Là mạng xã hội phổ biến nhất thế giới, Facebook đã và đang nhắm tới rất nhiều đối tượng người dùng khác nhau, trong đó có cả giới game thủ.
Đi vào hoạt động từ tháng 2/2004, Facebook ban đầu chỉ là một mạng xã hội dành cho những sinh viên tại trường Harvard, nơi mà Mark Zuckerberg đang theo học. Đến tháng 9/2006, Facebook bắt đầu mở rộng quy mô hoạt động của mình và dần trở nên phổ biến tại các quốc gia trên thế giới. Ngày nay, Facebook đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của rất nhiều người. Trên đà phát triển ấy, tài khoản Facebook còn trở thành một chiếc chìa khóa để bạn tham gia vào nhiều hoạt động khác trong thế giới ảo, mà cụ thể ở đây chính là game online.
Chơi game không cần đăng ký tài khoản riêng biệt
Do đã quá phổ biến trên toàn cầu nên hàng loạt đơn vị cung cấp game online đã không ngại ngần tích hợp tài khoản Facebook vào cơ sở dữ liệu của mình. Thay vì phải tốn công đăng ký, lưu giữ thông tin và chìm ngập trong hàng tá tài khoản riêng cho từng game khác nhau thì giờ đây, bạn có thể vi vu chỉ bằng một tài khoản Facebook. Cùng với đó, đăng nhập bằng Facebook cũng không yêu cầu thông tin chi tiết về cá nhân hay xác minh nên một số người chơi cảm thấy mình “an toàn” hơn. Mặc dù Yahoo hay Google cũng xuất hiện, nhưng Facebook dường như vẫn là lựa chọn được người chơi yêu thích hơn cả.
Công cụ đắc lực để nhận giftcode, quà tặng từ NPH
Thay vì bỏ công xây dựng nên một hệ thống phát quà tặng độc lập, những NPH game online sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức bằng cách sử dụng ứng dụng có sẵn (hoặc tự viết) trên nền tảng Facebook. Thông qua đó, chỉ cần game thủ sở hữu tài khoản Facebook là sẽ dễ dàng nhận được giftcode hay quà tặng chỉ thông qua vài cú click chuột cơ bản. Đồng thời, độ phủ của NPH nói chung và sự kiện nói riêng cũng được gia tăng đáng kể thông qua hình thức khuyến khích/ép buộc đăng lên tường người dùng sau khi họ đã nhận quà.
Trao đổi, thảo luận về game nhanh chóng
Đã qua rồi cái thời diễn đàn, blog là nơi thảo luận duy nhất về game online. Ở thời điểm này, fanpage trên Facebook mới trở thành địa điểm đón nhận “gạch đá” phổ biến nhất của cộng đồng game thủ. Bạn có thể nhanh chóng nắm bắt được các thông tin mới mẻ được chia sẻ từ NPH hay đăng tải ý kiến cá nhân (dù có thể nó sẽ bị xóa ngay sau đó). Đồng thời do Facebook đã trở thành trang chủ của nhiều người nên việc truy cập đến fanpage sẽ tiện lợi hơn là phải gõ riêng địa chỉ diễn đàn.
Trong tương lai không xa, khả năng diễn đàn độc lập bị dẹp bỏ để tích hợp luôn vào fanpage trên Facebook là không hề nhỏ. Đơn cử như việc goPlay đã chuyển diễn đàn của game Warface lên fanpage như một động thái “giúp tiết kiệm thời gian và tạo sự thuận lợi tối đa cho người chơi”. Mặc dù trên thực tế, từ ngày chuyển lên Facebook thì diễn đàn này không còn mang nhiều ý nghĩa như trước, nhưng nó vẫn là động thái cho thấy Facebook đang là nền tảng duy trì cộng đồng hiệu quả bậc nhất đối với NPH.
Khoe chiến tích
Nếu bạn muốn tìm một bức ảnh đẹp hay thắc mắc về giao diện ingame của một trò chơi nào đó, đừng ghé vào trang chủ mà hãy dạo quanh mục Album ảnh trên fanpage game đó. Tại đây thường có rất nhiều ảnh chụp được thành viên chia sẻ, mô tả tương đối trọn vẹn hoạt động của game, ví dụ như lúc đánh quái, lúc đi chiến trường hay đơn thuần là khoe bộ trang bị mà mình mới tìm thấy. Tất cả đã cùng nhau làm nên sự phong phú cho trò chơi, chứng tỏ rằng nó đang được cộng đồng thật sự quan tâm. Cùng với đó, một số hình ảnh mang tính chất “lộ hàng” như giao diện Việt hóa thường cũng luôn xuất hiện tại fanpage trên Facebook đầu tiên.
Điều tương tự cũng xảy ra ở góc độ của người dùng, của một game thủ. Khi mà Yahoo! Messenger đã lỗi thời, Google + không quá phổ biến thì kết bạn trên Facebook mới là hướng đi tối ưu và mang tính thời thượng hơn cả. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể đăng tải những khoảnh khắc đáng nhớ trong game của mình lên trang cá nhân, kèm theo vô số bạn bè khác được tag (đánh dấu) vào ảnh để vừa khoa chiến tích, vừa câu thêm Like nhằm chứng tỏ sức hút riêng của mình.