PC
Nhà phát triển Việt có nên làm game MOBA?

Hiện tại. game mobile đang là "mặt trận" chính của đại đa số các nhà phát triển game Việt, mảng game dành cho PC gần như bị bỏ ngỏ.

Game MOBA đang là trào lưu được yêu thích

Không chỉ riêng ở Việt Nam, MOBA đang phát triển với tốc độ thần kì trên toàn thế giới. Người người chơi MOBA, nhà nhà làm MOBA, lượng game thủ cùng với số tựa gameMOBA hoặc có yếu tố MOBA tăng lên từng ngày. Tính riêng ở Việt Nam, lượng game thủMOBA đang vượt trội so với các thể loại khác. Chỉ riêng điều này thôi cũng đã là lý do thôi thúc các nhà phát triển "tấn công" MOBA rồi.

Làm game MOBA tốn ít công sức hơn các thể loại game khác

Với các nhà phát triển Việt phần đông là còn ở dạng nhỏ lẻ, tiềm lực ít thì phát triển game MOBA sẽ dễ dàng hơn nhiều so với các thể loại game khác. Bởi vì đối với game MOBA, nhà phát triển chỉ cần làm một vài bản đồ thi đấu (thường thì chỉ một bản đồ là đủ). Trong khi đó, nếu làm game FPS hay RPG thì công sức cần bỏ ra để tạo các bản đồ trong game là lớn hơn rất nhiều. Dù có yêu cầu phải chăm chút cho các nhân vật trong game khá cao và khắt khe, thì lượng công việc mà nhà phát triển phải giải quyết khi làm game MOBA vẫn "nhẹ nhàng" hơn nhiều so với các thể loại game trên.

Bên cạnh đó, nhà phát triển Việt hoàn toàn có thể vay mượn từ các game MOBA khác đã có sẵn, giúp quy trình phát triển nhanh chóng hơn cũng như tiết kiệm nguồn lực hơn, đồng thời tạo cảm giác thân thuộc cho game thủ, giúp lôi kéo game thủ tốt hơn.

Cơ hội là thế, tuy nhiên cũng không ít khó khăn đang ngăn bước các nhà phát triển Việt định lấn sân sang MOBA.

Thiếu kinh nghiệm

Như đã nói ở đầu bài, các nhà phát triển Việt phần đông đang tập trung cho game mobile. Nếu muốn quay sang làm game cho PC nói chung và MOBA nói riêng, họ sẽ phải thay đổi rất nhiều về tư duy, cung cách làm việc. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà các nhà phát triển Việt phải đối mặt chính là việc thiếu kinh nghiệm với một thể loại game mình chưa từng thực hiện, dẫn đến khả năng cân bằng map, cân bằng nhân vật, quản lí game kém, mà đây lại là yếu tố "cốt tử" để thành công của một game MOBA.

Vì thiếu kinh nghiệm nên khả năng lớn là các nhà phát triển Việt sẽ phải vay mượn khá nhiều từ các game MOBA ngoại nhập hiện tại đang có trên thị trường. Nhưng đây lại là "con dao hai lưỡi" rất nguy hiểm, nếu vay mượn quá đà thì game sẽ trở thành một bản sao của game khác, vừa khó thu hút được người chơi vừa trở thành mục tiêu "gạch đá" của cộng đồng.

Áp lực cạnh tranh từ các game MOBA đã có tên tuổi

Hiện nay, thống trị thị phần game MOBA tại Việt Nam đang là Liên Minh Huyền Thoại của Garena. "Miếng bánh" còn lại bị xâu xé bởi các tựa game như DotA 2Củ Hành,Thời Đại Anh Hùng,... Nếu ra mắt thị trường, tựa game MOBA của các nhà phát triển Việt sẽ phải rất vất vả để có thể tìm được chỗ đứng bên cạnh các tên tuổi trên.

Vấn đề "eSports hóa"

Đối với game MOBA, việc tổ chức các giải đấu và đưa game đi lên theo hướng eSports là điều rất quan trọng để game có thể sống được. Tuy nhiên với các nhà phát triển Việt tiềm lực hạn hẹp thì việc quảng bá và tổ chức các giải thi đấu là một trở ngại rất lớn, trừ khi được chống lưng bởi các NPH game có uy tín và sức mạnh kĩ thuật, tài chính. Nhưng có vẻ sau một thời gian đầu tư vào game "made in Vietnam" không hiệu quả, họ đã không còn mặn mà mà muốn tập trung nguồn lực vào như phát hành game ngoại nhập.

Rõ ràng, việc "eSports hóa" cho tựa game MOBA của mình sẽ là vấn đề làm đau đầu các nhà phát triển Việt.

Thách thức là rất nhiều nhưng cơ hội không phải là không có, rất hi vọng game thủ Việt sẽ được chạm tay vào một tựa game MOBA "cây nhà lá vườn" trong một tương lai không xa.

Thể loại: MMORPG
NPH: Dzogame
Hệ máy: PC
Ngày phát hành: 29/09/2020
+

DZO CHƠI

TOP GAME

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"