Trang Gamasutra vừa đưa ra 5 sự kiện game được cho là có tác động lớn đến ngày công nghiệp game trong năm 2015 cũng như trong vài năm tới.
Vụ mua “kẹo” trị giá 5,9 tỷ USD
Đầu tháng 11, ông lớn trong ngày công nghiệp game - Activision Blizzard, đã gây bất ngờ cho cả thế giới khi bỏ ra một số tiền không hề nhỏ, 5,9 tỷ USD để mua lại King Digital Entertainment. Đây là hành động thể hiện tham vọng của Activision Blizzard trong việc nhảy sang lĩnh vực game di động. King Digital Entertainment sỡ hữu 2 tựa game nằm trong số 5 game mobile có doanh thu cao nhất của Mỹ (Candy crush Saga®, Candy crush Soda Saga ™)
Không chỉ muốn lấn sân vào lĩnh vực game mobile, Activision Blizzard còn có những mục tiêu lớn khác từ thương vụ này. Việc kết hợp với King, tạo cho họ có số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên thế giới cực kỳ lớn khoảng nửa tỷ người. Việc này giúp họ dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Các tựa game của họ sẽ có nhiều cơ hội hơn để đến với tay người tiêu dùng.
Nintendo hợp tác với DeNA để sản xuất game mobile
Nintendo là một hãng game lớn, trước nay công ty này chỉ làm game trên những máy chơi game console đặc biệt là những máy do chính họ làm ra. Với sự phát triển mạnh mẽ của game mobile trên thế giới hiện nay thì việc họ lấn sân sang lĩnh vực này là điều rất bình thường.
Tuy nhiên, tác động của một ông lớn trong làng game khi bước vào lĩnh vực này sẽ không hề nhỏ đối với ngành công nghiệp game. Hiện nay, Nintendo và DeNA đang hợp tác để cùng nhau cho ra đời 5 tựa game mobile vào đầu năm 2017. Những game này sẽ được miễn phí đến mọi người (tuy nhiên sẽ có những thứ người chơi sẽ phải bỏ tiền ra để trải nghiệm).
Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ thừa nhận sức ảnh hưởng của các Youtuber
Những năm gần đây, phong trào stream trên Youtube phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Năm 2015, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC)đã thừa nhận tầm quan trọng và sự ảnh hưởng của các streamer trên Youtube. Họ đã đưa ra những quy định về việc sử dụng dịch vụ này để kiếm tiền.
Tuy nhiên, cũng có không ít người đã bỏ qua những quy định của FTC. Đương nhiên, Ủy ban này đã thẳng tay trừng trị những trường hợp vi phạm. Điển hình nhất đó là vụ Microsoft bí mật hợp tác với kênh Youtube Machinima để quảng cáo cho sản phẩm Xbox One.
Tổng giám đốc Nintendo Satoru Iwata qua đời ở độ tuổi 55
Sau nhiêu năm chống choi với căn bệnh ung thư, Tổng giám đốc điều hành Nintendo Satoru Iwata đã không thể qua khỏi và qua đời ở độ tuổi 55. Dưới sự lãnh đạo của ông, Nintendo đã phát hành thành công máy chơi game cầm tay Wii và Nintendo DS. Ông được coi là nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy công ty tập trung vào máy chơi game dễ dùng. Động thái này đã giúp họ tấn công vào thị trường khách hàng rộng lớn, ngoài cộng đồng chơi game truyền thống.
Việc ông qua đời vào độ tuổi 55 là một mất mát rất lớn cho ngành công nghiệp game.
Ouya thất bại và bán đi mảng phần mềm
Ouya là công ty sản xuất thiết bị chơi game cầm tay Kichstarted Android. Đây là dự án được thực hiện từ nguồn vốn từ cộng đồng với số vốn được hỗ trợ là 8,3 triệu USD. Sản phẩm này được giới thiệu đầu tiên vào năm 2013. Tuy nhiên, nó đã không gặt gái được thành công. Ouya đã gặp phải rất nhiều khó khăn về tài chính. Trong năm 2015, công ty này phải đối mặt với việc phải giải thể.
Razer đã nhanh chóng thâu tóm Ouya trước khi công ty này bị giải thể. Mặc dù công này coi như đã chết nhưng người ta hi vọng nhưng nhân tài của họ sẽ làm được điều gì đó lớn lao khi veev dưới mái nhà của Razer.