MOBI
Chơi Liên Minh Huyền Thoại trên web tại sao không?
Theo nguồn tin riêng của Playpark thì trong khoảng giữa năm 2014 sẽ có ít nhất một vài tựa webgame MOBA cập bến Việt Nam, trong đó thị trường game mobile online (gMO) con số game thể loại MOBA có thể lên đến 4.
Theo nguồn tin riêng của Playpark thì trong khoảng giữa năm 2014 sẽ có ít nhất một vài tựa webgame MOBA cập bến Việt Nam, trong đó thị trường game mobile online (gMO) con số game thể loại MOBA có thể lên đến 4.

MOBA thừa thắng xông lên

Nhiều game thủ có thể ngại ngần nói rằng họ không biết MOBA. Nhưng họ có thể yên tâm, vì thể loại này ngay càng được các NSX, NPH Game đặc biệt quan tâm và đại diện tiêu biểu nhất của loại này chính là cộng đồng DotA lừng lẫy một thời. Và cho đến nay dù lượng game mang phong cách DotA đã tăng lên, chính thức biến thể thành phân loại MOBA nhưng không phải ai cũng biết điều đó và nhiều người mơ hồ MOBA với chính những game casual có tính chiến thuật đồng đội, đẩy trụ tương tự. Nhưng dù có nghĩ thế nào và phân biệt ra làm sao thì MOBA cũng chính là thể loại game đang nhanh chóng lan tỏa trong cộng đồng, đặc biệt ở các tiệm net công cộng. Điển hình của xu hướng này có thể kể đến Liên Minh Huyền Thoại - một tượng đài MOBA vững chắc ở Việt Nam, hay sau đó là các game phong trào như Củ Hành, Chaos Online,...v...v...

Nhìn về thị trường Trung Quốc: Theo số liệu tổng hợp từ phần mềm Icafe8 được áp dụng trên hơn 90,000 hàng intetnet tại Trung Quốc, kết hợp với một nghiên cứu trên quy mô lớn đối với người sử dụng, công ty Shunwang đã đưa ra một bản báo cáo chi tiết về ngành kinh doanh quán internet Trung Quốc, tình trạng phát triển của ngành game, cơ cấu thị trường, hành vi người tiêu dùng…Theo đó bản báo cáo cho thấy mục đích chủ yếu người dân tìm đến những quán net hiện nay là để chơi game. Trong năm 2013, số lượng người đến quán net với mục đích chơi game chiếm tới 89,4%, so với con số 76% của năm 2011 thì đã gia tăng rõ rệt. Ngoài chơi game các mục đích khác như xem phim, nghe ca nhạc lần lượt là 44,94% và 32,27%.

Còn ở các thể loại chính của game online thì số người chơi của game turn-base (đánh theo lượt) và 2D đang có chiều hướng lưu động sang game 3D trong khi đó số người dùng của game online 3D tỏ ra khá ổn định trong thị phần riêng của mình. Ngoại trừ người tiêu dùng của thể loại game casual, đại bộ phận người chơi đều thuận theo xu hướng chơi những game ở thể loại bắn súng hay đối kháng, trong đó thể loại game bắn súng vẫn giữ được lượng người tiêu dùng tương đối ổn định.

Nhìn tổng thể quý 1 năm 2013, các game ở thể loại theo lượt đang gặp tình trạng sụt giảm người tiêu dùng nghiêm trọng, số lượng người truy cập cùng lúc ngày càng ít, trong khi đó các game như Liên Minh Huyền Thoại hay những game MOBA do Trung Quốc tự phát triển đang liên tục gặt hái được thành công, khiến cho hệ sinh thái của ngành công nghiệp game Trung Quốc đã thay đổi và các nhà sản xuất game online tại Trung Quốc cũng đang thay đổi để phù hợp với những chuẩn mực mới.



