Đây là một vấn đề không mới, song nó vẫn gây ra những luồng tranh luận trái chiều mỗi khi được đề cập tới.
Nhờ sự bùng nổ của công nghệ mà chất lượng các game online liên tục được cải thiện, không còn thô kệch như thời gian đầu mà ngày càng trở nên chân thực và sống động hơn. Hàng năm, cộng đồng game thủ trên toàn cầu đều hướng về các cuộc triển lãm đình đám như G-Star (Hàn Quốc), Tokyo Game Show (Nhật Bản) hay ChinaJoy (Trung Quốc) để chiêm ngưỡng những đỉnh cao mới trong thế giới game online.
Theo đó trong vòng 3 năm trở lại đây, chất lượng của game online đã được nâng lên đáng kể với sự ra đời của hàng loạt sản phẩm mang tính đột phá, vượt ra khỏi khuôn khổ thường thấy trước nay. Trước hết đó là việc nâng cấp chất lượng đồ họa 3D bằng những công nghệ tân tiến, mặc dù cần phải đầu tư về trang thiết bị nhưng bù lại, bạn sẽ không phải phàn nàn bất cứ điều gì về mặt hình ảnh.
Song song đó lối chơi của dòng game “thời thượng” cũng có sự chuyển biến mạnh mẽ và ngày càng đề cao sự am hiểu cũng như kỹ năng cá nhân. Môi trường game được mở rộng, không chỉ về khía cạnh diện tích mà còn kết hợp cả yếu tố phi tuyến tính. Thay vì cung cấp sẵn một số nhiệm vụ cố định nào đó để tăng cấp hay học kỹ năng thì giờ đây, chúng sẽ xuất hiện ngẫu nhiên và tùy theo cách xử lý tình huống của người chơi mà kết quả nhận được sẽ khác nhau. Nhờ đó quá trình khám phá game sẽ không bị lệ thuộc vào thao tác cày cấp mà nó giống như một cuộc phiêu lưu đích thực, khi mà bạn không thể biết trước được những gì đang chờ đợi mình ở phía trước.
Đồng thời phần thao tác chiến đấu đã được các NSX liên tục cải thiện để gia tăng tính khốc liệt trong các cuộc PvP, đặc biệt là trên quy mô lớn. Vì đối với dòng MMORPG đời cũ, bạn chỉ cần thao tác bằng một vài phím tắt đơn giản khi chiến đấu hoặc tệ hơn nữa là phó thác tất cả cho chương trình auto. Tuy nhiên khi đặt chân vào game online thế hệ mới, bạn sẽ buộc phải lựa chọn từng kỹ năng sao cho phù hợp với phong cách chiến đấu của mình. Đồng thời tự tay thi triển, tính toán thời điểm sao cho có thể đạt hiệu quả cao nhất. Nói cách khác, quá trình chiến đấu giờ đây sẽ trở nên “căng não” hơn rất nhiều.
Và một số cái tên được game thủ Việt chú ý ở khoản chiến đấu là Cửu Âm Chân Kinh, Đao Kiếm 2, Võ Lâm Truyền Kỳ 3 hay Tiếu Ngạo Giang Hồ 3D. Không chỉ xoay quanh việc tung ra kỹ năng tấn công hay buff trợ lực bản thân mà trong nhiều tình huống, người chơi còn có thể né tránh hoặc tận dụng đòn thế của đối phương để đảo ngược tình thế. Tất nhiên muốn làm được điều này thì khả năng nắm bắt tình huống phải cao và có sự thông thạo mọi thao tác. Mặc dù khá khó để tiếp cận nhưng một khi đã luyện thành thạo thì bạn sẽ cảm thấy cực kỳ hả hê vì có thể đánh bại được đối thủ trên cấp hay có trang bị xịn hơn mình.
Một điểm chung nữa của game online đời mới là không chịu sự chi phối của hệ thống cash shop, vì nó chính là nguyên nhân khiến cho tuổi đời trò chơi bị suy giảm nghiêm trọng và khó lòng hoạt động về lâu dài. Do vậy hầu hết những trò chơi trong nhóm này đều hoạt động dưới hình thức thu phí. Dù phải chịu mất tiền đều đặn mỗi tháng nhưng bù lại, bạn sẽ được đối xử công bằng, không bị chèn ép bởi các tay mơ lắm tiền nhiều của chuyên nạp thẻ và các món trang bị quý hiếm luôn có giá trị rất cao cả trong lẫn ngoài game.
Nhưng công bằng mà nói, không có nhiều cơ hội cho các trò chơi dạng này làm nên cú hích lớn trên thị trường, bởi hầu hết game thủ vẫn chưa chịu từ bỏ tính lười nhác đã hình thành suốt nhiều năm qua. Mỗi khi có điều kiện tiếp cận với game hay là mỗi lần, chúng ta lại phải bắt gặp vô số lời ca thán rằng chúng không có cốt truyện phù hợp hay quá khó chơi, thao tác quá phức tạp, mất thời gian dù trước đó từng không tiếc lời khen ngợi. Song song đó là sự phản ứng trước quyết định thu phí từ phía NPH bởi chưa có được cái nhìn đúng đắn về sự khác biệt giữa game miễn phí và game thu phí.
Như vậy mâu thuẫn lớn nhất không phải là NPH không chịu mang về game hay, game chất lượng cao mà là bản thân người chơi không chịu thay đổi để thích nghi với xu hướng chung trên thế giới. Trong khi bạn bè quốc tế thích thú khám phá một môi trường rộng mở, tự do làm bất cứ điều gì mình muốn thì chúng ta quanh năm suốt tháng chỉ biết đến mỗi “ao làng”, nơi mà auto và cash shop nắm quyền lực tuyệt đối.
Với suy nghĩ đó, có lẽ còn rất lâu nữa thì chúng ta mới thoát ra khỏi lề thói chơi game thụ động như hiện nay.