Thời gian gần đây, những NSX Game Online tại Trung Quốc đang thực sự “phát cuồng” với hàng loạt dự án mới thuộc thể loại MOBA (hay A-RTS). Thậm chí hàng tá đơn vị chưa từng một lần thử sức với các trò chơi dạng này cũng không bỏ qua cơ hội để tìm cho mình chút danh vọng trên thị trường. Một trong số những dự án đáng chú ý hiện nay là Anh Hùng Tam Quốc của Netease, hay trò chơi MOBA lấy bối cảnh võ hiệp Cửu Dương Thần Công đang được Snail Games nghiên cứu phát triển. Thức thời, không bỏ qua bất cứ cơ hội nào, đó là điều cơ bản nhất để nói về các công ty phát triển game ở đất nước đông dân nhất thế giới.
Anh Hùng Tam Quốc
Nhưng vì sao lại đua nhau làm game MOBA như vậy? Câu trả lời rất đơn giản, đó là do thành công quá lớn của Liên Minh Huyền Thoại. Sở hữu một cộng đồng cực kỳ đông đảo cùng những đội tuyển tên tuổi, ví dụ như Royal Club từng lọt vào đến trận chung kết thế giới mùa 3 vừa qua, trò chơi đến từ Riot Games đang đứng trên đỉnh vinh quang và không khỏi làm cho những NSX nội địa cảm thấy thèm khát. Chưa dừng lại ở đó, việc DotA 2 ra mắt phiên bản chính thức cũng trở thành động lực lớn lao để mảng game MOBA phát triển mạnh, sau khi DotA đã không còn đáp ứng được các yêu cầu ngày càng nhiều của người chơi.
Ưu điểm của dòng game MOBA, đó là chúng rất dễ chơi và không đòi hỏi bạn phải đầu tư một lượng lớn tiền bạc để giành lấy sức mạnh thượng thừa. Mặt khác chúng cũng đủ khó để trở thành một môn thể thao điện tử đích thực. Chính vì vừa phù hợp với số đông, vừa có điều kiện để lên chuyên mà thể loại này ngày càng tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong cộng đồng. Với một phân khúc giàu tiềm năng như vậy, tất nhiên các nhà làm game nội địa sẽ không thể bỏ qua. Và thế là cuộc chạy đua game MOBA chính thức bắt đầu.
MOBA 300 Anh Hùng
Làm một game MOBA thì dễ, nhưng để nó tạo được tiếng vang trên thị trường và tồn tại lâu bền mới là chuyện khó. Về cơ bản, một game MOBA cần phải có sự cân bằng trong lối chơi, ví dụ như hệ thống vật phẩm, kỹ năng tướng, thông số tướng,...vì đây là thể loại đòi hỏi người chơi phải thực hiện hết mọi thao tác. Mà ắt hẳn ai cũng biết rằng, việc tạo ra trò chơi có sự cân bằng như vậy không phải chuyện đơn giản, do đó giải pháp tối ưu là cứ dựa theo những gì đã có từ sản phẩm khác để mang vào dự án của mình, thực hiện thêm một vài thay đổi nhỏ về tên gọi, hình ảnh hay mô tả để kịp ngày ra mắt. Chắc chắn không ít các NSX đã áp dụng phương thức này để không bị hụt hơi trước đối thủ.
Nhờ vậy mà số lượng đầu game MOBA tứ phía Trung Quốc liên tục tăng mạnh, bắt đầu đưa người chơi bước vào “mê hồn trận” như những gì họ đã từng chứng kiến ở các thể loại khác. Nhưng càng thử qua nhiều game như vậy, bản thân người chơi lại càng cảm thấy rằng sao chúng lại quá giống nhau mà chẳng có đặc điểm nào gọi là đột phá, hay chỉ đơn giản là khác biệt đi so với mặt bằng chung. Biết đón nhận xu thế là điều tốt, nhưng hành động như một cái máy photocopy, chủ trương số lượng thì kết cục chỉ là bội thực game, là thất vọng hay thua lỗ vì thói quen a dua thiếu suy nghĩ, thiếu đầu tư nghiêm túc.
Mộng Tam Quốc (hay Củ Hành ở Việt Nam)
Ngành game Trung Quốc đã có cho mình nhiều bài học khi cố chạy theo số lượng, ví dụ như sự bùng nổ của các trang web mua theo nhóm trước đây. Sức hấp dẫn của hình thức mua theo nhóm thậm chí còn dẫn đến sự ra đời của hơn 5000 trang web cùng lúc. Nhưng rồi sau đó, bong bóng đã vỡ và hầu hết đều phải đóng cửa trong lúc còn ngồi chưa ấm chỗ. Nếu tiếp tục làm game mới vô tội vạ, khả năng MOBA trở thành quả bom bật ngược hoàn toàn là điều có thể xảy ra.
Không chỉ vậy, bản thân các NSX Game khi dấn thân vào canh bạc MOBA cũng phải cố gắng suy nghĩ ra lý do để game thủ tìm đến với sản phẩm của mình. Bởi lẽ chẳng ai dại gì bỏ rơi trò chơi mình đang gắn bó để chuyển sang một game mới cũng tương tự, có chăng chỉ là một vài thay đổi nhỏ trong hình ảnh hay tên gọi. Điển hình bhiều người đã không bỏ Audition để đến với Zing Dance, với Hot Step hay Audition 2 thì đối với Liên Minh Huyền Thoại hay DotA, DotA 2 cũng vậy. Điều quan trọng ở những sản phẩm như vậy, họ tìm thấy niềm vui, tìm thấy sự cân bằng và tinh thần đồng đội, điều mà họ nhiều khả năng sẽ đánh mất nếu cứ tâm niệm “có mới nới cũ”.
Chúng Thần Tranh Bá: Battle of the Gods
Thực tế, những NSX Game Trung Quốc có khá nhiều đề tài để áp dụng vào game MOBA, ví dụ như thời Tam Quốc, thời Chiến Quốc, tiểu thuyết võ hiệp, tiên hiệp hay thần thoại chẳng hạn. Tuy nhiên sự thay đổi này chỉ mang tính tình thế và không đủ vững chắc để giúp trò chơi tồn tại về lâu dài, cũng như chống chịu lại với sự cạnh tranh từ game khác. Quan trọng nhất, sản phẩm mà họ tạo ra có vượt qua được câu hỏi: “Có gì vui hơn Liên Minh Huyền Thoại hay DotA 2 hay không?”, đó mới là vấn đề cần được giải quyết khi chọn MOBA làm định hướng cho công ty mình.
Xem ra thay vì đua nhau chạy theo trào lưu MOBA bằng cách nhân bản vô tính như vậy, các nhà làm game tại Trung Quốc nên lựa chọn cho mình một hướng đi khác thích hợp hơn để không khiến thị trường trở nên bão hòa, mà bản thân khái niệm MOBA cũng ít nhiều bị ảnh hưởng bởi hàng mớ sản phẩm kém chất. Trong lúc này, rất nhiều người đang hài lòng với màn trình diễn của Liên Minh Huyền Thoại và DotA 2, vậy cớ chi phải tự biến mình thành cái bóng, thành một trò chơi ăn theo để chuốc lấy thất bại thê thảm như vậy?