PC
Nhiều sản phẩm 3D chất lượng chực chờ tấn công thị trường game mobile Việt
Có vẻ như sau 3 năm hình thành và phát triển thì thị trường game mobile online (gMO) Việt Nam đang chực chờ bùng nổ với các sản phẩm chất lượng cao mạnh cả về đồ họa lẫn phong cách chơi!

Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển gMO thế hệ thứ 3: Bên cạnh sự phát triển của thị trường webgame, thị trường game Trung Quốc còn có sự lên ngôi của thể loại gMO. Nó được xem là một ngành công nghiệp mới và trở thành một bộ phận ảnh hưởng không nhỏ đến ngành nội dung số của đất nước đông dân này.

Về cơ bản, thể loại gMO hội tụ các yếu tố hấp dẫn như tính nhanh chóng, tiện lợi, linh động….đã khiến nó trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm của webgame - một xu thế game giải trí tiện lợi ở thời điểm hiện tại. Và các chuyên gia dự đoán, Internet Mobile sẽ là ngành công nghiệp lớn gấp nhiều lần so với internet trong tương lai không xa.

Tuy nhiên, để có sự phát triển thần kỳ này là nhờ công lớn của việc nâng cấp mạng lưới 3G, phổ biến điện thoại di động thông minh. Và theo thống kê hiện tại thị trường Trung Quốc đã có ít nhất 10 gMO chạm ngưỡng 5 triệu NDT doanh thu mỗi tháng (đa phần là gMO thế hệ 2 và 3). Cũng bắt đầu từ đây mà có không ít NSX webgame trong nước dần dần phát triển sang thị trường mobile và bước đầu mang lại hiệu quả. Điển hình như ông lớn ở mảng game PC - Perfect World cũng đã tiến quân vào đầu tư game mobile.

Kế đến điện thoại thông minh có thể xem là một chiếc máy tính mini với các hệ điều hành Windows Phone, iOS, Android…mang lại cho người dùng nhiều tiện ích khi chơi gMO. Dù vậy khi so sánh với PC hoặc game console, điện thoại di động có thể không phải là một thiết bị game lý tưởng, nhưng suy cho cùng người ta vẫn mang theo mọi lúc mọi nơi và như vậy gMO rất có thể trở thành chọn lựa hàng đầu để giải trí trong lúc nhàn rỗi.

Từ khoảng năm 2011 trở về trước, khi số lượng các game mobile online (gMO) chỉ đếm được trên đầu ngón tay thì từ cuối năm 2012 đến nửa đầu 2013, số lượng các trò chơi trên nền tảng này đã mọc lên như nấm sau mưa. Tốc độ phát triển của nó nhanh đến nỗi thị trường game trên PC cũng phải nhường bước phần nào về thị phần khách hàng cũng như các chiến lược truyền thông. Dù vậy dù số lượng người chơi gMO vẫn ít hơn rất nhiều so với PC nhưng đây lại là một cộng đồng ổn định. Ngoài ra doanh thu từ gMO cũng nhỏ hơn nhiều lần so với game PC nhưng lại có tỷ suất sinh lời cao, nhanh bởi vốn đầu tư nhỏ. Song như đã đề cập ở trên, gMO tỷ suất sinh lời cao, rủi ro thấp và hơn hết là tập khách hàng đông đảo chưa có nhiều người khai thác nên thị trường gMO vẫn đáng được để mắt tới.



Và ở thời điểm hiện tại có thể nói gMO đang hội tụ đủ các yếu tố Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa để chực chờ bùng nổ trong năm 2014 - 2015. Tuy nhiên cái duy nhất còn thiếu lúc này chính là sự tự tin và một chút liều lĩnh của các NPH trong việc lựa chọn sản phẩm. Vì để có sự phát triển nhanh chóng đặc biệt về cả về chất lượng lẫn số lượng của gMO ngoại nhập về hay tự sản xuất thì không thể không nhắc đến sự ảnh hưởng của những tiến bộ công nghệ thời nay. Nhất là khi các thiết bị di động ngày một rẻ hơn trong khi cuộc đua cấu hình chưa bao giờ dừng lại. Nhờ đó smartphone dần trở thành mặt hàng bình dân mà bất cứ ai cũng có thể sở hữu và đây chính là có cơ hội lớn để gMO thế hệ 2 và 3 chiếm lĩnh phân khúc này.



