Ngày nay thật khó để thấy cảnh cả tiệm net cùng tất bật chuẩn bị cho những cuộc chiến trong game nhập vai hay còn biết đến với tên MMORPG như nhiều năm về trước.
Có một thực tế không thể phủ nhận là hầu hết các tiệm net tại Việt Nam hiện nay đều đang nằm dưới sự thao túng của thể loại MOBA/A-RTS. Nếu như ở thời DotA, đó thường chỉ là các trận đấu vô thưởng vô phạt thông qua phần mềm Garena thì cho đến lúc này, MOBA ngày càng được khai thác sâu rộng hơn và trên hết là đặt ra cho người chơi những mục tiêu để phấn đấu thật sự. Phần thưởng giá trị, cơ hội được thể hiện khả năng hay trở thành vận động viên eSports chuyên nghiệp quả là những hương vị đặc sắc khiến cho MOBA trở nên rất hấp dẫn trong mắt người chơi.
Cùng với đó, game thủ cũng có nhiều sự lựa chọn để trải nghiệm bởi từ khi nhận thấy tiềm năng của thể loại MOBA, các NPH trong nước đều rục rịch đem về cho mình một sản phẩm hòng chiếm thị phần, từ đó khiến sân chơi thêm phần sôi động với vô số tên tuổi mới như Củ Hành, Strife, Chaos Online, Thời Đại Anh Hùng,... Nhờ vậy người chơi sẽ dễ dàng tìm thấy điểm đến phù hợp nhất cho mình. Mặc dù vậy, do sức hút quá lớn từ Liên Minh Huyền Thoại và DotA 2 nên khá khó để các tân binh tìm lấy vị trí cao trên bảng xếp hạng.
Sự phổ biến của thể loại MOBA đã đưa Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng game thủ quốc tế, nhưng nếu xét ở một góc độ khác thì nó đang giết chết dần những thể loại game từng rất phổ biến nhiều năm trước, tiêu biểu như MMORPG. Thậm chí, các MMORPG 3D được đánh giá cao về mặt chất lượng, thậm chí từng khiến cộng đồng game thủ phải “phát sốt phát rét” nhiều tháng trời trước khi ra mắt cũng không thể cạnh tranh lại độ phủ tại tiệm net. Những Cửu Âm Chân Kinh, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Võ Lâm Truyền Kỳ 3 hay mới đây nhất là Cabal, Chiến Binh Định Mệnh, Đao Kiếm 2 dường như vẫn chưa tìm thấy giải pháp tối ưu để hạn chế bớt sự bành trướng của game MOBA.
Những tưởng rằng đội ngũ MMORPG danh tiếng sẽ giúp thay đổi thói quen chơi game, đồng thời cải thiện tình trạng ảm đảm cho thể loại nhập vai sau một thời gian dài chỉ biết đến môi trường đồ họa 2D cùng lối chơi lệ thuộc auto. Nhưng không, chính vì hạn chế auto, đòi hỏi kỹ năng cá nhân, những khoản đầu tư tiền bạc và nhất là thời lượng online mỗi ngày đã đẩy game thủ ra xa các sản phẩm này hơn. Giải pháp được đông đảo người chơi lựa chọn là MOBA khi đáp ứng tốt nhiều yếu tố: vui vẻ, khốc liệt, không mất thời gian, không cần nạp thẻ và vì thế, cũng không có gì quá ngạc nhiên khi lượng người đến với MMORPG thế hệ mới đang vơi dần theo thời gian.
Xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng bận rộn hơn với hàng tá công việc mới đổ dồn vào mình, họ cần một lựa chọn giải trí tương đối nhanh gọn mà vẫn bảo đảm được sức hấp dẫn cần thiết. Do vậy các MMORPG vốn cung cấp chuỗi hoạt động cố định vào những khung giờ nhất định trong ngày tỏ ra không còn thích hợp nữa. Không phải ai cũng đủ thời gian rảnh nên cảnh tụ tập để đi chiến trường hay tổ đội đi cày cấp trở nên thưa thớt dần là điều khó tránh khỏi. Trong khi đó, chỉ cần vài thao tác đơn giản là đã có thể bắt đầu ngay trận đấu đầy máu lửa cùng game MOBA, thường chỉ diễn ra trên dưới 30 phút chứ không phải hàng nhiều giờ liền.
Còn nhớ khoảng 5 năm về trước, MMORPG vẫn vững vàng ở vị thế “vua của game online” vì tính cạnh tranh lâu dài và so kè trang bị giữa các đại gia, từng làm báo giới tốn không ít giấy mực. Nhưng rồi thời thế thay đổi, sự biến chuyển của ngành công nghiệp phát triển game thế giới đã làm tâm lý chơi game của cá nhân người dùng bị lung lay. Chính vì thế mà nhiều người trong ngành đã nói vu vơ rằng: “Chính sự phát triển mạnh mẽ của MOBA đã vô tình giết chết cơ hội bùng nổ của MMORPG, và cũng hạn chế khả năng thu lợi nhuận của các NPH vừa và nhỏ đối với thể loại game nhập vai”.
Đứng trước nguy cơ bị lãng quên tại Việt Nam, liệu rằng dòng game nhập vai sẽ có biện pháp nào để thu hút mạnh mẽ hơn sự chú ý từ phía cộng đồng? Rõ ràng, chúng ta cần đến sự tương tác hai chiều: chiến lược, sự tỉnh táo khi lựa chọn và vận hành sản phẩm cũng như nhận thức từ phía bản thân người chơi. Khi mối đe dọa ngày một đến gần hơn, liệu rằng cuộc cách mạng mới cho dòng game nhập vai có được khởi xướng, và khoảng thời gian 6 tháng cuối năm 2014 có đánh dấu sự trở lại của thể loại này hay không, đó vẫn còn là một ẩn số cho làng game nước nhà.