Không phải game cứ đẹp, cứ lối chơi đa dạng là có thể đạt được thành công dễ dàng. Đơn cử như trường hợp của những MMORPG 3D tại thị trường Việt Nam.
Các "bom tấn" MMORPG 3D giờ ở đâu?
Xuất hiện ở thị trường Việt Nam từ rất sớm, nhưng chỉ thực sự bùng nổ vào giai đoạn từ năm 2007 với những tựa game như Hiệp Khách Giang Hồ, Thần Long Huyết Kiếm, Thế Giới Hoàn Mỹ,...nhưng đến bây giờ, khi chưa đạt được thành quả đáng kể nào thì MMORPG 3D cũng lần lượt ra đi hoặc sống lay lắt với số lượng người chơi ít ỏi còn lại.
Đầu năm nay, thể loại game này vẫn tiếp tục đi vào thị trường game Việt với những cái tên như Đấu Ma, Cửu Trụ, Đấu Phá Thương Khung, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Thần Ma Đại Lục, Đao Kiếm 2,... Nhưng phần lớn trong đó đều không thành công, thậm chí còn phải nói lời tạm biệt như Đấu Phá Thương Khung của VGG vừa qua.
Có thể nói rằng MMORPG 3D vẫn chưa có chỗ đứng và theo kịp thành công của các "đàn anh" MMORPG 2D hay webgame đã đi trước và có những thành công bước đầu từ lâu.
Như chúng ta đã biết, game thủ Việt Nam phần lớn là học sinh, sinh viên, hay những người làm việc văn phòng, họ chọn chơi game online với nhu cầu tìm kiếm một game đơn giản, dễ chơi để giải trí. Thậm chí họ còn chọn những game có auto và hack thì càng tốt nữa, vì vậy rõ ràng những tựa game MMORPG 3D "hại não" không phù hợp với thị hiếu này.
Thứ hai, đồ họa 3D đồng nghĩa với việc máy tính dùng để chạy phải có cấu hình phù hợp, nếu không người chơi chỉ có thể trải nghiệm "mười phần được tám" của game. Chưa kể rất nhiều phòng máy, quán net ở Việt Nam có cấu hình không đủ mạnh để chạy những tựa game này với thiết lập hình ảnh rõ nét nhất. Những quán có đủ tiêu chuẩn cấu hình lại thường chạy các phần mềm quản lý phòng máy như CSM hay GCafe, mà thường dẫn đến xung đột với game hoặc thậm chí không cài game.
Và khi MOBA phát triển mạnh mẽ như bây giờ và chiếm một lượng người chơi đông đảo ở Việt Nam thì đây cũng chính là lý do mà các NPH khó tìm được "đất dụng võ" cho các game MMORPG 3D của mình, cũng có thể là một lý do khiến MMORPG 3D khó thành công ở Việt Nam bây giờ. Hoặc lý do như người chơi đã quen với các game cổ trang Trung Quốc thay vì các game mang phong cách Châu Âu.
Một lý do chính nữa phải kể đến, đó là hệ thống auto quá xuất sắc được tích hợp trong các webgame hay game 2D. Phần lớn các MMORPG 3D thì ngược lại, không được tích hợp auto hoặc auto chỉ dừng ở mức căn bản. Chính vì thế game thủ Việt vốn quen với auto tỏ ra khó có thể làm quen với MMORPG 3D, hoặc không thể gắn bó lâu dài sau một thời gian cày cuốc vất vả. Nhìn chung, tuy bây giờ thể loại này chưa có được sự thành công đáng kể ở Việt Nam nhưng trong tương lai, khi mà MMORPG 3D đáp ứng được những xu thế và thị hiếu người chơi, cũng như người chơi có cái nhìn rộng mở hơn trong việc tiếp cận các thể loại mới thì việc MMORPG 3D thành công bắt đầu trở nên khả dĩ hơn.