Việc cho phép game thủ trải nghiệm Huyết Chiến với cấp độ cao nhất ngay từ đầu là chiêu thức tiếp cận cộng đồng rất tốt, đầy sáng tạo mà không phải trò chơi nào cũng dám làm. Tuy nhiên ở giai đoạn sau đó thì ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.
Vào ngày 4/8/2014 vừa qua, NPH VTC Game đã quay trở lại thị trường MMORPG dạng client tại Việt Nam bằng sản phẩm mới nhất có tên Huyết Chiến (HC). Điều đáng nói là thay vì để người chơi khởi đầu từ mốc thấp nhất rồi tặng thêm một số vật phẩm nào đó, thì trò chơi này đã mặc định cho tất cả nhân vật đều có level cao nhất ngay sau khi khởi tạo. Điều đó có nghĩa là người chơi sẽ “làm trùm”, được tận hưởng tất cả tính năng cao cấp nhất mà không cần bỏ công sức cày kéo lâu dài. Chính nhờ điều này mà lượng người chơi đổ về HC tăng đột biến, dù rằng khoảng thời gian ngày rất ngắn ngủi – chỉ vỏn vẹn 4 giờ đồng hồ.
Đến lúc này câu hỏi được đặt ra là liệu 4 giờ “lên đỉnh” như vậy người chơi sẽ còn đọng lại gì về HC, cũng như phải đối mặt với trò chơi này ra sao khi đột ngột phải quay về level 1 ở lần mở cửa chính thức. Phải công nhận rằng quyết định để game thủ được trải nghiệm level cao nhất ngay từ đầu là rất đáng hoan nghênh, giúp kích thích sự tò mò nơi người chơi và trên hết là xóa bỏ đi sự nhàm chán ở giai đoạn tân thủ vốn chỉ toàn là auto hay cắm đầu đi làm nhiệm vụ. Tuy nhiên do quá “keo kiệt” về mặt thời lượng nên phía NPH cũng phải đón nhận không ít lời chỉ trích.
Trên fanpage HC, không khó để bắt gặp những ý kiến phê bình về giai đoạn thử nghiệm ngắn này. Một game thủ tỏ ra khá bức xúc: “Đã mở max level như vậy mà sao NPH lại còn tiết kiệm thời gian quá thế. Ít nhất cũng nên mở khoảng 1 ngày thì người chơi mới phần nào nắm bắt được những cái hay của game chứ. Cho chơi thử có 4 tiếng mà nội việc làm quen gameplay cơ bản, đi thử vài phụ bản là thấy hết thời gian rồi. Chơi thử game mà luôn phải hối hả, lo chạy đua như vậy thì làm sao cảm nhận cái hay được”.
Đến ngày mở cửa sau đó, HC đã đón nhận khá đông người chơi vì dù sao đây cũng là một game client, hơn nữa bộ cài lại có dung lượng nhẹ và chất lượng hình ảnh không phải quá tệ. Rõ ràng nếu dành thời gian chơi thử HC thì vẫn mang lại nhiều niềm vui hơn các webgame thị trường, vốn luôn sao chép nhau về mặt tính năng lẫn hình ảnh. Và quả thật như vậy, HC phần nào chinh phục được game thủ nhờ những thay đổi thú vị trong lối chơi, tiêu biểu như PK thì bị trừ điểm kinh nghiệm. Do không chịu tìm hiểu kỹ nên không ít game thủ phải “khóc ròng” vì âm điểm kinh nghiệm, phương thức này rất hữu ích trong việc ngăn cản tân thủ bị bắt nạt.
