NPH Vietnam Esports vừa thông báo tên Việt hóa chính thức tướng mới Rek'Sai trong game Liên Minh Huyền Thoại sẽ mang tên Nấm Mồ Hư Không.
Những dòng cát tại sa mạc Shurima cuốn theo vô vàn câu chuyện kì bí. Trong khi hầu hết đều nói về nền văn minh bị lãng quên, thì một vài người lại nhắc đến một thứ hoàn toàn khác, sự kinh hoàng dưới những đụn cát. Và những kẻ lang bạt và thương nhân đi qua vùng đất này hiểu rõ những câu chuyện đó, sau khi trải qua những đợt tấn công đầy kinh hoàng của con quái vật hư không. Và khi có người tiến vào Shurima mà chẳng mảy may đến sự tồn tại đầy khủng bố đó, hoặc quá tự tin vào sức mạnh có thể vượt qua cuộc tàn sát của con hung thú, chẳng mấy kẻ sống được lâu khi đã đặt chân lên lãnh địa của Rek'Sai.
Kĩ Năng
Nội tại: Cơn Thịnh Nộ của Xer'Sai
Rek'Sai nhận thêm Nộ khi tấn công. Độn thổ sẽ tiêu hao Nộ để hồi máu.
Q: Nữ Hoàng Phẫn Nộ / Săn Mồi
Trồi Lên – Nữ Hoàng Phẫn Nộ
Ba đòn đánh kế tiếp của Rek'Sai gây sát thương lên tất cả mục tiêu xung quanh
Độn Thổ – Săn Mồi
Rek'Sai tung chưởng hư không rung chuyển mặt đất tạo ra một vụ nổ trên đơn vị đầu tiên trúng phải, gây sát thương lan và làm lộ diện những mục tiêu trúng đòn.
W: Độn Thổ / Trồi Lên
Trồi Lên – Độn Thổ
Rek'Sai độn thổ, được nhận Cảm Quan Địa Chấn (một kĩ năng đặc biệt giúp Rek'Sai nhận ra vị trí của quân địch ở phạm vi rộng xung quanh), mất đi khả năng tấn công, tầm nhìn nhưng được tăng thêm tốc độ di chuyển. Cô có thể đi xuyên vật thể.
Độn Thổ – Trồi Lên
Rek'Sai trồi lên khỏi mặt đất, hất tung và gây sát thương lên tất cả mục tiêu xung quanh.
E: Ngồm Ngoàm Ngấu Nghiến / Đường Hầm
Trồi Lên – Ngồm Ngoàm Ngấu Nghiến
Rek'Sai cắn vào mục tiêu, sát thương tăng lên dựa trên số Nộ sẵn có, hoặc gây sát thương chuẩn nếu thanh Nộ đã đầy.
Độn Thổ - Đường Hầm
Rek'Sai đào một đường hầm, tạo ra hai Cổng Hầm.
R: Tốc Hành Hư Không
Nội tại: Rek'Sai nhận thêm tốc độ đánh
Kích hoạt: Sau khi niệm chú trong một khoảng thời gian ngắn, Rek'Sai di chuyển đến Cổng Hầm được chọn.
Lối chơi
Rek'Sai là một con quái vật cực mạnh và cơ động, rất phù hợp với khu rừng tại bản đồ Summoner's Rift. Sử dụng đường hầm một cách thông minh sẽ giúp Rek'Sai nhanh chóng di chuyển trong rừng, thậm chí là xâm nhập vào lãnh địa đối phương. Khi đó, cô sẽ dễ dàng khắc chế tướng đi rừng đối phương trước khi tổ chức các cuộc đi săn từ những vị trí vô cùng bất ngờ nhờ đường hầm.
Đi rừng
Rek'Sai cơ động trong mọi giai đoạn của trận đấu, tạo ra các đường hầm ngay trong khu rừng của mình để đi từ bãi quái này sang bãi quái khác. Nhưng không chỉ có vậy, tốc độ tiêu diệt con mồi của cô cũng vô cùng nhanh. Nữ Hoàng Phẫn Nộ hủy diệt cả bãi quái, còn Ngồm Ngoàm Ngấu Nghiến gây sát thương lớn lên mục tiêu đơn lẻ. Dù quái rừng có đánh lại, nhưng khả năng hồi phục từ các điểm Nộ là đủ để Rek'Sai hồi phục lại. Rừng của Rek'Sai trống trơn cũng là thời điểm cô tiến vào lãnh địa của đối phương.
