ứng xấu…đều sẽ trở thành điểm trừ lớn khiến người chơi thất vọng.
Ngoại trừ những game client 3D có bộ cài lên tới hàng chục GB được đầu tư đồ họa chuyên biệt, các game tầm trung có bộ cài chỉ vài GB hiện tại đều đang bị hạn chế về mặt đồ họa hoặc khung hình. Đặc biệt là các tựa game Full 3D hiện nay, do bản cài yếu nên chất lượng đồ họa thường rất thấp, hiển thị các chi tiết rất thô.
Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng có những sản phẩm khá khôn ngoan, thay vì phát triển full 3D thì lại dành tài nguyên phát triển đồ họa giả 3D hay còn được gọi là 2.5D. Mặc dù khung hình chỉ là 3D với màn hình xoay ngang 180 độ, nhưng bù lại chất lượng đồ họa được nâng cao rõ rệt, tạo cảm giác thoải mái trong các trải nghiệm khám phá, đặc biệt là tiện lợi trong PK.
Lối chơi
Sau đồ họa thì gameplay sẽ là hệ thống quan trọng nhất được game thủ đánh giá, bao gồm các tính năng hỗ trợ chiến đấu, khinh công, skill hệ phái…Tất cả những tính năng này chỉ có một mục tiêu duy nhất: Đem lại trải nghiệm chiến đấu, du ngoạn chân thực nhất.
Thế nhưng với đa số game thủ Việt hiện nay, lựa chọn theo thói quen của họ thực sự không hề mặn mà với những game client 3D dạng “bom tấn”, vốn tốn quá nhiều công sức và mệt mỏi. Bởi họ còn phải làm việc, còn sinh hoạt cuộc sống chứ không thể đắm chìm hoàn toàn trong game được. Họ cần một tựa game có thể chơi lúc rảnh rỗi, dễ hiểu, nhiều thứ khám phá và có auto càng tốt. Đây chính là phân khúc game client 3D tầm trung đang nhắm tới và điển hình như game Cửu Trụ của Soha Game. Chỉ với bộ cài chỉ 1Gb song trò chơi vẫn có thể tạo nên một thế giới PK tranh đoạt cực kì khốc liệt, khí thế mà vẫn đảm bảo được sự nhàn nhã cho người chơi bằng auto train, cùng nhiều loại phụ bản hấp dẫn.
Đến điểm nhấn khác biệt
Nhắc đến điểm nhấn chắc hẳn nhiều game thủ khó có thể hình dung, nhưng nói một cách nôm na đây là điểm lạ, điểm nhấn giúp họ phân loại một game có sự khác biệt so với hàng loạt game giống nhau trên cùng một thị trường. Điểm nhấn đó có thể là gameplay, cốt truyện hay hệ thống tính năng của game mà có sự vượt trội không lặp lại ở một tựa game khác cùng thể loại.
Sự khác biệt đó không phải ở đâu cũng có, nhất trong “rừng” game client đa phần theo dạng kiếm hiệp, tiên hiệp hiện nay. Thậm chí nhiều game có cốt truyện khá hời hợt chẳng ai biết, hoặc trông giống hệt một sản phẩm khác trên thị trường vì cùng nhà sản xuất. Và những hệ thống này sẽ hỗ trợ đẩy các cuộc chiến liên tục diễn ra tại mỗi server, tạo không khí sôi động trong những trận bang chiến, đấu trường…v...v...
Năm 2014 sẽ là năm ngập tràn game client 3D và dự đoán sẽ còn khá nhiều sản phẩm tương đương nhau tràn về Việt Nam trong thời gian tới. Để không bị ngộp thở trong quá nhiều lựa chọn, game thủ cần thực sự tỉnh táo để hiểu rõ bản thân mình cần gì? Muốn gì, và trong thực tế ra sao? Chính điều này sẽ giúp bạn tìm được một sản phẩm phù hợp nhất.
MOBI
Tiêu chí nào sẽ quyết định sự thành công cho một tựa game client 3D?