Từ khoảng năm 2011 trở về trước, khi số lượng các gMO chỉ đếm được trên đầu ngón tay thì từ cuối năm 2012 đến nửa đầu 2013, số lượng các trò chơi trên nền tảng này đã mọc lên như nấm sau mưa. Tốc độ phát triển của nó nhanh đến nỗi thị trường game trên PC cũng phải nhường bước phần nào về thị phần khách hàng cũng như các chiến lược truyền thông.
Dù số lượng người chơi gMO vẫn ít hơn rất nhiều so với PC nhưng đây lại là một cộng đồng ổn định. Ngoài ra doanh thu từ gMO cũng nhỏ hơn nhiều lần so với game PC nhưng lại có tỷ suất sinh lời cao, nhanh bởi vốn đầu tư nhỏ. Song như đã đề cập ở trên, gMO tỷ suất sinh lời cao, rủi ro thấp và hơn hết là tập khách hàng đông đảo chưa có nhiều người khai thác nên thị trường gMO vẫn đáng được để mắt tới.
Không chỉ nâng tầm phủ sóng, nhiều NPH hiện tại cũng đang có kế hoạch “lên đời” cho gMO bằng nhiều sản phẩm chất lượng hơn, có sự thay đổi rõ rệt về yếu tố hình ảnh lẫn lối chơi. Dễ thấy rằng ở giai đoạn trước đây, khi điện thoại di động còn rất đơn giản thì có thể thông cảm nếu như hình ảnh trong game quá thô kệch. Nhưng giờ đây, sân chơi gMO không còn chỗ cho các sản phẩm mang tính chắp vá mà ngày càng trở nên chuyên nghiệp nhờ các trào lưu mới của gMO, ví dụ như chuyển đổi sang thành đồ họa 3D, lối chơi có phần phóng khoáng hơn trước rất nhiều.
Sự bùng nổ của gMO tại Việt Nam có một phần là do dư chấn từ những thay đổi của ngành công nghiệp game ở Trung Quốc. Sau game client và webgame, nay đến lượt gMO bắt đầu được nghiên cứu phát triển với nhiều công nghệ hiện đại, tân tiến hơn. Điều đó là cho ra đời dòng sản phẩm đầy tiềm năng mà chúng ta vẫn hay gọi là gMO thế hệ thứ 3. Rõ ràng những gì mà các game này mang lại không khỏi khiến người chơi phải ngỡ ngàng: hình ảnh đẹp, lối chơi ngày càng có chiều sâu và nhất là đã xóa bỏ quan niệm rằng gMO chỉ dùng để giết thời gian chứ không tồn tại giá trị ganh đua hay thử thách kỹ năng bản thân.
Song song đó, tâm lý của hầu hết người chơi là luôn muốn được trải nghiệm các game mới cao cấp hơn và thường hay có sự so sánh với game online trên những nền tảng khác, ví dụ như webgame. Điều này sẽ tạo tiền đề cho cuộc chạy đua gMO chất lượng cao hòng chiếm giữ thị phần lớn nhất cho mình, đồng thời từng bước đẩy lui loại hình gMO có đồ họa 2D đơn giản. Hơn nữa, thực tế là trong các gMO đã phát hành hiện nay không hề thiếu những màn chạy đua thẻ nạp để phấn đấu lên trang bị khủng nên phía NPH lại càng có lý do để tăng cường đầu tư cho thể loại này.
Ở phần còn lại, thành công của gMO đến từ sự phát triển của hạ tầng mạng cùng điện thoại thông mình và máy tính bảng. Việc mở rộng mạng 3G, hay phủ sóng wifi rộng khắp đã giúp người chơi thoải mái hơn khi trải nghiệm trò chơi mình yêu thích mà không phải lo tốc độ chậm hay bị đứt kế nối giữa chừng. Dù trong thời gian này, mạng 3G đang bị tẩy chay khá nhiều do các nhà mạng đồng loạt tăng giá cước, nhưng nhìn chung nó cũng không ảnh hưởng nghiêm trọng đến thời lượng mà game thủ dành cho gMO hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng.
