MOBI
Giftcode game: Của rẻ là của ôi, hàng free là hàng lởm?!

Có lẽ không còn ai lạ lẫm với khái niệm giftcode nữa khi mà ngày ngày cứ mỗi khi có 1 game mới ra mắt thị trường thì NPH Game nhanh chóng tìm cách phân phát các món quà này thông qua nhiều kênh truyền thông bên cạnh phương pháp quảng cáo truyền thống. Nhưng tại sao nó lại trở nên quá quen thuộc đến mức người chơi đến với game cũng như quyết định gắn bó chỉ vì yếu tố này?

Giftcode (hay còn gọi là item code) thực chất là 1 đoạn mã được tạo nên từ phần mềm quản lý game của NSX cho người chơi với công dụng chính là add 1 món đồ/tiền in-game vào tài khoản hay nhân vật khi được sử dụng. Điều này khiến giftcode gần giống như các đoạn mã giảm giá của các trang mua hàng qua mạng khi cho phép người chơi sở hữu một món đồ hay một lượng tiền ảo trong game. Mặt khác nó đồng nghĩa với việc người chơi game có thể trải nghiệm trước các nội dung in-game như các trang bị cấp cao, mở khóa nhanh nhân vật mới mà không cần phải đầu tư quá nhiều thời gian hay tiền bạc vào game.

Giftcode game: Của rẻ là của ôi, hàng free là hàng lởm?!

Nhưng có lẽ gần đây giftcode đã trở thành chuẩn mực để cộng đồng lựa chọn “test” một tựa game mới xuất hiện, khi mà các NPH Game thi nhau tung ra các đợt phát giftcode có chứa tiền hay các gói item khủng trong game. Có lẽ điều này không hoàn toàn xấu nếu các món quà này đến được đúng đối tượng là nhóm người chơi mới tiếp cận với sản phẩm, nhưng với thói quen của game thủ Việt là thích hàng miễn phí thì thậm chí những người chơi kì cựu cũng tìm cách “sưu tầm” cho bằng được các đoạn “code tân thủ” vì đơn giản là họ có thể sở hữu các món trang bị thuộc hàng khủng trong game (dù chỉ tính theo ngày).

Dĩ nhiên là cái gì quý thì sẽ hiếm, khi rất nhiều trường hợp hàng ngàn code phát ra đã hết bay sau vài phút khi trong cộng đồng người chơi có hàng chục, thậm chí là hàng trăm người sử dụng nhiều tài khoản để nhận quà ngay tại thời điểm phát code. Với các món đồ thuộc hàng hiếm như thế, ngoài việc sử dụng vào tài khoản của mình thì nhìều cá nhân còn công khai rao bán các code đã thu được nhờ phương pháp trên, biến giftcode thành một món hàng mà đáng ra được phân phát miễn phí cho cộng đồng.

Giftcode game: Của rẻ là của ôi, hàng free là hàng lởm?!

Cùng với đó hàng loạt các trang web được tạo ra ngoài việc rao bán “hàng trong giftcode” thì không thiếu trường hợp đối tượng rao hàng là một kẻ lừa đảo chính hiệu khi yêu cầu người mua phải cung cấp tài khoản-mật (đôi khi là cả Email và CMND) để “add đồ từ hệ thống vào”. Dĩ nhiên ngay sau đó người mua đã phải “ăn quả đắng” khi thấy tài khoản/nhân vật của mình được trào hàng công khai mạng, hay trắng trợn hơn là bắt người chơi phải chuộc lại tài khoản của mình với giá không hề rẻ.

Ngoài tác hại ngoài game như đã đề cập bên trên thì giftcode cũng phần nào gây ảnh hưởng nghiêm trọng với người chơi trong game. Một khi đã sở hữu trang bị khủng, chắc hẳn ai cũng sẽ “bá đạo”. Và khi ai cũng quá trâu bò thì sẽ dẫn tới 2 trường hợp: Cuộc chơi sẽ trở nên quá nhàm chán khi ai cũng “đấm phát chết luôn” hoặc sẽ có một đại gia đâm đầu vào nạp thẻ up đồ để tiến hành bứt phá. Điều này khiến cho các tựa webgame, mobile game kém chất lượng vẫn có đất sống tại Việt Nam khi giá mua một sản phẩm rẻ mạt nhưng nếu có tầm 4-5 “đại gia” sẵn sàng đầu tư cả chục triệu bên cạnh cộng đồng khoảng 1000 người chơi thì các NPH Game này đã quá lời trước khi tiến hành đóng game để đầu tư sang một sản phẩm khác.

Giftcode game: Của rẻ là của ôi, hàng free là hàng lởm?!

Bên cạnh đó dù là một tựa game chất lượng nhưng nếu phát quá nhiều giftcode thì các món quà đáng lẽ là quí hiếm sẽ xuất hiện nhan nhản trong game, đôi khi trở nên thừa mứa, dẫn tới việc giftcode không còn giá trị đối với người chơi về cả mặt tác dụng cũng như giá trị của món đồ tại thị trường in-game. Điều này phần nào khiến giftcode trở thành một yếu tố quyết định việc người chơi có gắn bó với game không khi chỉ cần NPH Game ngừng phát code là mọi hoạt động trong game của người chơi đó gần như đình trệ…

Dĩ nhiên là đã từng có các đợt phát giftcode có tác dụng tốt tới cộng đồng người chơi như code có thể nhận được từ 1 IP, hay mỗi tài khoản chỉ dùng được một code, nhưng dù vậy điều này vẫn không thể cản trở người chơi Việt Nam chỉ đi săn đồ miễn phí. Game càng đơn giản thì việc phát hành code càng dễ khi không có xung đột hệ thống, trái ngược với các game được đầu tư nghiêm túc khi cả NPH lẫn NSX Game đều phải đảm bảo về hệ thống cũng như gameplay vẫn giữ được sự ổn định khi đưa code mới vào.

Giftcode game: Của rẻ là của ôi, hàng free là hàng lởm?!

Và hệ quả là các NPH Game từ lớn đến nhỏ đều tìm cách nhập các sản phẩm kém chất lượng về để kiếm lời nhờ khả năng thu lời từ người chơi cực nhanh (và dễ dàng) cũng như khiến bao tựa game hay chao đao hay thậm chí đóng cửa chỉ không có yếu tố “căn bản” này. Do vậy mỗi khi bạn muốn NPH Game tung ra giftcode, hay nghĩ rằng game này có đáng để bạn đầu tư thời gian để thưởng thức không cũng như cuộc chơi sẽ thú vị hơn hay trở nên nhàm chán nếu ai ai cũng sở hữu món đồ giống bạn.

Thể loại: Nhập vai
NPH: Dzogame
Hệ máy: MOBI
Ngày phát hành: 26/09/2019
+

DZO CHƠI

TOP GAME

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"