Một nét đẹp trong văn hóa chơi game online Việt Nam đã dần mai một vì những thay đổi của thị trường và thị hiếu.
Đã từ rất lâu, kể từ ngày những game online đầu tiên đổ bộ vào thị trường game Việt Nam, game thủ nước nhà mới có được khái niệm đầu tiên về cộng đồng. Thứ hiện hữu rõ ràng nhất của cái gọi là cộng đồng đó không gì khác hơn chính là những bang hội trong game. Những game thủ Việt từ khắp mọi miền Tổ quốc, thậm chí đang sinh sống và học tập tại nước ngoài hoàn toàn có thể tham gia vào những bang hội như thế này, mặc dù ngoài đời thật có thể họ còn chưa biết mặt nhau.
Nếu không có tính năng bang hội, chắc chắn game online sẽ trở thành một thứ gì đó vô cùng ảm đạm khi người chơi chỉ biết tương tác với những nhân vật máy, hoặc chỉ tương tác với cộng đồng thông qua việc giao dịch vật phẩm ảo hoặc PvP. Khi tham gia bang hội, người chơi có thêm rất nhiều việc để làm bên cạnh việc đánh quái một mình. Đó có thể là những tổ đội đi farm quái cấp cao, có thể là đánh boss hay PK nảy lửa mà một game thủ đơn lẻ không thể hoàn thành.
Và rồi tình bạn trong game cuối cùng cũng được đem ra ngoài đời thật. Từ những buổi offline cà phê hay ăn uống đơn thuần, một khi những game thủ đã có được hiểu biết tương đối về nhau thì tình bạn trong game sẽ hiện hữu ngay trong cuộc sống hàng ngày.
Chưa dừng lại ở đó, game thủ cũng ghi điểm trong mắt cộng đồng với các chương trình từ thiện tự phát tới đồng bào ở các khu vực khó khăn. Tuy con số quyên góp được không phải là lớn, đôi khi chỉ là những cuốn sách, gói bánh, cân gạo hay tấm áo nhưng chính những hành động như thế này cũng khiến cho xã hội có cách nhìn khác tích cực hơn đối với game. Thậm chí, tình yêu giữa 2 game thủ khác giới đôi khi cũng hình thành từ chính những bang hội như thế này, với sự chứng kiến của các thành viên còn lại.
Thế rồi sự phát triển của game cũng khiến cho những thay đổi xuất hiện. Webgame xuất hiện ngày càng dày dặc và tạo ra những xu hướng mới trên thị trường. Webgame dễ mua, dễ hoạt động, cũng như không yêu cầu vòng đời hoạt động quá dài hơi. Nói một cách ngắn gọn, trong 1 năm, việc một NPH cùng lúc tung ra nhiều webgame không phải là điều gì đó quá ngạc nhiên.
Chưa dừng lại ở đó, webgame nhờ vào việc hoạt động trên nền tảng trình duyệt nên đôi khi không cần game thủ phải sở hữu một cỗ máy với cấu hình quá khủng khiếp để có thể chiến tốt những tựa game như vậy. Đó là cái lợi ở thị trường Việt Nam, khi mặt bằng cấu hình máy tính vẫn còn chênh lệch rất cao.
Thế nhưng chính vì đặc điểm này, cộng thêm việc không ít các NPH vừa và nhỏ tại Việt Nam đã sử dụng những sản phẩm chất lượng thấp làm công cụ tìm kiếm lợi nhuận mà trong thời gian dài vừa qua, webgame nói chung đã bị không ít người gán cho cái nhìn thiếu thiện cảm.
Một tác động khác không kém phần tiêu cực đối với cộng đồng game thủ nước nhà chính là sự thoái trào của bang hội. Vì webgame dễ chơi, tốn ít thời gian nên tính tương tác cộng đồng vô tình đã bị bỏ quên. Những bang hội cũng từ đó biến mất, hoặc nếu có thì cũng vô cùng rời rạc vì đơn giản. Giờ đây game thủ vào bang chỉ để thỏa mãn nhu cầu cá nhân như kiếm đồ đạc hay làm những nhiệm vụ đòi hỏi phải tổ đội.
Và như thế là một trong những khía cạnh tạo nên bản sắc riêng của làng game Việt trong thời gian qua đã dần mai một. Không ít những game thủ “lão thành” từng có tâm trạng tương tự khi việc chơi game của người Việt giờ đây không còn có tính cộng đồng như xưa.
Câu hỏi được đặt ra là, với hàng loạt những game client đã và sắp đổ bộ tại thị trường Việt Nam trong tương lai, liệu một trong những nét đẹp của văn hóa chơi game online là bang hội liệu có được hồi sinh, tạo nên bức tranh đa sắc màu của làng game online Việt Nam hay không?