Xu hướng dùng xôi thịt để câu khách đã chuyển hướng đi sang Trung Quốc thậm chí bá đạo hơn cả ở Nhật Bản, nơi được coi khơi mào xu hướng này.
Dùng hình ảnh “xôi thịt” là là một chiêu trò không lạ gì với làng game thế giới. Ta có thể nhắc đến những trò chơi nổi tiếng theo xu hướng này như Dead or Alive, Ninja Gaiden. Nơi các nhân vật nữ được thiết kế một cách hở hang, thiếu vải nhất. Tuy nhiên, xu hướng dùng xôi thịt để câu khách đã chuyển hướng đi sang Trung Quốc thậm chí bá đạo hơn cả ở Nhật Bản, nơi được coi khơi mào xu hướng này.
Nếu không tin, bạn có thể dạo qua thị trường game mobile Trung Quốc, chắc hẳn đập vào mắt bạn là những hình ảnh in game, poster rất sexy hở hang. Độ hở hang mạnh đến nỗi mà khiến cả cánh đàn ông phải ngước nhìn, còn chị em đi qua chỉ biết đỏ mặt thẹn thùng. Nếu là gà mờ chắc hẳn bạn sẽ hiểu nhầm rằng mình đang vào nhầm trang game của Nhật, nhìn kĩ thì không phải đó là một trò chơi gMO của Trung Quốc.
Vì đâu mà phải như vậy?
Theo báo cáo mới nhất, tính đến thời điểm hiện tại Trung Quốc số lượng người sử dụng smartphone đã đạt mốc 500 triệu người, trong đó có hơn 75% sử dụng smartphone để tải game. Đem về cho các nhà làm game hơn 1,2 tỷ USD tính đến năm 2013 dự định sẽ còn tăng trong những năm tiếp theo.
Với những số liệu khủng khiếp như vậy thì điều dĩ nhiên là thị trường này đã thu hút rất nhiều công ty game của Trung Quốc. Từ những ông lớn hàng đầu như Tencent, Perfect World, Koramgame đến những studio game nhỏ bé. Điều này đã tạo cho Trung Quốc trở thành một thị trường game mobile lớn nhất thế giới (theo đánh giá của tạp chí Forbes) và giúp quốc gia đông dân nhất thế giới này trở thành “Độc Cô Cầu Bại” tại mảng này. Tuy nhiên, việc chen chúc nhau chui vô miếng bánh ngọt mang tên gMO đã khiến cho thị trường trở nên bão hòa.
Chưa kể đến, sự xuất hiện của những ông lớn ngành công nghiệp game thế giới như Squall Enix, Bilizzard, Konami tại Trung Quốc đã khiến cho thị trường đã bão hòa nay lạ càng chật chội hơn. Với tên tuổi của mình, các ông lớn này dễ dàng tạo được chỗ đứng vững chắc của mình trên thị trường Trung Quốc. Không chỉ có vậy, việc dỡ bỏ lệnh cấm buôn bán và sử dụng máy chơi game console tại quốc gia này được áp dụng cách đây hơn 13 năm cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường game online nói chung và gMO nói riêng. Vì đa phần người sử dụng Trung Quốc, cái tên PlayStation và Xbox luôn là ước muốn lâu nay của họ. Nhiều chuyên gia đã nhận định rằng, với việc mở cửa lại thị trường game console thì sẽ khiến cho thị phần gMO và Game online bị giảm mạnh tại Trung Quốc.
Hơn nữa, phần lớn các tựa game của họ đều là clone gameplay từ một sản phẩm nổi tiếng thế giới chứ rất ít trò chơi tự phát triển. Vì thế game nào ra mắt cũng hao hao giống gameplay chỉ khác về hình ảnh. Chính vì thế việc tìm ra một hướng đi để có thể sống sót được trên thị trường không phải là vấn đề đơn giản. Với các ông lớn như Tencent, Perfect World, Koramgame với tiềm lực tài chính mạnh mẽ và thị phần lớn thì chả lo ngại gì. Còn các studio game nhỏ sẽ phải tự tìm mọi hướng đi để tồn tại được. Có hãng thì bán game ra nước ngoài mà cụ thể là các thị trường Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, có công ty thì chịu là chân rết cho các ông lớn để sống sót qua ngày. Bên cạnh đó, có các studio lại chọn một hướng đi cực kì lạ đời là làm game có xu hướng xôi thịt để thu hút game thủ và tạo dấu ấn riêng trong lòng game thủ.
Hở hang từ hình ảnh đến tính năng
Ban đầu, các hình ảnh chỉ được dùng làm những Poster game nhưng càng về sau thì càng “nóng” hơn. tiêu biểu như một trò chơi đang nổi tiếng của Kongzhong game là Hậu Cung Vô Song. Tựa game này bê nguyên cả chuyện phòng the vào trong trò chơi. Khi vào game, thay vì những màn hướng dẫn sử dụng những tính năng đấu trướng, cường hóa trang bị như các trò chơi khác.
Khi vào game, đập vào mắt người chơi là cảnh nhân vật chính được chọn một trong mười mỹ nhân xinh đẹp để ân ái. Không chỉ vậy, trò chơi này còn đưa một số tính năng mát mẻ như cho phép người chơi có thể “lột đồ” những nhân vật nữ trong game nếu như hoàn thành một số yêu cầu của họ. Bên cạnh đó, các nữ nhân này còn biết nói những câu nói rất lẳng lơ, gợi tình. Sự táo bạo mạnh đến nỗi, nếu quên ko tắt loa ngoài mà chơi game ở chốn đông người thì chỉ có nước chui xuống đất mà xấu hổ.
Suy cho cùng điều này khá phù hợp với thị trường Trung Quốc, nơi mà đàn ông chiếm đa số trong kết cấu dân số của quốc gia (do ở Trung Quốc, các gia đình chỉ được sinh được 1 con, nên mọi người thường có xu hướng sinh con trai). Nên việc sử dụng những chiêu độc này sẽ giúp thu hút nhiều người chơi đến với game của mình hơn. Điều này chứng minh qua việc, tựa game của KongZhong hiện có hơn 30 sever và có khoảng hàng chục ngìn người chơi. Đây là một con số mà rất nhiều công ty game Trung Quốc vừa và nhỏ phải thèm thuồng và ao ước.
Hơn nữa, việc sử dụng hình ảnh và tính năng “xôi thịt” vào game cũng giúp cho nhà NPH giải quyết được phần nào hạn chế của các tựa game online là người chơi đạt level cao nhất của game người ta không biết làm gì tiếp theo. Với những tính năng 17+ được đưa vào sẽ khiến giữ chân người chơi lâu hơn để chờ đợi những bản Big Update mới thay vì bỏ game.
Tạm kết
Xét một mặt nào đó việc đi theo yếu tố 17+ sẽ giúp game có thể gây chú ý trong thời gian đầu nhưng nếu sản phẩm không hay hoặc gameplay nhàm chán thì chắc chắn vẫn khiến người chơi bỏ đi. Tuy nhiên với Trung Quốc, nơi được biết đến với việc chuyên sao chép và clone vì thế chiêu trò “xôi thịt” sẽ nhanh chóng được sử dụng và sẽ bị bão hòa nếu không tìm được một hướng đi mới.