Cảm Quan Địa Chấn là tuyệt chiêu để khắc chế tướng đi rừng đối phương, nhắm vào các bãi quái hơn là trực tiếp đối đầu với tướng địch. Nhờ cảm nhận các bước chân, Rek'Sai sẽ biết được nơi nào tướng địch không có mặt để thực hiện kế hoạch của mình: khiến cho chúng không còn quái rừng, mất đi rất nhiều lợi thế và phải tổ chức các cuộc đi săn sớm khi chưa đủ sức mạnh, tệ hơn ra đi vào lãnh địa của Rek'Sai. Thật là tội nghiệp cho chúng, khi mà các đường hầm tăng mạnh độ cơ động cho Rek'Sai, và với một chút khả năng kiểm soát tầm nhìn, Rek'Sai sẽ dễ dàng cùng những người đồng đội tiêu diệt con mồi.
Còn với các cuộc đi săn, Rek'Sai hơi thiếu khả năng dồn sát thương, vì thế cô sẽ kết hợp tốt với những tướng sở hữu một lượng sát thương cao. Rek'Sai sử dụng bộ kĩ năng của mình nhằm làm chậm và không cho mục tiêu chạy trốn. Quan trọng nhất là các đường hầm tạo ra những vị trí tấn công bất ngờ, giúp Rek'Sai sử dụng Săn Mồi trước khi trồi lên. Khả năng hất tung là đủ để bất kì một sát thủ nào ăn mạng. Còn nếu con mồi may mắn thoát đi, Rek'Sai sẽ hạ gục con mồi bằng Nữ Hoàng Phẫn Nộ và Ngồm Ngoàm Ngấu Nghiến.
Giao tranh
Giai đoạn giữa trận đấu là thời điểm phát huy tối đa khả năng của Rek'Sai, nhờ hệ thống tầm nhìn độc đáo và các đường hầm, cộng thêm việc nhận biết đường đi của đối phương, cô có thể tự mình đẩy đường hoặc bắt lẻ con mồi. Với việc đẩy đường, cô nhanh chóng dọn dẹp đám lính bằng Nữ Hoàng Phẫn Nộ, đẩy lính đồng minh vào trụ và bắt đối phương phải hành động. Cảm Quan Địa Chấn sẽ cho Rek'Sai biết được vị trí đối phương, giúp cô nhanh chóng dời đi bằng các đường hầm. Nhưng độ cơ động của cô chưa dừng lại ở đó, Tốc Hành Hư Không sẽ giúp cô di chuyển tới bất kì đường hầm nào, nhanh chóng di chuyển qua cả Summoner's Rift chỉ trong vài giây.
Nhưng lúc nào mới cần đến chiêu cuối? Nếu cô thu hút sự chú ý của đối phương bằng các pha đẩy lẻ, việc nhanh chóng trở về cùng đồng đội để ăn được các mục tiêu sẽ rất thú vị. Còn không, việc di chuyển qua các đường hầm sẽ giúp Rek'Sai tạo nên những cuộc đâm lén vào căn cứ đối phương hoàn hảo, hay dễ dàng đi về căn cứ của mình để phòng thủ cùng đồng đội. Trong giai đoạn đầu và giữa trận đấu, Tốc Hành Hư Không sẽ giúp cô nhanh chóng trở lại khu rừng sau khi Biến Về, đảm bảo được lượng kinh nghiệm và vàng trong rừng, hoặc có thể tiếp tục công cuộc đi săn của mình.
Trong những pha giao tranh lớn, Rek'Sai sẽ phát huy tốt khả năng của mình khi theo sau những đợt mở đầu, nhanh chóng chọn mục tiêu và hất tung chúng nhờ Trồi Lên. Một khi đã lao vào, Rek'Sai cần phải hành động nhanh, lấy được càng nhiều Nộ càng tót trước khi dùng đến chiêu Ngồm Ngoàm Ngấu Nghiến. Kĩ năng này được tăng sát thương dựa trên số Nộ hiện có, và sẽ gây sát thương chuẩn nếu thanh Nộ đã đầy. Sau đó, cô cần nhắm tới những con mồi vẫn sống sót. Độn Thổ vừa giúp tăng tốc độ di chuyển, vừa tăng khả năng hồi phục để Rek'Sai có thể tránh né và hồi lại máu trước những cuộc phản đòn, lại tạo cơ hội cho các tướng sát thương chủ lực tấn công khi cô sử dụng Trồi Lên.
Phối hợp
Kết hợp tốt với:
Lux - Tiểu Thư Ánh Sáng
Tất cả các kĩ năng của Lux đều kết hợp tốt với Rek'Sai, ở mọi giai đoạn trận đấu. Lúc đầu, Khóa Ánh Sáng giúp Rek'Sai nhanh chóng tiến vào vị trí của mục tiêu để hất tung chúng lên, còn trong giao tranh, Quả Cầu Ánh Sáng và Săn Mồi cho tầm nhìn trong một phạm vi rộng. Khi Rek'Sai trở thành mục tiêu, Lăng Kính Phòng Hộ sẽ giảm bớt một lượng sát thương không nhỏ khi Rek'Sai tấn công.