Ví dụ lúc này Soha Game có thể coi như một mảnh khác biệt của phân khúc kinh doanh thị trường gMO Việt với nhiều sản phẩm gMO thế hệ 2 có đồ họa đẹp, lối chơi lạ. Điều này là dễ hiểu khi đối tượng Soha Game hướng tới không phải số đông mà là cộng đồng Android, iOS giàu có nhưng khó tính. Đồng thời với thế mạnh phần cứng của các thiết bị nêu trên mà hầu hết gMO thế hệ 2 dễ dàng phát huy tối đa đồ họa đỉnh cao, lối chơi hợp thời mà các gMO thế hệ 1 không làm được, đổi lại đối tượng khách hàng của Soha Game chỉ chiếm chưa tới 10% thị trường trong nước (theo thông số chia sẻ của năm 2012 - 2013). Hơn nữa không dễ dàng gì để chinh phục người dùng iOS, nhất là khi AppStore ngập tràn các game đỉnh tầm cỡ thế giới. Rõ ràng việc tiên phong phát triển game dành riêng cho iOS là một bước đi khá mạo hiểm của Soha Game, nhất là khi phần đông người dân Việt Nam chưa có điều kiện dùng đồ của Apple. Tuy nhiên chung quy lại các NPH đã phủ khắp mọi phân khúc của thị trường gMO ở Việt Nam, đồng thời game thủ cũng đang tỏ ra rất hứng thú với thể loại mới mẻ này, đó chính là yếu tố cuối cùng giúp thị trường gMO bùng nổ.

Và theo ghi nhận của Playpark thì trong khoảng cuối năm 2013 và đầu năm 2014 tới sẽ có rất nhiều sản phẩm gMO thế hệ 3 đổ về Việt Nam. Đây hầu hết là các sản phẩm mới, chất lượng cao, mạnh về đồ họa và đa dạng trong lối chơi. Dự kiến từ ngày 17 - 25/10/2013, Playpark sẽ tiết lộ thông tin từ từ về tên tuổi, hình ảnh của các sản phẩm gMO thể hệ 3 đặc biệt này!

"Chúng ta cũng nên cám ơn các NPH gMO Việt đã mang tới cho game thủ một trải nghiệm mới và một xu hướng mới bắt kịp với thị hiếu của game thủ trên toàn cầu"

Năm 2014 - 2015 thị trường gMO Việt sẽ hình thành nên một sân chơi giải trí công nghệ cao, chất lượng đúng nghĩa: Thị trường Việt là một thị trường trẻ với sức tiêu thụ các dòng điện thoại thông minh rất lớn. Trong đó smartphone chiếm 21% trên tổng số điện thoại di động được bán ra. Nhận thấy tiềm năng của thị trường này mà nhiều NPH đã nhanh chóng xí chỗ ở mảnh đất mang tên gMO. Bởi thị trường gMO Việt chỉ mới manh nha xuất hiện từ năm 2011, đến năm 2012 thị trường này đã có sự phát triển đánh chú ý với nhiều doanh nghiệp chuyên thị phần gMO như MCGame, VTC Mobile, Mecorp, Soha Game….Và bước sang năm 2013 các ông lớn như VNG, FPT Online cũng chính thức nhập cuộc chơi. Đồng thời các NPH Game nhỏ lẻ khác cũng đang rục rịch lấn sân với nhiều thông báo tuyển dụng, xây dựng nền tảng kĩ thuật vững chắc trong mảng gMO này.

Quay trở lại vấn đề khảo sát thị trường trong khoảng 2012 - 2013, chính vì số lượng thiết bị smartphone hay tablet tại Việt Nam vẫn chưa đến mức phổ cập, mạng 3G hẵng còn đắt đỏ nên các NPH gMO trong nước vẫn tỏ ra dè dặt với mảnh đất mới này. Và theo chia sẻ của đại diện một số người trong ngành thì năm 2013 vẫn chưa phải là năm để họ đầu tư mạnh vào dòng gMO smartphone và lấy đây làm thị trường đầu tư chiến lược. Thay vào đó có thể cộng đồng game thủ Việt Nam sẽ phải chờ đến năm 2014 để có thể chứng kiến sự đổ bộ của những tựa gMO có chất lượng cao (đa phần là gMO thế hệ thứ 3) với lối chơi hay, đồ họa đẹp để góp phần định hình lên một thị trường gMO Việt đúng nghĩa!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM



Công bố bằng chứng cho thấy FPT Online đã nắm trong tay MUX


Huyền Thoại CS mở ra hy vọng về những webgame bắn súng “bình dân”


