Những công trình kiến trúc nổi tiếng này đi khắp nơi các tiểu thuyết, phim ảnh và thể hiện cả trong nhiều tựa game bom tấn, tuy nhiên đến giờ phút này vẫn chưa ai tìm đâu ra được nguồn gốc nào xây dựng nên chúng.
Cự thạch
Là các tảng đá lớn được sử dụng để xây dựng các kết cấu hay các di tích, hoặc là đứng một mình hoặc là cùng với các tảng đá khác. Trong ngôn ngữ một số nước châu Âu, người ta dùng từ megalith để chỉ cự thạch. Nó có nghĩa là làm từ những tảng đá như vậy, nhưng sử dụng cơ chế tự khóa mà không sử dụng vữa hay các chất kết dính nào khác.
Vòng tròn đá Stonehenge được xây từ năm 2000 - 2500 trước Công nguyên ở Wiltshire, Salisbury, Anh, là một trong những tượng đài cự thạch bí ẩn nhất thế giới. Các học giả đưa ra nhiều giả thuyết về nguồn gốc của Stonehenge như nơi chôn cất, địa điểm hành lễ, khu chữa trị bệnh hay thậm chí là dấu vết của người ngoài hành tinh.
Hẳn bạn cũng quen thuộc với các bàn cự thạch này là ý tưởng của các những vị trí teleport trong game
Hình vẽ trên cao nguyên Nazca
Nếu như đã từng xem series phim tài liệu Acient Aliens hay những chương trình lịch sử, khoa học trên truyền hình, bạn có thể đã biết đến những địa danh huyền bí như khu rừng Aokigahara ở chân núi Fuji, đảo Phục Sinh, quần thể kim tự tháp Ai Cập,…Trong số những địa danh nổi tiếng và khó hiểu nhất có mặt trên Trái Đất của chúng ta, tại sa mạc của Peru, khu vực giữa thung lũng Inca và thung lũng Nazca, tồn tại một quần thể những hình vẽ kỳ lạ được gọi là Những đường Nazca (Nazca Lines).
Những đường Nazca nằm trong khu vực dài 37 dặm, rộng 15 dặm. Những hình vẽ tại cao nguyên Nazca được chia thành 2 loại là những hình mô phỏng sinh học và những nét chạm hình học. Những hình mô phỏng sinh học là những hình ảnh được vẽ mô phỏng loài vật hoặc cây cối, có đến 70 hình thuộc loại này. Hình vẽ mô phỏng sinh học lớn nhất rộng 660 foot (Tương đương 201m). Trong những hình vẽ này có hình ảnh về loài nhện, chim, llamas, cây cối, hoa và cả hình ảnh của con người. Những nét chạm hình học bao gốm những đường thẳng, những hình xoắn ốc, tam giác, hình thang…Đường thẳng dài nhất trong những nét chạm ở trên cao nguyên Nazca dài đến 9 dặm.
Những nhà khảo cổ học tin rằng những người Nazca cổ đã tạo nên những hình vẽ này bằng cách cạo bỏ lớp oxit sắt đỏ bao phủ trên bề mặt đất tại cao nguyên Nazca. Nhờ đó, lớp cát trắng bên dưới lộ ra và tạo nên những hình ảnh mà chúng ta thấy ngày nay. Khu vực cao nguyên Nazca sở hữu khí hậu khô, lặng gió và hoàn toàn biệt lập , do đó, những hình vẽ tại đây có thể tồn tại suốt 2000 năm trong lịch sử Trái Đất mà không bị tổn hại.
Tuy nhiên, các nhà khảo cổ học vẫn chưa thể trả lời được rằng Tại sao những người Nazca cổ lại có thể tạo ra những hình vẽ khổng lồ chỉ có thể quan sát được từ trên bầu trời như vậy? và Làm cách nào để họ có thể quan sát được những hình vẽ này khi mà kỹ thuật bay vẫn chưa được phát triển?.
Quần thể tượng đá Moai
Trên hòn đảo nhỏ ở nam Thái Bình Dương này, rải rác quanh bờ biển của đảo Phục Sinh, một hàng tượng đá (cao từ 7-10m, mỗi bức nặng gần 90 tấn) đứng sừng sững với gương mặt thô kệch tạc ra từ loại đá tuff rất cứng từ tro núi lửa, đôi mắt mở trừng trừng được khảm màu trắng, đỏ. Hàng trăm bức tượng đá vẫn ngoảnh mặt vào đất liền như đợi chờ một điều gì đó trong suốt mấy nghìn năm qua. Đến nay, người ta vẫn chưa hiểu vì sao các cư dân cổ xưa có thể dựng những bức tượng khổng lồ này.
Đây có lẽ là một trong những hình tượng nổi tiếng được sử dụng trong khá nhiều tựa game
Tượng trên đảo Phục Sinh dễ nhận biết vì hình dáng và kiểu cách đặc biệt. Tượng chỉ có phần đầu và thân trên, đến một phần dưới thắt lưng, không nhìn thấy chân, cũng có vai và cánh tay, nhưng cẳng tay đơn thuần là các tác phẩm chạm nổi đặt chéo qua phía trước bụng, bên dưới rốn. Ngón tay thẳng, hướng về một hình chữ nhật hay bầu dục có thể được hiểu là khố. Đôi lúc lưng tượng cũng tạc bằng tác phẩm chạm nổi thấp, với nhiều đường thẳng, cong và xoắn ốc tượng trưng cho các hoạ tiết hình xăm biểu thị địa vị xã hội. Thực tế không hề có hai tượng giống hệt nhau, điều này đặt giả thuyết rằng, đây có thể là chân dung của cá nhân, các bậc huynh trưởng trong bộ tộc. Phần chạm khắc sinh động nhất là phần đầu bao gồm: miệng, mũi, cằm nhô ra và hai đường chân mày lồi, phần ót nhìn chung dẹt, nhưng đôi tai thon dài nổi bật ở cả hai bên.