Ở thị trường game Việt Nam người chơi gần như không có quyền lựa chọn game mà ngược lại tất cả đều phải phụ thuộc vào nhà phát hành.
Mối quan hệ giữa game thủ và NPH Game về bản chất là quan hệ người bán và người mua. Theo lẽ thường khách hàng là người nắm quyền lựa chọn. Họ chọn sản phẩm theo ý thích của mình, chọn người bán nào có giá rẻ nhất, chất lượng cao nhất hoặc chăm sóc mình tốt nhất, nhưng ở thị trường game online Việt Nam thì điều đó hầu như không xảy ra.
Có một sự thật ít người để ý tới, đó là trong những yêu cầu mà NPH Game đưa ra khi đăng ký tài khoản thì luôn có mục: “NPH bảo lưu quyền thay đổi về game, phát hành, quản lý tài khoản và thậm chí cả thay đổi nội dung thỏa thuận mà không cần báo trước hay chịu trách nhiệm nào đối với người chơi”. Thông thường người chơi không quan tâm tới những điều này mà chỉ nhấp chọn đồng ý cho qua chuyện và điều đáng nói ở đây là vì sao NPH Game lại đưa ra quy định như vậy?
Có phải đây là “di sản” của quá khứ, từ thời kỳ của MU Online hay Võ Lâm Truyền Kỳ? Lúc bấy giờ thị trường MMO còn trong trạng thái độc quyền, có rất nhiều người mua nhưng chỉ có một hai người bán. Những sản phẩm ra mắt khi đó là lựa chọn duy nhất của người chơi, do vậy mà NPH Game sẽ nắm đằng chuôi. Nhưng đến hiện tại số lượng NPH nhiều không đếm xuể vậy mà thực trạng này vẫn không thay đổi. Có lẽ việc đề ra quy định tùy ý NPH Game đã là chuyện hiển nhiên ở thị trường game Việt và chẳng còn ai bận tâm đến nó nữa.
Ngoài ra nguyên nhân của việc này có thể cũng đến từ thực trạng làng game nước nhà, khi mà tài sản ảo không được công nhận. Theo đó mọi khoản tiền nạp vào game, mọi công sức bỏ ra chơi game, tất cả chỉ dựa trên giao ước giữa NPH Game và người chơi. Tất nhiên mọi việc phụ thuộc hoàn toàn vào NPH Game khi họ không còn muốn giữ giao kèo nữa thì đơn giản là ngừng game để người chơi mất trắng. Hay nói cách khác NPH Game muốn làm gì thì làm mà chẳng ai ngăn cấm.
Nhưng đây chỉ là một minh chứng nhỏ cho nghịch lý đó là cán cân quyền lực ở thị trường game Việt đang nghiêng hẳn về phía NPH Game. Hãy thử đặt câu hỏi, trước tới giờ có bao nhiêu công ty phát hành game thua lỗ và phá sản? Dù cho có những màn ra mắt của game bị cho là “bẩn”, dù nhiều rất nhiều sản phẩm bị gán mác là rác, cộng đồng thì không ít lần đòi tẩy chay game này, game kia,…thì sản phẩm đó vẫn hoạt động tốt. Điều này cho thấy game thủ Việt dường như đã chịu khổ quen rồi!
Nếu không vì người chơi an phận, cắn răng chấp nhận thì lẽ nào "game rác" lại tồn tại lâu được đến vậy. Ở đây người định hướng thị trường là các công ty phát hành game, còn việc của đa số người chơi là dõi theo và chấp nhận những sản phẩm được mua về. Một bộ phận game thủ hướng ra game ngoại với chất lượng cao hơn và vận hành chuyên nghiệp hơn, nhưng nhóm này lại không đủ lớn để ảnh hưởng tới thị trường trong nước. Như thế vấn đề vẫn quy về những hạn chế của bản thân game thủ.
Nhìn chung chỉ khi nào người chơi trở thành những người tiêu dùng thông minh, nắm được sức mạnh số đông trong tay thì may ra thế cục này mới thay đổi!