TIN ĐÁNG CHÚ Ý


Thiên Hà Đại Chiến: thêm một sản phẩm game mobile thú vị của người Việt
Nhiều game tạm đóng cửa vì ảnh hưởng bão cấp 13 tấn công miền Trung
Phiên bản TS Online Việt hóa hoàn thiện nhất sẽ ra mắt trong tháng 11 tới
Sắp có game cài đặt thuần 3D chủ đề Chiến Quốc cập bến Việt Nam
Thị trường game mobile Việt sắp có MMOARPG 3D đầu tiên
Thể loại: MMORPG
NPH: Dzogame
Hệ máy: PC
Ngày phát hành: 23/10/2006
Hot news
+
League of Masters: Trải nghiệm Auto Chess với lối chơi RPG
Một tựa game nhập vai với phong cách chơi auto battle có nét giống Auto Chess.
BOMBER VNG chính thức ra mắt tại Việt Nam: Chạm bóng nước, boost niềm dzui
Bomber VNG từ nhà phát hành game hàng đầu VNGGames, chính thức ra mắt. Tựa game hứa hẹn mang đầy tính giải trí và trải nghiệm bất ngờ chưa từng có đến cộng đồng game thủ Việt Nam. Với thông điệp "Chạm Bóng Nước, Boost Niềm Dzui"
Royal Card Clash: Đơn giản nhưng không hề dễ
Đôi khi, một trò chơi xuất hiện với lối chơi đơn giản đến mức bạn tự hỏi “Sao chưa ai nghĩ ra điều này trước đây nhỉ?”.
ASIAN CUP 2024 - Giải đấu Zingspeed Mobile danh giá nhất khu vực Châu Á chính thức khởi tranh
Asian Cup 2024 được xem là giải đấu ZingSpeed Mobile danh giá nhất khu vực Châu Á với sự tham gia của 12 tuyển thủ đến từ 4 khu vực trên toàn Châu Á, khởi tranh từ 17.07 - 17.08 tại Tô Châu, Trung Quốc với tổng giá trị giải thưởng lên đến 3,6 tỷ VNĐ.
Lượt đi vòng bảng CFVL 2024 Mùa 2 – Phác họa bức tranh thực lực các đội
Lượt đi vòng bảng CFVL 2024 Mùa 2 là những trận đầu tiên thử sức giữa các đội chuyên nghiệp và nó đã phác họa bước đầu cho bức tranh về sức mạnh của họ.
Đột Kích tung sự kiện Kho Báu Hoàng Gia Sapphire: Summer Vibe với quà đặc biệt khủng
Sự kiện Kho Báu Hoàng Gia Sapphire: Summer Vibe đợt này sẽ có không chỉ một mà là ba món quà trung tâm mang ý nghĩa quan trọng và giá trị cao.
League of Masters: Trải nghiệm Auto Chess với lối chơi RPG
Một tựa game nhập vai với phong cách chơi auto battle có nét giống Auto Chess.
BOMBER VNG chính thức ra mắt tại Việt Nam: Chạm bóng nước, boost niềm dzui
Bomber VNG từ nhà phát hành game hàng đầu VNGGames, chính thức ra mắt. Tựa game hứa hẹn mang đầy tính giải trí và trải nghiệm bất ngờ chưa từng có đến cộng đồng game thủ Việt Nam. Với thông điệp "Chạm Bóng Nước, Boost Niềm Dzui"
Royal Card Clash: Đơn giản nhưng không hề dễ
Đôi khi, một trò chơi xuất hiện với lối chơi đơn giản đến mức bạn tự hỏi “Sao chưa ai nghĩ ra điều này trước đây nhỉ?”.
ASIAN CUP 2024 - Giải đấu Zingspeed Mobile danh giá nhất khu vực Châu Á chính thức khởi tranh
Asian Cup 2024 được xem là giải đấu ZingSpeed Mobile danh giá nhất khu vực Châu Á với sự tham gia của 12 tuyển thủ đến từ 4 khu vực trên toàn Châu Á, khởi tranh từ 17.07 - 17.08 tại Tô Châu, Trung Quốc với tổng giá trị giải thưởng lên đến 3,6 tỷ VNĐ.
Lượt đi vòng bảng CFVL 2024 Mùa 2 – Phác họa bức tranh thực lực các đội
Lượt đi vòng bảng CFVL 2024 Mùa 2 là những trận đầu tiên thử sức giữa các đội chuyên nghiệp và nó đã phác họa bước đầu cho bức tranh về sức mạnh của họ.
Đột Kích tung sự kiện Kho Báu Hoàng Gia Sapphire: Summer Vibe với quà đặc biệt khủng
Sự kiện Kho Báu Hoàng Gia Sapphire: Summer Vibe đợt này sẽ có không chỉ một mà là ba món quà trung tâm mang ý nghĩa quan trọng và giá trị cao.

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"