PC
Đi tìm cái hay, cái thâm thúy trong lối chơi của Mộng Võ Lâm

Tôi có thể tự tin nói với các bạn rằng Mộng Võ Lâm thực sự là một sản phẩm đột phá cho hệ smart phone, do người Việt tự tay phát triển.

Nói đến một game dạng chiến thuât nhập vai quản lý tướng như Mộng Võ Lâm (MVL) chắc bạn sẽ so sánh nó với các game đang hot gần đây như Đại Minh Chủ, Đại Hải Trình (OnePiece), Dragon Ball…Quả là có một số điểm chung, nhưng nếu trải nghiệm đủ sâu thì bạn sẽ thấy MVL rất khác biệt.

Trước tiên tôi xin phép được bỏ qua những phần gameplay cơ bản mà các game mobile online (gMO) dạng này đều có như việc sưu tập tướng, sưu tập đồ cho tướng, cường hóa đồ đạc vũ khí, kích duyên kích dòng, các hoạt động trong game…Kế đến tôi cũng xin phép tiếp tục được bỏ qua những yếu tố mà báo chí nhắc đến quá nhiều trong những ngày qua về MVL như cốt truyện kiếm hiệp, lục đại môn phái, đồ họa 3D ấn tượng sắc nét, game made in Việt Nam,...những thứ mà đầy rẫy trên thị trường, không ở gMO thì cũng ở Webgame, PC Game!

Vậy điều gì khiến tôi muốn review game này? Đó là sự khác biệt về hệ thống chiến đấu của MVL. Cũng như nhiều gMO khác, MVL sử dụng hệ thống chiến đấu tự động với quy luật đơn giản. Theo đó mỗi trận đánh người chơi sẽ có tối đa 8 nhân vật tham gia giao tranh với đối phương. Trận đánh diễn ra trong vòng 60s, nếu chưa có bên nào hết sạch máu thì hai bên sẽ đấu nội lực và máu, thi bên nào hết trước là thua.

Nói đến đây tôi tin rằng nhiều người cũng sẽ nghĩ giống như tôi trước đây, đó là game kiểu chiến đấu tự động này thì chơi làm...*éo gì. Vâng, tôi đã từng nghĩ thế và tôi đã nhầm! Tự động chiến đấu có cái hay của nó và cực kỳ phù hợp với các loại thiết bị di động.

1. Chiến đấu thời gian Thực

Trước tiên MVL không đi theo dòng game chơi theo lượt (turn-base) truyền thống mà ngược lại mọi hoạt động của nhân vật trong trận đánh đều diễn ra theo thời gian thực (real-time). Bạn sẽ không phải chịu đựng một trận combat kiểu truyền thống như nhân vật của mình ra đòn, sau đó đứng đần mặt ra cho đối thủ phang lại, rồi lại đến nhân vật của mình ra đòn…



Cũng hãy tạm quên đi lối chơi đọ chỉ số theo kiểu thằng nào phang khỏe, giáp trâu thì thắng chắc của các game truyền thống. Mà thay vào đó bạn sẽ thấy một trận đánh tưng bừng mà nhân vật liên tiếp tung ra các chiêu thức, di chuyển né đòn cũng như rượt đuổi loạn xà ngầu trong đấu trường...tạo cảm giác từa tựa như khi xem phim kiếm hiệp vậy. Có thể nói MVL là game duy nhất đến thời điểm này có lối chơi độc đáo như vậy trên mobile!

Ngoài ra nhân vật của bạn còn có trí tuệ nhân tạo (AI) nữa đấy. Đơn cử sau khi thi triển một chiêu thức, nếu cần thời gian hồi lực để thi triển chiêu tiếp theo thì nhân vật đó hoàn toàn có thể bỏ chạy khỏi vùng nguy hiểm, đợi hồi lực rồi sẽ quay lại bem đối thủ. Và tất nhiên là đã có kẻ bỏ chạy thì sẽ có kẻ truy đuổi, việc đuổi theo đối thủ như thế nào thì xin mời bạn xem tiếp ở phần chiến thuật mà tôi đang tính bàn đến ngay sau đây.

2. Đội hình - Trận hình

Trong MVL người chơi sẽ có tối đa 8 nhân vật cùng tham gia trận đánh, trong đó 4 nhân vật sẽ tham gia trận đánh chính, 4 nhân vật còn lại sẽ được sắp xếp ở bên ngoài với tư cách dự bị. Và sẽ lần lượt tham gia trận đánh khi 1 trong 4 nhân vật ở đội hình chính bị hạ gục.

