Không chỉ tạo sự thân quen ở diện mạo bên ngoài, game Quyết Chiến Thương Khung hay Collapsed Galaxy còn nỗ lực mang đến lối chơi chiến thuật tự do giống như một phiên bản StarCraft thứ thiệt.
Quyết Chiến Thương Khung (QCTK) hay Collapsed Galaxy là tựa MMORTS client (có hỗ trợ phiên bản web và mobile) được lấy cảm hứng từ series StarCraft huyền thoại của Blizzard, với rất nhiều điểm tương đồng trong lối chơi và cả cách thiết kế nhân vật. Game sẽ đưa bạn đến với một cuộc chiến vô cùng khốc liệt trong vũ trụ, quy tụ rất nhiều loại robot cùng công nghệ hiện đại để người chơi thỏa sức lựa chọn.
Nhờ được phát triển bằng bộ engine tiên tiến Unity 3D mà QCTK có nền đồ họa khá đẹp, tạo cảm giác hiện đại, chi tiết cao chứ không thô kệch. Trò chơi có hệ thống thao tác điều khiển đơn giản và dễ dàng làm quen, có thể di chuyển nhân vật bằng chuột phải hoặc phím WASD. Khi tham gia chiến trường, người chơi sẽ dùng chuột trái để chọn mục tiêu, chuột phải để di chuyển quân và tấn công.
Hệ thống binh chủng trong game được phân chia làm 4 chủng loại chính gồm: bộ binh, cơ giới, phi hành và sinh hóa. Thông qua quá trình thăng cấp, người chơi có thể mở khóa được các loại binh chủng cao cấp với năng lực chiến đấu mạnh hơn. Trong chiến đấu, nếu đơn vị quân nào bị tiêu diệt hoàn toàn, người chơi sẽ cần đến công xưởng để sửa chữa thì mới dùng tiếp được.
Nhân vật của người chơi sẽ đóng vai sĩ quan chỉ huy, mỗi khi thăng cấp sẽ có 2 điểm thuộc tính để tăng vào các chỉ số thống soái, tố chất, không gian và phụ trọng, mỗi loại chỉ số đều mang lại những lợi thế riêng biệt. Người chơi có thể tham gia các hoạt động và làm nhiệm vụ để tìm kiếm trang bị mặc cho sĩ quan chỉ huy nhằm gia tăng năng lực của các đơn vị tác chiến. Ngoài ra trò chơi còn có nhiều hoạt động đặc sắc theo từng khung giờ mỗi ngày để người chơi trải nghiệm, các đơn vị quân có thể thăng cấp và tiến hóa khi đạt đủ điều kiện.
Mở đầu game cho phép người chơi chọn một nhân vật của riêng mình với các nhánh kĩ năng đặc trưng như tốc độ xây dựng, nghiên cứu hay khả năng tối ưu hóa một dạng đơn vị lính. Khác với các tựa game RTS khác, QCTK không bắt người chơi phải bắt đầu từ xây dựng-thu thập tài nguyên như Age of Empires hay StarCraft.
Ngược lại game học tập đặc điểm của Heroes of Might and Magic, cho phép người chơi xây dựng cơ sở vật chất và thu thập tài nguyên trong căn cứ riêng một cách dễ dàng, không phải trực tiếp điều khiển việc phát triển quân đội và chiến đấu cùng một lúc.
Quân đội trong game được chia thành 4 binh chủng: Bộ binh, Cơ khí, Không binh và Hóa sinh (Vũ khí sinh học) cùng với hệ thống nâng cấp, nghiên cứu công nghệ và trang bị khí tài cho các đơn vị lính. Điều này cho phép người chơi xây dựng một hệ thống quân đội không đụng hàng khi từ một đơn vị mech ban đầu, bạn có thể nâng cấp theo các hướng khác nhau như tập trung vào khả năng di chuyển, sức phòng thủ hay vũ khí đặc dụng.
Tính chiến thuật của QCTK có thể là một điểm nhấn khi game nhấn mạnh vào yếu tố địa hình trong quá trình dàn trận. Việc tận dụng các đặc điểm của địa hình trên bản đồ chiến trận có thể tạo ra các lợi thế đặc biệt cho người chơi, như đơn vị pháo binh sẽ có lợi thế tầm nhìn và tầm bắn khi ở trên cao, các vách núi đóng vai trò lá chắn cho bộ binh khi tiếp cận, hay sức hủy diệt của vũ khí sinh học đối với các nhóm đông bộ binh trong các khu vực hẹp.
Dù với các ưu điểm trên, game vẫn mắc phải các lỗi không đáng có khi có tiết tấu khá chậm, đặc biệt là trong giai đoạn khám phá bản đồ. Đa số bản đồ trong game không quá rộng hay phức tạp nhưng tốc độ di chuyển của các đơn vị lính không quá nhanh và nếu muốn đẩy tiển độ thì sẽ tiêu tốn thanh năng lượng. Điều này một phần gây mất cân bằng trong trận chiến khi các đơn vị đóng quân trên cao sẽ có lợi thế hơn hẳn về khả năng tác chiến, một phần làm tăng thời gian trung bình dành cho một trận đấu.
Bên cạnh đó game chưa hỗ trợ chức năng di chuyển theo đội hình nên thường xuyên diễn ra tình trạng “kẹt xe” trong quá trình điều khiển một lượng lớn các đơn vị thiết giáp.
Ưu điểm:
- Phong cách hình ảnh hiện đại
- Hệ thống quân đội đa dạng, cho phép khả năng tùy biến cao
- Thể hiện tốt yếu tố chiến thuật thời gian thực
Nhược điểm
- Quá trình xây dựng căn cứ không có điểm nhấn, lệ thuộc nhiều vào các thanh năng lượng (Action bar)
- Diễn tiến của trận chiến khá chậm, đặc biệt là trong quá trình chiếm đóng, phát triển bản đồ
- Gameplay thực sự không có sự đột phá so với các tựa game cổ điển
- Chưa thật sự thể hiện được quy mô, độ tàn phá của chiến trường hiện đại
Trang chủ: http://www.51rts.com/