Các game thủ 8X và 9X đời đầu chắc hẳn không thể nào quên được khẩu súng “bắn vịt” huyền thoại. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi, nó hoạt động như thế nào?
Điện tử 4 nút, điện tử băng là những tên gọi quen thuộc của hệ máy console đời đầu. Tuy nhiên, tên gọi chính thức của nó là Entertainment System – NES. Đây được xem là “cái nôi” của những cụm từ dựa trên những tựa game đình đám một thời mà đến nay vẫn còn thông dụng như “phá đảo” khi bạn đã chiến thắng hoàn toàn Contra, hay “xếp hình” là cách người ta gọi trò chơi Tetris cổ điển,...
Cũng trong thời gian này, nếu nhà bạn có điều kiện hoặc bạn được ở gần một tiệm game sang chảnh, bạn còn được tiếp xúc với một khẩu súng đặc biệt có tên gọi NES Zapper. Đây là một trong những phụ kiện game đầu tiên của máy chơi game console.
Tuy nhiên, khi còn nhỏ bạn chơi là thế, nhưng có khi khi nào bạn thắc mắc khẩu súng này hoạt động bằng cách nào chưa? Bởi màn hình CRT là một chiếc TV thùng “cổ lỗ sĩ” không có khả năng tương tác, và cây súng chắc chắn không có phép màu...
Nếu bạn thắc mắc thì đây chính là câu trả lời cho bạn. Nó hoạt động theo một nguyên tắc rất đơn giản. Zapper nhận ánh sáng thông qua các đi ốt quang (Photodiode) tích hợp trong súng và sử dụng ánh sáng hồng ngoại từ các đi ốt này để nhận biết điểm trên màn hình TV mà bạn đang nhắm đến.
Khi bạn bóp cò, màn hình TV của bạn sẽ chớp đen thui, các mục tiêu di chuyển (Vịt), các khối vuông trắng sẽ xuất hiện, đó là nơi bạn sẽ bắn. Đi ốt quang của Zapper nhận biết sự thay đổi cường độ ánh sáng (Đen-Trắng) và gửi phân tích đến chiếc máy NES cho biết người chơi đang nhắm vào chỗ đen hay trắng và đưa ra kết quả.
Trường hợp có nhiều mục tiêu, cách hoạt động của Zapper cũng tương tự như vậy. Nó sẽ nhận biết mục tiêu đầu tiên, nháy màn hình khi bắn trúng và bắt đầu lặp lại cơ chế phân tích giống như trên. Với những màn hình ở thời điểm đó, 60 khung hình/giây là con số bình thường, và việc nháy màn hình liên tục chỉ mất 1 khung hình, tương đương 0,016 giây. Mặc dù mắt người có thể nhìn thấy sự thay đổi đó nhưng nó không ảnh hưởng gì đến quá trình chơi game.