Không phải ai cũng hiểu hết về nguồn gốc hình thành vị tướng Mundo – quái vật xác sống với sức mạnh bất tử
Buổi tường thuật trực tiếp với Andy Ho (trưởng phân tích phát triển) Colt Hallam (trưởng nhóm thiết kế) và Sanchez (Họa sĩ tạo hình) sẽ giúp chúng ta có cái nhìn nhận rõ ràng hơn về cội nguồn của vị tướng này.
Ý tưởng nào đã xây dựng nên vị tướng Dr.Mundo ?
Edmundo: Mundo được thai nghén từ hồi Riot chỉ có tầm 30 người. Ban đầu là bản phác họa nhân vật của Steven “Guinsoo” Feak kết hợp với bức vẽ một bác sĩ phẫu thuật của tôi, do đó mà hắn có cái tên “Dr. Mabuse” (lấy từ tên một bộ phim kinh dị câm của Đức sản xuất năm 1922). Hiển nhiên là cái tên đó không hay lắm, nên chúng tôi đã thảo luận để tìm ra thứ gì đó tốt hơn. Giám đốc đã ghé qua văn phòng lúc tôi đang làm việc với tướng này và nói, “Hãy gọi hắn là Dr. Mundo.” Tôi chẳng có gì phải phàn nàn.
Andy: Tôi từng làm thực tập sinh ở Riot và nhận thấy ở đây có cả đống thiết kế tướng đang được tiến hành. Chúng đã đạt được vài kết quả nhất định, nhưng vẫn chưa được hoàn thiện. Khi đó tôi đã nhặt thử một phiên bản nháp, và dồn tất cả các kiến thức kinh nghiệm của mình để hoàn thiện nó. Sau một thời gian vật vã với các ngôn ngữ lập trình, cuối cùng ta đó có phiên bản đầu tiên của Dr. Mundo.
Colt: Lúc ấy chúng tôi tung tướng ra theo nhịp độ khá điên cuồng, nên áp lực thiết kế cho một nhân vật chỉ vỏn vẹn một tháng – điều đó tưởng chừng như khó thực hiện để có thể hoàn thiện tạo hình một tướng liên minh huyền thoại. Khi thiết lập các chuyển động của Mundo, chúng tôi ghi lại những hành vi mà chúng tôi nghĩ một gã cuồng nhân khổng lồ sẽ làm. Trong đống tài liệu video đồng nghiệp chia xẻ, tôi có thấy hành động thè lưỡi giễu cợt lẫn nhau rất thú vị, và thế là chúng tôi đã đưa điểm tạo hình đó trở thành nét đặc trưng của nhân vật.
Mundo được phát triển như thế nào?
Edmundo: Bản thiết kế đầu tiên trông cực kỳ dị. Tôi không đùa đâu, hắn là một đống hổ lốn những bộ phận cơ thể của nhiều loài vật được khâu lại với nhau. Chân thằn lằn, và đủ loại tay – một màn trình diễn kỳ quái. Chúng tôi muốn làm một bác sĩ cường hóa bản thân bằng việc lắp ráp vào mình nhiều bộ phận khác nhau, nhưng (hiển nhiên là) không được. Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều về việc thay đổi hình tượng của hắn, và cuối cùng chúng tôi chốt được ý tưởng về một nhà khoa học giống Hulk nhưng chỉ là… lúc nào cũng ở trạng thái Hulk.
Hình mẫu phác thảo đầu tiên của Mundo
Colt: Hình mẫu ban đầu của Mundo bị loại khá nhanh. Chúng tôi chỉ không biết nên làm gì nữa. Có nên bỏ cái chân khủng long của hắn đi không? Liệu có một tên người thằn lằn khổng lồ nào ngoài đó không? Sẽ chẳng có kết quả gì. Edmundo tạo ra phiên bản thứ hai: Mundo là một nhân vật kiểu Jekyll/Hyde – cho đến khi chúng tôi quyết định hắn sẽ mãi là Hyde. Lúc đó làm một tướng có thể chuyển đổi là khá khó. Chúng tôi chưa thể thực hiện được điều đó mãi tới khi làm Nidalee.
Andy: Chúng tôi đã thay đổi hình mẫu, dù phần nào đó hắn vẫn là một bác sĩ. Đầu tiên hắn có một cái kéo, nhưng công nghệ khi ấy không đủ để khiến những thứ như thế vận hành ổn định. Nên cuối cùng chúng tôi cho hắn cầm một lưỡi cưa xương khổng lồ trông cực lạ. Xét về lối chơi, hành động ném nó vào kẻ địch khá là hay, nhưng cái lưỡi cưa khủng bố mà hắn cầm trong rất kỳ cục. Chúng tôi chỉnh sửa nó khá nhiều đến lúc trông nó giống một con dao phay hơn, và cứ giữ nguyên như thế.
Dù đang bắt đầu thống nhất về mặt ngoại hình, chúng tôi vẫn chưa thực sự xây dựng tính cách của hắn. Thậm chí khi tuyển người lồng tiếng, chúng tôi cũng dự định để mặc họ làm điều đó. May mắn là người đầu tiên đến thử giọng đã đóng đinh hắn với hình tượng quái vật khổng lồ, điên cuồng và tàn bạo. Màn thể hiện Mundo của cậu ta khiến chúng tôi cực kỳ hứng thú, và chúng tôi dựa vào đó rất nhiều để nhào nặn ra bản thiết kế cuối cùng.