Malphite - Mảnh Vỡ Thiên Thạch
Bộ kĩ năng khống chế của Rek'Sai và Malphite sẽ kết hợp tốt trong các pha giao tranh. Không Thể Cản Phá là kĩ năng tuyệt vời để mở giao tranh, giúp Rek'Sai đi đến vị trí cần thiết và tiếp tục hất mục tiêu lên không bằng Trồi Lên, trước khi sử dụng Nữ Hoàng Phẫn Nộ và Ngồm Ngoàm Ngấu Nghiến.
Kassadin - Lữ Khách Hư Không
Ở giai đoạn giữa trận đấu, Kassadin và Rek'Sai có thể lập thành tiểu đội săn lùng. Cả hai đều có độ cơ động cao để di chuyển quanh bản đồ, và khi Rek'Sai khóa được con mồi bằng Trồi Lên, Kass có thừa sát thương để đem về một điểm hạ gục.
Yếu khi đánh với:
Kalista - Mũi Giáo Phục Hận
Rek'Sai rất khó để đánh lại những mục tiêu có khả năng thả diều tốt, cụ thể như Kalista. Phong Thái Quân Nhân giúp Mũi Giáo Phục Hận liên tục di chuyển, khiến cho Nấm Mồ Hư Không không thể tiếp cận mà vẫn phải nhận sát thương từ các đòn đánh thường và Đâm Xuyên.
Lee Sin - Thầy Tu Mù
Một trong những tướng đi rừng có khả năng khắc chế cực mạnh, Lee Sin vừa có sát thương, khả năng trụ lại và độ cơ động cao. Với Sóng Âm và Hộ Thể, Lee Sin có thể tấn công và tiêu diệt Rek'Sai bất kì khi nào cô tiến vào khu rừng của Thầy Tu Mù.
Ziggs - Chuyên Gia Chất Nổ
Bãi Mìn và Gói Chất Nổ khiến cho Ziggs trở thành một con mồi khó nuốt. Không chỉ vậy, nếu Rek'Sai muốn đẩy lẻ, Siêu Bom Địa Ngục nhanh chóng dọn dẹp toàn bộ bãi lính đông đảo và đưa trận đấu về lại thế cân bằng.
Phân tích tướng
Khi bắt đầu các ý tưởng với Rek'Sai, chúng tôi đã nghĩ tới hai khái niệm: Độn Thổ và Cá Mập Trên Cạn. Điều cốt yếu là phải làm ra cái gì đó độc đáo và thú vị khi vị tướng ở trong lòng đất. Nguyên mẫu thiết kế ban đầu đã cho thấy rằng tàng hình là không ổn. Một tướng tàng hình vĩnh viễn như Evelynn là đủ, quan trọng hơn, điều khủng bố nhất của cá mập là bạn chỉ có thể nhìn thấy chiếc vây tượng trưng cho sự kinh hoàng nó mang lại mà chẳng thể làm gì.
Khi đã nắm được những điều cơ bản của việc độn thổ, chúng tôi tiếp tục nghĩ xem các bạn sẽ làm gì trong khoảng thời gian đó. Ý tưởng đầu tiên là vị tướng đó nắm được các bước di chuyển nhờ vào sự rung động trên mặt đất, và dùng nó để đuổi theo con mồi. Nhờ thế, bạn có thể nhận được các thông tin về con mồi dù chúng đang tàng hình, mà không gây ra những trải nghiệm khó chịu cho đối phương. Kĩ năng này sẽ tác động lên tinh thần của cả hai phía. Rek'Sai có cảm giác mình trở thành một thợ săn đang ẩn nấp, còn con mồi sẽ thấy có một thứ gì đó rất đáng sợ đang theo dõi mình.
Vậy là chúng tôi đã có một vị tướng độn thổ, có thể theo dõi con mồi ở một khoảng cách rất xa mà không bị phát hiện, vậy còn gì nữa? Để trở thành một thợ săn thực sự, chỉ biết vị trí con mồi là chưa đủ. Họ phải tìm ra cách tấn công, và để làm như vậy, Rek'Sai phải trở nên linh hoạt khi di chuyển quanh bản đồ, nhảy múa giữa những con mồi đang bị theo dõi mà chẳng bị nhận ra. Đây chính là cách Đường Hầm hoạt động. Dưới lòng đất, cô có thể đi qua mọi dạng địa hình. Rek'Sai tự do đi lại, mọi lúc mọi nơi, và chỉ cần tính toán đến vị trí tấn công con mồi ngơ ngác.