Theo thông tin từ Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, AAG vừa gặp sự cố lần thứ 3 trong năm nay trên nhánh S1H khiến cho toàn bộ các kênh quốc tế trên cáp nhánh S1H bị mất, ảnh hưởng kết nối dịch vụ Internet Việt Nam đi quốc tế.
Sáng nay, ngày 16/6/2018 một số người dùng Internet Việt Nam chia sẻ thông tin gặp khó khăn trong việc kết nối các dịch vụ gmail, Facebook. Trong thông tin chia sẻ trưa ngày 16/6/2018, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đã xác nhận thông tin tuyến cáp quang biển AAG đã tiếp tục gặp sự cố, bị mất dịch vụ trên cáp nhánh S1H.
Cụ thể, đại diện ISP này cho hay, theo thông tin cập nhật từ Trung tâm điều hành tuyến cáp biển AAG, toàn bộ các kênh quốc tế qua nhánh AAG-S1H (VTU-BU4) bị mất. Hiện nguyên nhân sự cố xảy ra trên nhánh S1H của tuyến cáp AAG vẫn chưa được xác định là do bị rò nguồn hay bị đứt. “Đến nay, theo thông báo của Trung tâm điều hành tuyến cáp, điện áp PFE cấp cho cáp nhánh S1H của tuyến cáp AAG không ổn định, đối tác nghi ngờ nhánh cáp S1H bị lỗi shunfault (rò nguồn điện - PV)”, đại diện ISP tại Việt Nam chia sẻ.
Vị đại diện ISP cũng cho biết thêm, thông báo của Trung tâm điều hành tuyến cáp cũng thông tin hiện Trạm VTU đang phối hợp cùng Trung tâm điều hành để xác định vị trí sự cố và kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố này.
Như vậy, với việc AAG vừa gặp sự cố trên cáp nhánh S1H, tính từ đầu năm 2018 đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế này đã có 3 lần gặp sự cố, phải sửa chữa, bảo dưỡng. Hai lần tuyến cáp AAG gặp sự cố trước đó lần lượt vào các ngày 6/1 và 22/5/2018. Sự cố xảy ra trên tuyến cáp AAG vào ngày 22/5 mới được sửa chữa xong vào ngày 2/6 vừa qua.