PC
Game thủ Việt luôn phải chạy theo nhà phát hành
17/09/2013 00:00:00

Ở thị trường Việt Nam, người chơi gần như không có quyền lựa chọn sản phẩm mà đều phải phụ thuộc vào đơn vị phát hành.

Mối quan hệ giữa game thủ và NPH về bản chất là quan hệ người bán và người mua. Theo lẽ thường khách hàng là người nắm quyền lựa chọn. Họ chọn sản phẩm theo ý thích của mình, chọn người bán nào có giá rẻ nhất, chất lượng cao nhất hoặc chăm sóc mình tốt nhất, nhưng ở thị trường game online (MMO) Việt Nam thì điều đó hầu như không xảy ra.

Có một sự thật ít người để ý tới, đó là trong những yêu cầu mà NPH đưa ra khi đăng ký tài khoản thì luôn có mục: “NPH bảo lưu quyền thay đổi về game, phát hành, quản lý tài khoản và thậm chí cả thay đổi nội dung thỏa thuận mà không cần báo trước hay chịu trách nhiệm nào đối với người chơi”. Thông thường người chơi không quan tâm tới những điều này mà chỉ nhấp chọn đồng ý cho qua chuyện. Và điều đáng nói ở đây là vì sao NPH lại đưa ra quy định như vậy?

Game thủ Việt luôn phải chạy theo nhà phát hành

Có phải đây là “di sản” của quá khứ, từ thời kỳ của MU Online hay Võ Lâm Truyền Kỳ? Lúc bấy giờ thị trường MMO còn trong trạng thái độc quyền, có rất nhiều người mua nhưng chỉ có một hai người bán. Những sản phẩm ra mắt khi đó là lựa chọn duy nhất của người chơi, do vậy mà NPH sẽ nắm đằng chuôi. Nhưng đến hiện tại, số lượng NPH nhiều không đếm xuể vậy mà thực trạng này vẫn không thay đổi. Có lẽ việc đề ra quy định tùy ý NPH đã là chuyện hiển nhiên ở thị trường MMO Việt và chẳng còn ai bận tâm đến nó nữa.

Ngoài ra nguyên nhân của việc này có thể cũng đến từ thực trạng làng game nước nhà, khi mà tài sản ảo không được công nhận. Mọi khoản tiền nạp vào game, mọi công sức bỏ ra chơi game, tất cả chỉ dựa trên giao ước giữa NPH và người chơi. Tất nhiên mọi việc phụ thuộc hoàn toàn vào NPH, khi họ không còn muốn giữ giao kèo nữa thì đơn giản là ngừng game để người chơi mất trắng. Hay nói cách khác, NPH muốn làm gì thì làm mà chẳng ai ngăn cấm.

Nhưng đây chỉ là một minh chứng nhỏ cho nghịch lý đó là cán cân quyền lực ở thị trường MMO Việt Nam đang nghiêng hẳn về phía NPH. Hãy thử đặt câu hỏi, trước tới giờ có bao nhiêu công ty phát hành game thua lỗ và phá sản? Dù cho có những màn ra mắt của game bị cho là “bẩn”, dù nhiều rất nhiều sản phẩm bị gán mác là rác, cộng đồng thì không ít lần đòi tẩy chay game này, game kia,…thì sản phẩm đó vẫn hoạt động tốt. Điều này cho thấy game thủ Việt dường như đã chịu khổ quen rồi!

Game thủ Việt luôn phải chạy theo nhà phát hành

Nếu không vì người chơi an phận, cắn răng chấp nhận thì lẽ nào webgame rác lại tồn tại lâu được đến vậy. Ở đây người định hướng thị trường là các công ty phát hành game, còn việc của đa số người chơi là dõi theo và chấp nhận những sản phẩm được mua về. Một bộ phận game thủ hướng ra game ngoại với chất lượng cao hơn và vận hành chuyên nghiệp hơn, nhưng nhóm này lại không đủ lớn để ảnh hưởng tới thị trường trong nước. Như thế vấn đề vẫn quy về những hạn chế của bản thân game thủ. Chỉ khi nào người chơi trở thành những người tiêu dùng thông minh, nắm được sức mạnh số đông trong tay thì may ra thế cục này mới thay đổi.