Tạo ra Mundo cần những gì?
Colt: Chúng tôi xác định lối chơi ban đầu của hắn – chủ yếu là dựa trên khả năng hồi máu. Chúng tôi thích ý tưởng về một kẻ có thể hồi phục thanh máu nhanh chóng nếu bạn không kết thúc được hắn. Cái cảm giác “hồi máu như điên” này thật sự làm người ta thỏa mãn. Mới đầu chúng tôi thử dùng phản sát thương, khi bật chiêu cuối và nhận vào bao nhiêu sát thương thì gây ra bấy nhiêu.
Nhưng điều đó cơ bản là khiến chẳng ai muốn tấn công Mundo cả, nên họ sẽ chuyển sang đánh đồng đội của hắn và không để người chơi tận hưởng niềm vui của một tướng đỡ đòn. Tướng đỡ đòn muốn bị tấn công. Chúng tôi cần thúc đẩy người chơi đuổi theo Mundo, tạo ra cảm giác muốn làm điều đó ngay cả khi bạn biết thế là không đúng, như việc truy đuổi Singed hay săn lùng Teemo. Đánh bại Mundo y như việc săn boss: bạn phải hạ hắn thật nhanh vào giây cuối cùng hoặc hắn sẽ quay trở lại tiêu diệt bạn.
Phải mất máu khi dùng kỹ năng cũng là một điểm khác chúng tôi muốn đưa vào, và nó hoạt động rất tốt với nội tại và chiêu cuối của hắn. Chúng tôi muốn hắn thấy vui khi được nhận sát thương.
Andy: Chúng tôi bắt đầu với đòn đánh thường của Mundo. Chúng tôi thực sự thích cái cách hắn ném con dao phay, đến mức gần như bị ám ảnh. Trong một lúc, bạn càng ném nhiều dao phay thì càng ném được chúng nhanh hơn. Cuối cùng, thời gian hồi ném dao phay sẽ giảm xuống còn không, nên hắn trở thành một cỗ máy bắn dao phay ra khắp nơi. Chúng tôi thậm chí còn tích hợp dao phay vào chiêu cuối của hắn! Mundo bám trụ tại một chỗ và ném ra vô cùng tận dao phay, giống chiêu cuối của Vel’koz. Điều đó có chút qua điên rồ, ngay cả với Mundo.
Nguyên nhân nào dẫn tới tạo hình Mundo – Giám Đốc ?
Edmundo: Tôi nghĩ mọi người thích Mundo vì cũng khá vui khi cầm hắn và nhìn hắn chạy loanh quanh làm những trò Mundo vẫn làm. Hắn gần giống một nhân vật hoạt hình, và có tính biểu tượng rất cao. Mundo Giám Đốc là trang phục tôi thích nhất, và không ngạc nhiên gì khi cộng động thích nó, vì ý tưởng đó đến từ chính họ.
Andy: Mundo Giám Đốc là một hiện tượng kỳ lạ. Trong cộng đồng, có rất nhiều tranh dựa trên hình mẫu này. Các đội ở Riot đều ủng hộ vì nó trông thật tức cười.
Bạn nghĩ tương lai của Mundo sẽ ra sao?
Colt: Tôi không biết hắn sẽ có thay đổi gì lớn không, xét theo lịch sử ra đời của hắn. Hắn có một vài chỉnh sửa ở mức độ trung bình dể cập nhật hoặc điều chỉnh sức mạnh, nhưng những nét cơ bản của hắn vẫn như vậy suốt mấy năm nay. Có lẽ là vì hắn vốn đã hoàn hảo. Hắn thể hiện rất tốt trong vai trò một tướng đỡ đòn, chịu sát thương theo một cách độc đáo, đây là một trong các tướng có sự phát triển tự do nhất Liên Minh Huyền Thoại.
Andy: Thứ duy nhất tôi thực sự muốn thay đổi là Nỗi Đau Bỏng Cháy. Nó vốn là một chiêu thức nằm trong hệ thống kỹ năng của tướng, và cuối cùng chúng tôi dùng nó cho Mundo vì cái tên đó hợp với hắn. Nhưng những quả cầu lửa xoay quanh hắn lại không hợp với câu chuyện quá khứ của tướng, nên tôi thích có thứ gì đó thay thế.
Edmundo: Trong tương lai, nếu phải cập nhật Mundo, thông tin tiểu sử của hắn là thứ có thể được mở rộng thêm vì giờ chúng tôi cũng đã hiểu hơn về thế giới Runeterra. Cốt truyện của hắn giờ khá thiếu chiều sâu. Về mặt hình ảnh tôi nghĩ chỉ cần cập nhật và làm đẹp thêm một số chi tiết đã cũ, còn phần cốt lõi vẫn sẽ được giữ nguyên. Bạn có thể chắc chắn rằng hắn vẫn sẽ có làn da màu tím đậm và đó là nét quyến rũ rất Mundo.
Điệu nhảy của Dr.Mundo được lấy ý tưởng từ bộ phim truyền hình nổi tiếng của Mỹ về vị bác sĩ thiên tài cũng không kém phần lập dị Gregory House (do Hugh Laurie thủ vai) Đoạn cảnh này gây ấn tượng cho người xem bởi sự thể hiện hài hước đoạn cảnh bác sĩ nhún nhảy với chiếc máy phát nhạc khổng lồ.