“Để chơi mượt game ở độ phân giải 1080p, tốc độ khung hình 60 FPS, đường truyền internet sẽ phải đáp ứng được cỡ 25 megabits một giây”
Trong cuộc phỏng vấn mới đây giữa Kotaku với giám đốc bộ phận Stadia của Google, Phil Harrison, tốc độ đường truyền internet tối thiểu để stream được game thông qua dịch vụ đám mây đầy tham vọng này đã được hé lộ: “Để chơi mượt game ở độ phân giải 1080p, tốc độ khung hình 60 FPS, đường truyền internet sẽ phải đáp ứng được cỡ 25 megabits một giây, dựa theo những dữ liệu thử nghiệm hồi tháng 10. Thực tế thì tốc độ thấp hơn 25 Mbps, nhưng con số đó là khuyến nghị.”
Kể từ sau cuộc thử nghiệm rộng rãi Project Stream vào cuối năm ngoái, Google đã tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện hơn công nghệ stream và nén dữ liệu truyền tải về các thiết bị, khiến cho yêu cầu về đường truyền mạng khi sử dụng dịch vụ giảm xuống đáng kể: “Khi chính thức ra mắt, chúng tôi sẽ có thể cho phép người sử dụng stream game độ phân giải 4K nhưng băng thông đường truyền chỉ cần rơi vào khoảng 30 megabit/giây mà thôi.” Tuy nhiên Harrison không đề cập đến việc đường truyền như thế này thì chơi được game 4K ở tốc độ 30 hay 60 FPS.
Thêm vào đó, Stadia sẽ có thể tự động thay đổi chất lượng hình ảnh dựa trên chất lượng và tốc độ đường truyền internet, giống hệt như cách YouTube hay Netflix tự động giảm hoặc tăng chất lượng video vậy.
Áp con số này vào thị trường Việt Nam thì sao? Mình nghĩ khi ra mắt chính thức trên toàn thế giới, anh em hoàn toàn có thể chơi được game trên Stadia nếu có đường truyền internet đủ nhanh. Lấy ví dụ gói F2 FTTH của FPT mình đang dùng, test băng thông sang hai khu vực đặt data center của Google gần nhất là Singapore và Hong Kong, ping đến Singapore là khoảng 60ms, và Hong Kong là từ 25 đến 30ms, độ trễ trong mức cho phép khi điều khiển game. Tốc độ download cũng như upload hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của Stadia, theo con số mà Phil Harrison đưa ra. Tuy nhiên đó là trong điều kiện lý tưởng, nếu cáp quang biển không gặp sự cố.