Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đang có những tranh cãi xung quanh căn bệnh nghiện game với Bộ Y tế và Phúc lợi nước này.
Chính phủ Hàn Quốc vừa công bố “Chiến lược sức khỏe tinh thần toàn diện” xác định 5 căn bệnh “nghiện” hiện đang là mối nguy hiểm đến sức khỏe của người dân nước này bao gồm: Nghiện game, nghiện rượu, nghiện Internet, nghiện cờ bạc, nghiện dược phẩm (phụ thuộc và thuốc).
Điều này có nghĩa là chính phủ Hàn Quốc sẽ tiến hành phân tích toàn bộ game trên lãnh thổ nước này, xác định tính nguy hại và mức độ đã bộc lộ của game, và định chế phương châm chỉ đạo quản lí game. Theo Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc thì “game mặc dù rất quan trọng trong nền kinh tế cả nước, nhưng nó chắc chắn có khả năng gây nghiện. Vì vậy cùng với phát triển game cũng phải thúc tiến quản lí những con nghiện, tiến hành đồng bộ.”
Bắt đầu từ năm sau, các trường tiểu học và trung học Hàn quốc sẽ bắt đầu thực thi kiểm tra nghiện game mobi, game online, và điều trị cho nhóm người dễ nghiện, liên hệ trung tâm trị liệu quản lí nghiện. Các trường Đại học, đơn vị công tác cũng trở thành nơi tiến hành kiểm tra. Theo thống kê từ Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc thì nước này thì năm 2015, cả nước có 0,7% thanh thiếu niên, 2,4 % người trưởng thành ở độ tuổi 19-35 là những người nghiện game. Số lượng ước tính là khoảng 680.000 người. Kinh phí để tiến hành chính sách này được lấy từ nguồn vốn quản lý và điều phối kinh tế xã hội của nước này.
Tuy nhiên, việc thực thi chính sách này đang gặp phải nhiều trở ngại bởi sự phản đối của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch của nước này. Họ cho rằng, nghiện game là do hoàn cảnh xã hội, gia đình và chính người nghiện gây ra, bản thân của game không phải là nguyên nhân chính. Chính vì vậy, họ quyết tâm không đồng tình và sẽ phản đối đến cùng chính sách này. Bộ Văn hoa Thể thao và Du lịch Hàn Quốc còn có đồng minh là cộng đồng game thủ và những người làm trong ngành công nghiệp game nước này.
Trước đây, năm 2013, Hàn Quốc từng có dự thảo luật về Quản lý, phòng chống và xử lý việc nghiện. Trong đó game cũng đã được quy vào thành một căn bệnh nghiện. Tuy nhiên, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hàn Quốc lúc đó cũng đã có những phản ứng quyết liệt nên nó đã không được thực thi.