Thể loại: MMORPG
NPH: Dzogame
Hệ máy: PC
Ngày phát hành: 29/09/2020
Hot news
+
HoN Reborn chốt Open Beta 11/11, có Garena "chống lưng" và server 100-tick
Heroes of Newerth Reborn ấn định Open Beta 11/11. Bản remake hứa hẹn đồ họa đẹp hơn, server 100-tick, nhưng sẽ độc quyền trên nền tảng Juvio.
Palworld Mobile cho chơi thử tại G-STAR 2025, do chính cha đẻ PUBG phát triển!
Palworld Mobile chính thức cho chơi thử tại G-STAR 2025! Bom tấn từ KRAFTON và PUBG Studios hứa hẹn giữ nguyên bản gốc, tối ưu điều khiển mobile.
Kho Báu Hoàng Gia Sapphire Pumpkin Bloodline đậm chất ma mị từ Crossfire
Crossfire đã hưởng ứng nồng nhiệt mùa lễ hội Halloween cuối tháng 10 này với Kho Báu Hoàng Gia Sapphire Pumpkin Bloodline.
Lost Ark Mobile ấn định thử nghiệm tại Hàn Quốc, dùng đồ họa Unreal Engine 5
Smilegate mở đăng ký CBT cho Lost Ark Mobile tại Hàn Quốc (đến 6/11). Trải nghiệm bom tấn UE5, chơi chéo PC/Mobile với 5 lớp nhân vật và nhiều chế độ raid.
Các đại diện CFS 2025 Grand Finals sẵn sàng khuấy đảo Thành Đô
CFS 2025 Grand Finals – giải vô địch thế giới bộ môn CrossFire danh giá nhất trong năm – đang rục rịch khởi tranh tại Thành Đô, Trung Quốc.
Crossfire tung Kho Báu Hoàng Gia Ruby Halloween cho mùa lễ hội ma quái tháng 10
Đón chào lễ hội ma quái cuối tháng 10 này, Crossfire đã đưa ra phiên bản Kho Báu Hoàng Gia Ruby Halloween với những mẫu vũ khí mang phong cách đen tối.
HoN Reborn chốt Open Beta 11/11, có Garena "chống lưng" và server 100-tick
Heroes of Newerth Reborn ấn định Open Beta 11/11. Bản remake hứa hẹn đồ họa đẹp hơn, server 100-tick, nhưng sẽ độc quyền trên nền tảng Juvio.
Palworld Mobile cho chơi thử tại G-STAR 2025, do chính cha đẻ PUBG phát triển!
Palworld Mobile chính thức cho chơi thử tại G-STAR 2025! Bom tấn từ KRAFTON và PUBG Studios hứa hẹn giữ nguyên bản gốc, tối ưu điều khiển mobile.
Kho Báu Hoàng Gia Sapphire Pumpkin Bloodline đậm chất ma mị từ Crossfire
Crossfire đã hưởng ứng nồng nhiệt mùa lễ hội Halloween cuối tháng 10 này với Kho Báu Hoàng Gia Sapphire Pumpkin Bloodline.
Lost Ark Mobile ấn định thử nghiệm tại Hàn Quốc, dùng đồ họa Unreal Engine 5
Smilegate mở đăng ký CBT cho Lost Ark Mobile tại Hàn Quốc (đến 6/11). Trải nghiệm bom tấn UE5, chơi chéo PC/Mobile với 5 lớp nhân vật và nhiều chế độ raid.
Các đại diện CFS 2025 Grand Finals sẵn sàng khuấy đảo Thành Đô
CFS 2025 Grand Finals – giải vô địch thế giới bộ môn CrossFire danh giá nhất trong năm – đang rục rịch khởi tranh tại Thành Đô, Trung Quốc.
Crossfire tung Kho Báu Hoàng Gia Ruby Halloween cho mùa lễ hội ma quái tháng 10
Đón chào lễ hội ma quái cuối tháng 10 này, Crossfire đã đưa ra phiên bản Kho Báu Hoàng Gia Ruby Halloween với những mẫu vũ khí mang phong cách đen tối.

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"