Nhưng đó chưa phải là tất cả, vì ở khía cạnh còn lại, HC bị phản ứng không ít vì chất lượng hình ảnh không như những gì mà game thủ mong đợi. Vẫn biết rằng với dung lượng chỉ có 900MB thì chẳng thể đòi hỏi gì nhiều, nhưng ở giai đoạn mà MMORPG đang ngày càng cải thiện rõ rệt về khâu nghe nhìn thì sẽ rất khó để một sản phẩm như HC tìm được chỗ đứng, dẫu rằng lối chơi có không ít điểm mới lạ. Không chỉ vậy tình trạng bị bug bản đồ diễn ra thường xuyên, đặt game thủ vào nhiều tình huống “tiến thoái lưỡng nan”, thậm chí còn cần đến sự can thiệp của NPH để cứu thoát khỏi góc lag.
Trong khi đó một số người chơi lại có tâm trạng lo lắng khi cho rằng HC đang đi vào con đường cũ của Giáng Long Chi Kiếm, một MMORPG được quảng bá khá rầm rộ nhưng sớm phải đóng cửa do lượng truy cập quá ít ỏi. Sở dĩ như vậy là bởi quái trong HC rất khỏe, đòi hỏi nhiều thời gian và cả sự tính toán về mặt đội hình, phối hợp đồng đội mới đủ sức đánh bại. Điều này hoàn toàn đi ngược lại với tâm lý thích treo máy luyện cấp mà không cần bận tâm về việc quái mạnh hay yếu ra sao của số đông người chơi. Mặc dù đây là một thay đổi đáng chú ý của HC nhằm hạn chế tình trạng ỷ lại vào auto, nhưng có lẽ chẳng mấy ai thật sự thích nó do tâm lý này đã ăn sâu vào game thủ.
Tin mừng cho HC đó là tính năng quốc chiến và PK đang thực hiện tốt nhiệm vụ hút khách của mình. Nếu như khoảng thời gian tân thủ là lúc người chơi cảm thấy nhàm chán khi phải làm nhiệm vụ để lên level và cảm giác bị ép buộc phải gia nhập một gia tộc, bang phái bất kỳ thì mới thực hiện được tính năng PK của những game MMORPG thì HC đã khắc phục điều này với tính năng PK Đại Loạn Đấu.
Khi tham gia hoạt động này người chơi sẽ không có đồng đội và bằng hữu để phát triển khả năng sinh tồn hơn bất cứ lúc nào, ngoài ra tên nhân vật của người chơi sẽ được ẩn dưới 1 tên khác để tránh gây thù oán trong game. Đây sẽ thực sự trở thành miền đất hứa cho những game thủ thích hoạt động nghiệp dư, vô tổ chức và hiếu chiến mà vẫn có thể lên level.
Khi người chơi đạt từ lever 69 đến 79 là giai đoạn thăng hoa cùng tính năng PK của Huyết Chiến, không bị giới hạn bất cứ hoạt động hay chiến trường nào. Người chơi có thể tham gia hoạt động Quốc Vương Tranh Đoạt Chiến. Đây là chiến trường có sự tham gia của nhiều bang phái, người chơi sẽ đồng thời phải đối mặt với PvP và PvE cùng những chiến thuật hợp lý để có thể phá trụ và đoạt quyền Quốc Vương. Nếu trở thành Quốc Vương người chơi sẽ có quyền cấm chat, bỏ tù người chơi có cùng bản quốc.
Một trong những điểm đặc sắc làm nên thành công của HC là tính năng PK đỉnh cao Quốc Chiến với sự tham gia của hàng nghìn người với quy mô và trận địa cực chân thực, hoành tráng. Ngoài việc thỏa mãn tính năng PK thì Quốc Chiến còn nêu cao tinh thần tự tôn của dân tộc trong mỗi game thủ.
Chia sẻ về tính năng này, một game thủ cho biết: “Mình đánh giá cao HC ở yếu tố PK, nó không đơn giản như mở các MMORPG khác mà cung cấp khá nhiều tùy chọn, thích hợp cho nhiều hoàn cảnh khác nhau. Tuy là game không đẹp, mấy tính năng khác cũng không có gì mới mẻ nhưng nếu NPH duy trì được sự ổn định cho các chiến trường PvP thì mình nghĩ HC sẽ sớm tạo được tiếng vang trên thị trường”.