Cho dù là vì danh hay vì lợi thì các NPH Việt cũng đều cần làm tốt bởi quá khó để vận hành, đưa MOBA phát triển và thành công.
Cho dù làm vì danh hay vì lợi thì NPH vẫn luôn đạt được một điều gì đó chứ không đơn thuần chỉ là "làm cho vui" hoặc "làm vì cộng đồng" như các nhà phát hành bấy lâu nay vẫn lên tiếng mỗi khi ra mắt các tựa game mới. Nhưng để biết rõ NPH sẽ được danh hay được lợi khi phát hành MOBA thì chúng ta cần phải nhìn một cách chi tiết hơn về việc phát hành MOBA.
Không có MOBA giá rẻ!
Nhưng dù vậy chúng ta vẫn phải nhìn nhận một cách đầy đủ và công bằng rằng việc phát hành một tựa game MOBA là không hề đơn giản. Thứ nhất về vấn đề tiền thì MOBA hoàn toàn khác với các tựa webgame na ná nhau mà chúng ta vẫn hay gọi là game rác. MOBA không có khái niệm rác mà chỉ có tựa game MOBA hay và chưa đủ hay mà thôi. Thế nên cũng không có tựa game MOBA rẻ mà nếu có rẻ thì cái giá rẻ đó cũng làm nhà phát hành Việt Nam sẽ phải đánh đổi bằng rất nhiều thứ. Vì sao không có MOBA rẻ?
Đơn giản vì để xây dựng được nên một tựa game MOBA thì đó là một điều không hề đơn giản, tốn rất nhiều công sức, trí tuệ, công nghệ để tạo hoàn thành chưa kể đến việc sẽ phải update, nâng cấp, thêm tướng mới, cập nhật thường xuyên. Thế nên từng có nguồn tin rằng VTC đã từng đi đàm phán với Valve để mang Dota 2 về Việt Nam nhưng cái giá 20 triệu đô (~400 tỷ VNĐ) đủ làm nản lòng bất cứ NPH nào.
Dota 2 sẽ về Việt Nam nếu có NPH chịu chi 400 tỷ VNĐ ?
Vì sao cho dù rẻ thì NPH Việt cũng sẽ phải đánh đổi bằng nhiều thứ? Có một người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành game đã chia sẻ rằng, những nhà phát triển có đủ khả năng làm MOBA thì thường họ không quá quan tâm đến vấn đề tiền, cái mà họ quan tâm nhiều hơn thường là cộng đồng. Nên cho dù mua được game với giá trị tiền mặt rẻ thì NPH cũng sẽ phải cam kết vô số điều khoản như chi rất nhiều tiền để quảng bá xây dựng cộng đồng cho game, cam kết số lượng người chơi mới mỗi tháng ... Cá biệt hơn thậm chí đối tác còn tặng cho cả NPH 1 sản phẩm game tầm tầm để NPH Việt vận hành và kiểm tra năng lực.
Thời Đại Anh Hùng từng là tâm điểm giành giật của nhiều NPH
"Làm" MOBA rất khó!
Việc vận hành MOBA so với việc đem MOBA về nước thì lại càng khó khăn gấp bội bởi vận hành MOBA không đơn giản chỉ là mở máy chủ ra, tung sự kiện khuyến mại nạp thẻ rồi bỏ đó mà muốn làm tốt MOBA cần có một sự am hiểu sâu sắc về cộng đồng, về tổ chức giải đấu, về việc xây dựng các sự kiện thường niên, tạo phong trào thi đấu... cùng vô số những điều khó khăn khác.
Rất khó khăn để tạo dựng hệ thống giải đấu, xây dựng cộng đồng cho MOBA
Nhìn chung cho dù ở khâu nào đi chăng nữa, phát triển, vận hành hay marketing thì MOBA cũng "ngốn" không ít nhân lực, tiền bạc nhưng có một điều đáng buồn là MOBA lại rất khó sinh lãi. Ở các game nhập vai khác thua người ta cái kiếm bạn có thể nạp thẻ cường hóa kiếm lên và bạn sẽ chiến thắng còn trong MOBA thì nạp thẻ nhiều cũng chỉ giúp bạn có nhiều quần áo đẹp hơn đối phương mà thôi. Cũng bởi tâm lý đó nên có khá ít game thủ Việt bỏ tiền vào khi chơi MOBA.
Skin trong game MOBA cũng chỉ giúp bạn đẹp hơn mà thôi
Lợi nhuận lớn nhất của MOBA có lẽ nằm ở việc xây dựng cộng đồng nhanh chóng và chiếm được tình cảm của cộng đồng game thủ. Làm MOBA thành công, được nhiều người chơi, được cộng đồng yêu mến, có trong tay cộng đồng đông đảo và vững chắc thì có lẽ sau này phát hành thêm các tựa game khác sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Và "sau này" việc tiết kiệm chi phí truyền thông, marketing sẽ vô cùng đáng kể, như vậy thì với việc làm MOBA vì danh trong hiện tại thì NPH sẽ gặt hái được rất nhiều lợi trong tương lai.
Làm MOBA tốt thì NPH sẽ có một lượng cộng đồng khủng khiếp
Có vẻ như đây là một hướng đi hay nhưng hướng đi hay này cũng chỉ dành cho các đại gia trong làng game Việt mà thôi.