Còn nhớ thời kỳ những năm đầu game mạng xã hội phát triển và thu nhiều thành quả, cho tới nay có hàng trăm game khác nhau với nội dung không mấy thay đổi.
Dần dần game mạng xã hội trở nên bão hoà, người chơi không còn hứng thú, và cái chết tất yếu của các Game mạng xã hội đã được định trước.
Chúng ta tiếp tục nói tới Zynga - NPH game thu lợi nhuận khổng lồ từ mảng game mạng xã hội, gần đây giám đốc điều hành Mark Pincus của NPH này tuyên bố công ty sẽ tập trung sâu hơn vào mảng game trên điện thoại di động so với các sản phẩm webgame, đây là nơi họ nhìn thấy tương lai kéo công ty ra khỏi sự thoái trào của những tựa game "trồng chọt - chăn nuôi" trên Facebook. Trưởng bộ phận game mobile của Zynga, ông David Ko tuyên bố rằng mảng game mobile của hãng đang phát triển tốt với 22 triệu lượt chơi mỗi ngày.
Zynga được xem là ông trùm game trên mạng xã hội
Thế nhưng đầu năm 2016, giám đốc điều hành Mark Pincus, người sáng lập công ty phát triển game mạng xã hội Zynga và đồng thời là CEO trong vòng 1 năm trở lại đây, đã quyết định nhường chiếc ghế giám đốc điều hành cho một người khác.
Zynga đã từng rất thành công khi mà mạng xã hội Facebook mới phát triển và rất nhiều người thích chơi game mạng xã hội. Với những tựa game vô cùng quen thuộc như FarmVille hay CityVille.
Điều khó khăn mà không chỉ Zynga đang gặp phải mà hàng loạt nhà phát hành game trên toàn thế giới đang trăn trở, chính là game mạng xã hội không còn được ưa thích như trước đây nữa và mọi người chuyển qua chơi game di động nhiều hơn.
Chiến lược hiện nay chính là đưa game ngày càng thân thiện hơn với người dùng, phát triển trên nhiều nền tảng, mở rộng cộng đồng lớn mạnh thì mới có thể thành công.
Marvel Heroes Alliance là một điển hình cho sản phẩm đa nền thành công
Candy Crush của nhà phát hành King hoạt động tốt trên mạng xã hội lại tương thích dễ dảng trên mobile
Không chỉ trên thế giới, mà nhiều nhà phát hành Việt Nam ngày nay không còn hứng thú với việc đưa các sản phẩm game client cài đặt về nước. Các sản phẩm game mobile ngày càng chất lượng hơn, không chỉ đồ họa âm thanh đặc sắc lại có thể tương thích trên nhiều nền tảng.
Game nông trại từng được gây bão trong cộng đồng mạng hiện cũng chuyển dần sang nền tảng mobile bởi những tính năng tương tác gần gũi thân thiện.
Quy luật cạnh tranh của thị trường cùng xu hướng công nghệ thông tin, buộc những sản phẩm lỗi thời phải ra đi là điều tất yếu. Việc game trên mạng xã hội thoái trào, không còn được chú ý cũng là chuyện sớm hay muộn.