Rất nhiều gMO thế hệ 3 đang được hỏi mua về Việt Nam.
Song song đó, dòng điện thoại thông mình chạy trên Android đã được phổ cập rộng rãi cho mọi tầng lớp người dùng với đủ loại “thượng vàng hạ cám”. Nhưng quan trọng nhất tất cả những dòng máy này đều chạy tốt gMO nên bạn sẽ không phải mặc cảm rằng vì mình đang dùng hàng giá rẻ nên chẳng thể chơi game được. Đồng thời nhóm người dùng iOS hay Windows Phone cũng có thêm nhiều lựa chọn mới thông qua những trò chơi hoạt động đa nền lẫn độc quyền. Thực trạng này vừa mang tính gắn kết các nhóm người dùng, vừa tôn lên giá trị cho mỗi nhóm khách hàng của NPH.
Có thể điện thoại không phải là thiết bị chơi game lý tưởng, nhưng điều quan trọng nhất là nó luôn được người dùng mang theo bên mình dù là đi bất cứ nơi đâu. Điều này chính là ưu thế mà game online trên PC khó lòng có được. Cũng vì vậy mà gMO từ một lựa chọn giải trí đơn thuần lúc rảnh rỗi đã dần trở thành đề tài thảo luận mỗi khi gặp gỡ bạn bè, từ đó liên tục mở rộng nhóm đối tượng người dùng và ngày càng trở nên đông đảo, tấp nập hơn. Mặt khác nó cũng đe dọa chính các game online chất lượng thấp trên PC vì đáp ứng tốt nhu cầu của người chơi.
Thiên Thần Truyện, một gMO 3D mang lối chơi hoàn toàn khác biệt sắp ra mắt game thủ nước nhà.
Dễ thấy rằng đa phần các webgame ngày nay đều rập khuôn nhau ở lối chơi, ở hình ảnh và chỉ chăm chăm vào bán vật phẩm bằng cash shop rồi sau đó bất chợt đóng cửa. Việc cứ lặp đi lặp lại điều này đã làm nảy sinh tâm lý chán nản, đẩy game thủ ngày càng xa rời khỏi game online trên PC và khiến họ tìm đến các phương tiện giải trí mới như gMO. Như đã đề cập ở trên, dù rằng thị phần không lớn mạnh bằng game client hay webgame nhưng tỉ lệ “bỏ của chạy lấy người” của gMO lại khá thấp, chứng tỏ niềm tin mà người dùng dành cho thể loại này không ngừng gia tăng theo thời gian.
Ở giai đoạn cuối năm 2013 và đầu năm 2014 tới đây, phân khúc gMO sẽ tiếp tục đón nhận thêm nhiều sản phẩm mới đầy hứa hẹn như Thiên Thần Truyện, Kiếm Hiệp Mobile, Chiến Binh,...Đây đều là các tên tuổi có sự biến chuyển rõ rệt về đồ họa, về lối chơi cũng như mở rộng thể loại, trải dài từ casual cho đến nhập vai hay bắn súng góc nhìn thứ ba. Qua đó khơi gợi lên cảm giác thích khám phá cho người chơi, dẫn dắt họ bước vào thế giới của gMO và dần tẩy chay những game online mang nặng tính sao chép trên PC.
Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là gMO sẽ hoàn toàn thay thế game PC. Bởi đứng ở góc độ tích cực, chúng sẽ trở thành liều thuốc tẩy mạnh mẽ để gột rửa đi sự ảm đạm, bão hòa ở phân khúc webgame hay game client. Nếu không muốn đánh mất “cần câu cơm”, các thể loại này buộc phải tự làm mới mình, trở nên khắt khe hơn khi lựa chọn sản phẩm mới. Khi ấy chất lượng làng game sẽ tự động được cải thiện và có sự phân bố đều đặn trở lại giữa các nhóm người chơi, từng bước xóa bỏ đi các trò chơi kém chất lượng để giúp cho thị trường Việt Nam không còn lạc lối.