Còn tại tính năng trận hình thì bạn có quyền sắp xếp vị trí của tất cả các nhân vật trên bản đồ khi tham gia vào trận đấu, thật tuyệt! Vì với tôi thể loại game bày binh bố trận theo kiểu chia ô đã quá nhàm chán rồi. Trong khi thao tác sắp xếp trận hình trông cũng khá đơn giản: Chạm vào biểu tượng nhân vật, kéo rê ra chỗ mong muốn và thả. Theo đó 4 nhân vật ở đội hình chính khi lâm trận sẽ đứng theo các vị trí đã định sẵn trong trận hình. Các nhân vật dự bị sẽ tham gia trận đấu ở các vị trí đã được chỉ định sẵn trước trận đấu.

Lúc này chắc chắn bạn sẽ hỏi: Tính năng trận hình này khác biệt vậy thì có tác dụng gì tới trận đánh? Hiệu quả của nó là như thế nào? Và sau 3 ngày trải nghiệm thì tôi có thể trả lời là: Rất hiệu quả! Trước tiên người chơi có thể tùy biến tha hồ các trận hình sao cho phù hợp với ý đồ chiến thuật của mình nhất, sau đó là khắc chế được đối phương nhiều nhất.


Ví dụ bạn có một đội hình thiên về Ngoại công, vậy thì mục tiêu khi vào trận sẽ là áp sát thật nhanh đối phương và ra tay chớp nhoáng. Vậy thì trận hình hợp lý nhất là dâng hết các nhân vật lên áp sát đội hình của đối phương. Tôi đã thử 3 lần và kết quả thật mĩ mãn!

Mặt khác nếu bạn có đội hình thiên về Thân và Khí (tức là thủ và vận công rồi phóng chưởng), bạn cần có thời gian cooldown nhất định để có thể phóng chưởng, vậy đương nhiên bạn sẽ cần phải giữ khoảng cách với đối thủ. Lúc đó trận hình hợp lý nhất sẽ là lùi về phía dưới màn hình. Đứng vận công đợi địch quân xông tới rồi phóng chưởng.

Hay nếu đội hình của bạn có 1 nuker và 3 tanker, bạn có thể bố trí nuker vào góc bản đồ, 3 tanker đứng vòng ngoài để bảo vệ cho nuker có thời gian để vận công và ra chiêu. Nhưng khi co cụm vào một góc như vậy, đội hình của bạn sẽ chịu thiệt thòi nếu gặp 1 team địch thủ dùng nhiều chiêu thức quần thể.

Quả thật là chỉ riêng về trận hình thôi thì người chơi đã có quá nhiều lựa chọn để trải nghiệm trong MVL. Và quan trọng hơn cả là trong game không có trận hình nào là vô đối, với mỗi đối thủ cân sức hoặc vượt trội hơn mình người chơi luôn phải điều chỉnh trận hình để tìm ra phương hướng khắc chế đối thủ.

3. Chiến thuật

Một lần nữa bạn sẽ lại đau đầu với sự đa dạng về mặt chiến thuật của game MVL. Bởi lẽ game cho phép bạn được toàn quyền tùy biến trạng thái của từng nhân vật trong trận đánh với hai lựa chọn chính Cuồng Chiến và Tiềm Phục.

Khi nhân vật được đặt trong trạng thái Cuồng Chiến thì khi vào trận nhân vật sẽ lao tới kẻ thù dùng tất cả mọi thứ được trang bị, kể cả…răng để hạ gục kẻ thù. Trạng thái này phù hợp với các nhân vật có tốc độ đánh nhanh, tốc độ di chuyển nhanh, thủ trâu.

Ngược lại với Cuồng Chiến, khi nhân vật được đặt trong trạng thái Tiềm Phục thì nhân vật sẽ không hung hăng lao tới đối thủ nữa mà sẽ đứng tại chỗ chờ đợi đối thủ tấn công. Khi có đối thủ lọt vào tầm công kích của nhân vật, hoặc chiêu thức của nhân vật đã được cooldown xong thì nhân vật sẽ ra đòn vào đối thủ. Mô thức này thường phù hợp với các nhân vật có tốc độ ra chiêu chậm, chiêu thức có thời gian cooldown lâu.

Với mỗi nhánh Cuồng Chiến hoặc Tiềm Phục thì nhân vật sẽ có thêm lựa chọn Mục Tiêu với vô số các options Gần nhất, máu nhiều nhất, thủ cao nhất…hoặc theo thứ tự các nhân vật được sắp xếp trong đội hình kẻ địch.

- Gần nhất: đối thủ ở gần nhất của nhân vật sẽ biến thành mục tiêu của nhân vật, nhân vật sẽ truy đuổi và tập trung tấn công đối thủ đó.
- Máu nhiều nhất: nhân vật sẽ chỉ tập trung tấn công vào đối thủ có máu nhiều nhất trong đội hình địch.

