Facebook đã đạt đến một thỏa thuận để mua công ty Oculus VR, đơn vị đang phát triển sản phẩm kính thực tế ảo Oculus Rift đình đám với mức giá khoảng 2 tỷ USD.
Trong một bài viết gần đây của mình, Mark Zuckerberg đã mập mờ tiết lộ về một kế hoạch biến Oculus Rift trở thành nền tảng cho "trải nghiệm hoàn toàn mới" và chơi game chỉ là một trong những điều đầu tiên. Ông gọi thực tế ảo là một trong những nền tảng máy tính của tương lai, tiếp sau desktop và smartphone, bên cạnh việc xây dựng quảng cáo của Facebook dựa vào nó như mạng lưới thông tin liên lạc ảo, mua hàng hóa ảo,…
Mặc dù nó vẫn chưa phát hành như một sản phẩm tiêu dùng, công ty này cũng công bố tuần trước rằng phiên bản thứ hai của Oculus Rift Development Kit sẽ được phát hành vào mùa hè này. Tuy nhiên Mark vẫn nhấn mạnh game nhập vai vẫn sẽ là các trải nghiệm đầu tiên trên Oculus Rift.
Trong tương lai, bạn có thể sử dụng công nghệ này, ngồi ở một chỗ và giao tiếp với các game thủ khác ở xa cách đó cả ngàn dặm mà cảm giác mang lại không khác gì ngoài đời thực. Còn với thể loại game nhập vai, người chơi có thể hóa thân thành nhân vật chính với cảm giác hoàn toàn mới lạ như việc nhìn xuống chân tay để thấy một bộ giáp hoàn chỉnh, tay cầm súng chạy lăng xăng hoặc nhiều điều thú vị tương tự như thế.
Trước thông tin mua bán bất ngờ này, một số người chơi, chuyên gia trong ngành công nghiệp game rất vui mừng, nhiều kẻ bị sốc và gần như tất cả đều rất đỗi ngạc nhiên. Trong khi các chuyên gia hứng khởi tìm hiểu và dự đoán những gì Facebook có thể phát triển với công nghệ Oculus Rift thì nhiều game thủ thất vọng bởi họ mong muốn một công ty làm game lớn sẽ sở hữu sản phẩm này từ lâu.
Không chỉ vậy, Markus "Notch" Persson, giám đốc của hãng phát triển Minecraft - Mojang ngay lập tức chia sẻ trên Twitter rằng ông đã hủy bỏ một kế hoạch thỏa thuận giữa Minecraft và Oculus VR trong việc đưa công nghệ này áp dụng trong trò chơi nổi tiếng của hãng.
"Tôi chắc chắn muốn là một phần của lĩnh vực công nghệ thực tế ảo, nhưng tôi sẽ không làm việc với Facebook. Động cơ của họ là quá rõ ràng và đã thay đổi so với ban đầu, nó (kính thực tế ảo) cũng chưa phải là một nền tảng ổn định. Có một điều gì đó khiến tôi không tin tường và lo sợ. Tôi sẽ không đặt cược theo ván bài này", ông nói.
Oculus Rift xuất hiện chưa được 2 năm kể từ lần đầu tiên công bố tại E3 2012 và nhận tài trợ trên Kickstarter. Hầu hết đều kỳ vọng và thấy được sự thay đổi mà nó có thể mang lại cho ngành công nghiệp game thế giới, rất nhiều công ty phát triển đã ký kết thỏa thuận phát triển phiên bản trên thiết bị này.
Tuy nhiên chưa một ai có thể mường tượng cũng như thật sự chắc chắn về tương lai của sản phẩm kính chơi game thực tế ảo này và con số 2 tỷ USD bị coi là một món tiền cược dường như hơi quá trớn. Mới đây, Sony cũng đã nhảy vào lĩnh vực này với dự án sản phẩm mang tên Morpheus.
Một điều thú vị là người sáng lập của công ty Oculus VR, kiêm nhà phát minh của Oculus Rift sinh năm 1993, hiện anh mới chỉ 21 tuổi.
Tác giả Bảo Nam