Những ngày cuối năm 2013, nhìn lại các xu hướng phát hành game năm nay có thể thấy các NPH đang làm nên một vòng tròn lớn trong bức tranh chuyển dịch và khai thác dịch vụ của mình.
Từ webgame sang client
Đây là xu hướng bộc lộ rõ ràng nhất trong tháng cuối năm này. Hàng loạt NPH mạnh dạn mua các game client chất lượng về Việt Nam thay cho trào lưu “toàn web” của năm trước đến nửa đầu năm nay. Có vẻ những tín hiệu mừng về chính sách mới đã kích thích các hãng lớn hành động và quay về với sân chơi client sau thời gian dài phải dự vào webgame để sống sót.
Nếu thời gian đầu năm hầu được mở dần với Độc Cô Cầu Bại, Cửu Âm Chân Kinh, Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D thì có thể kể ra hàng loạt cái tên game client ra mắt dồn dập trong cuối năm nay như Thiện Nữ U Hồn, Warface, King of Soldier, Fever Mix, Peta City… và sắp tới sẽ là Tiếu Ngạo Giang Hồ nối tiếp trào lưu nào trong năm 2014.
Từ game PC sang Mobile
Sau khi thể loại game mobile bùng nổ cùng sự nổi lên và thanh công của MCGame với sản phẩm Minh Châu, game trên di động trở thành một thị trường mới đầy năng động. Thậm chí nhà phát hành MCGame còn khởi xướng thuật ngữ riêng là GMO (Game Mobile Online). Thị trường béo bở này đã thu hút rất nhiều chú ý từ các nhà đầu tư và các NPH game PC.
Hàng loạt NPH game đã bổ sung thêm danh mục mobile vào dịch vụ của mình. Từ các ông lớn như VNG, VTC, SGame đến các hãng mới nổi như CMN Entertainment đều phát triển sản phẩm mobile cho mình. Cùng với các NPH chuyên mobile như MCGame, Mecorp, Teamobi… các NPH đến từ thế giới PC đã tạo nên một thị trường game sôi động hơn bao giờ hết.
Từ mobile sang webgame
Với đặc thù là game online nhưng không dành cho người ngồi trên máy tính, thế giới GMO cùng các NPH trong đó đã gặp nhiều thử thách khi phát triển sản phẩm. Từ đó, ý tưởng “đi nước đôi” song song giữa mobile và PC đã hình thành. Bước đầu là các hỗ trợ để người chơi có thể chơi giả lập các sản phẩm GMO trên máy tính qua phần mềm hỗ trợ như Bluestacks.
Một lần nữa MCGame thể hiện sự sáng tạo của mình khi chính thức hóa việc đánh song song 2 mảng thị trường trong cùng 1 sản phẩm game bằng việc đưa ra khái niệm WebMO (Webgame – GMO). Sản phẩm đầu tiên cho định hướng này là Bất Bại Online vừa vận hành trên mobile lại vừa có thể chơi trên web như một webgame hoàn chỉnh. Đây sẽ là bước tiến quan trọng khai phá trào lưu đánh game đa nền với việc sáp nhập thế giới của GMO với PC thông qua phương thức webgame.
Có thể thấy các xu hướng chuyển đổi thị trường này tạo thành vòng tròn như những người tham gia lửa trại nắm tay nhau đi vòng quanh ngọn lửa. Hy vọng với những tín hiệu mới, sự khai thông chính sách, các NPH cùng gamer có thể nắm tay nhau đi vòng quay ngọn lửa ngày càng bốc cao của làng game Việt 2014.