Ví dụ nếu nhân vật được đặt ở trạng thái Cuồng Chiến/Máu nhiều nhất, thì nhân vật sẽ lao vào đối thủ có chỉ số máu nhiều nhất để tấn công. Ngược lại nếu nhân vật được đặt ở trạng thái Tiềm Phục/Máu nhiều nhất, thì nhân vật sẽ đứng chờ tới khi có thể ra chiêu thức thì mới bắt đầu tấn công đối thủ có chỉ số máu nhiều nhất.

Những lựa chọn này một lần nữa góp phần tăng tính chiến thuật cũng như khả năng kiểm soát trận đánh của người chơi tới từng chi tiết, từng nhân vật. Do đó tùy theo nhu cầu, mục đích của mình mà người chơi có thể chỉ định cho một hoặc toàn bộ các nhân vật của mình tập trung vào một mục tiêu, hoặc dàn đều ra các mục tiêu tùy thích.

4. Các chỉ số của nhân vật và chiêu thức

Nhân vật trong MVL chia ra làm 4 dòng chỉ số Mệnh, Ngoại, Thân, Khí, mỗi dòng này lại quyết định các loại chỉ số thực lực như:

- Mệnh: máu, tốc độ hồi máu
- Ngoại: Công, tốc độ công.
- Thân: Thủ, Tốc độ di chuyển
- Khí: Nội lực, Tốc độ hồi nội lực và 1 chút tốc độ tấn công.

Các chỉ số này liên quan trực tiếp đến ý đồ chiến thuật mà bạn sẽ chọn cho đội hình, nhân vật xuất chiến. Do đó với nhân vật có Ngoại, Thân, Mệnh lớn bạn có thể sử dụng chiến thuật tốc chiến tốc thắng, áp sát, lao thẳng vào giữa chảo lửa mà tung chiêu đoạt mạng. Hay với nhân vật có Thân, Khí lớn thì bạn lại có thể dùng chiến thuật phòng ngự, thủ chắc chờ nhân vật xuất chiêu thức.

Kế đến là chiêu thức của nhân vật. Theo đó trong MVL hệ thống chiêu thức rất phong phú và đa dạng về mặt tính năng. Các chiêu thức được thiết kế theo nguyên tắc Búa - Bao - Kéo. Không có chiêu thức nào mạnh nhất, tất cả đều khắc chế lẫn nhau theo một vòng khép kín. Nhờ lối chơi thời gian thực nên NSX Emobi Games cũng đã sản sinh ra rất nhiều hiệu ứng phụ tác động lên nhân vật trong quá trình chiến đấu mà lối chơi turn-base truyền thống khó có thể đạt được. Những chiêu thức theo kiểu "rất DotA" như gây độc, trừ máu theo thời gian, trừ tốc độ di chuyển, giảm tốc độ tấn công, khóa không cho đối phương xuất chiêu thức rồi trừ công, trừ thủ...v...v...Bên cạnh đó còn có hệ thống Bộ Pháp, hệ thống Nội Công Tâm Pháp vô cùng phong phú mà người tôi cũng chưa có dịp trải nghiệm hết được.

Kết luận

Có lẽ còn nhiều nhiều tính năng nữa trong MVL mà tôi chưa được khám phá hoặc NSX sẽ thêm vào ở phiên bản tiếp theo. Nhưng với những gì đang có thì MVL thực sự là một sản phẩm đột phá cho hệ smart phone.

Trước tiên là game vừa có lối chơi quen thuộc, vẻ ngoài trông đơn giản nhưng lại tạo được sự đột phá ở phần hệ thống chiến đấu có chiều sâu. Kế đến là tính năng cân bằng trong game. Vì ở thời điểm viết bài này tôi chưa thấy có kiểu chiến thuật nào là vô đối, cũng như chưa có cách build nhân vật nào là tuyệt đối nhất cả. Nhiều khi gặp một đối thủ tưởng khá ngon ăn, nhưng cách bố trí sắp xếp trận hình và chiến thuật của họ lại khắc chế đội hình của mình thì mình vẫn có thể thua đau. Vấn đề cần thiết đối với người chơi là ngoài việc cày kéo để nâng cao sức mạnh của các nhân vật còn phải biết tìm ra đấu pháp hợp lý với từng đối thủ.

Hay sau nhiều thử nghiệm loay hoay thay đổi trận hình, đổi chiến thuật, và bạn đánh bại được đối thủ, vượt ải thành công, với một game thủ gạo cội thì còn gì sung sướng hơn điều này?!

Trang chủ: http://mongvolam.sohagame.vn/

Thể loại: MMORPG
NPH: Dzogame
Hệ máy: PC
Ngày phát hành: 29/09/2020
+

DZO CHƠI

TOP GAME

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"