Song vấn đề đáng nói là trong xu thế hiện tại thì những thông tin thị trường tỏ ra khá bất lợi cho mảng game online truyền thống cài đặt. Với sự giới hạn giờ chơi, kiểm duyệt nghiêm ngặt các sản phẩm game nhập đã khiến đa số game thủ chuyển dần qua webgame. Dù vậy sau nhiều năm sống chung với webgame thì đến nay chúng không còn là mảnh đất màu mỡ nữa và dần già thị phần phòng máy trở thành mảnh đất lý tưởng để chơi DotA, đánh Liên Minh.

Đồng thời nhiều game thủ còn thẳng thắn cho biết hiện tại giờ chơi của họ giảm dần chỉ còn 3 – 6 giờ một ngày, đơn giản họ không còn khoái cày cuốc nữa, thì các trò chơi nhanh - gọn - lẹ và đậm tính đối kháng, chiến thuật và đồng đội. Thế nên không cần mất nhiều sức mà thể loại MOBA đã có thể đặt chân vững chắc vào làng game Việt với lối chơi hợp thời, đáp ứng gần như tối đa nguyện vọng của số đông. Với những lợi thế như vậy mà người ta tin vào sự bùng phát của thể loại MOBA ở tương lai gần. Đặc biệt khi xu hướng eSport hóa đang lên ngôi, được ủng hộ và thừa nhận của pháp lý thì MOBA càng thừa thắng xông lên !!!



Và một nhánh rẽ mới ra đời: Webgame MOBA

Nắm bắt xu thế, phân tích cộng đồng mà đã có không ít NPH Game Việt Nam quyết nhảy vào thị phần MOBA để khai thác. Song do là lính mới ở mặt trận mới nên hầu hết các NPH Game này chưa dám mạo hiểm để trực tiếp đứng ra cạnh tranh với các "ông trùm MOBA" như Garena, E-Club hay VNG. Tuy nhiên ở phân khúc webgame hay gMO thì đó có thể là sân chơi cho các NPH mới nhập cuộc. Và theo nguồn tin riêng của Playpark thì dự kiến trong khoảng giữa năm 2014 sẽ có ít nhất 2 webgame MOBA cập bến nước nhà, còn ở mặt trận gMO con số có thể giao động từ 3~5 game.

Nhìn về thị trường Hàn Quốc: Với vai trò đi đầu trong việc định hướng thị trường game online thế giới mà Hàn Quốc đã liên tục cho ra mắt ngày càng nhiều tựa game được xem là next-gen với phong cách chiến đấu non-target và đồ họa cực khủng trong khoảng thời gian 3 năm đổ lại đây. Mặt khác do là cái nôi của nền eSport toàn cầu mà Hàn Quốc cũng đẩy mạnh việc phát triển thể loại game MOBA - dự kiến từ năm 2010 - 2013 Hàn Quốc đã cho ra mắt đến 5 tựa MOBA và xây dựng các team thi đấu chuyên nghiệp ở thể loại này. Từ đây chúng ta có thể thấy MOBA đang là xu hướng chung của Thế giới và bản thân các nhà sản xuất game cũng không ngừng sáng tạo, nâng tầm thể loại này lên một nấc thang mới cuốn hút hơn, lạ mắt hơn đối với giới người dùng.

Điển hình là webgame MOBA đa nền tảng Elegy of War (EoW), hiện đang được một NPH Game lớn ở khu vực Hà Nội nghiên cứu, đàm phán để đưa về thị trường Việt Nam. So với những trò chơi khác cùng thể loại, EoW có lợi thế hơn rất nhiều về sự tiện dụng, không đòi hỏi phải tải về bộ cài dung lượng lớn mà vẫn đem lại chất lượng đồ họa bắt mắt cùng thao tác mượt mà. Mục tiêu của người chơi ở EoW vẫn là tham gia vào các trận đấu 5vs5 và cố gắng triệu hạ tướng địch, trước khi tấn công vào căn cứ để phá hủy nhà chính.

Ngoài ra việc phát triển trên nền tảng Unity3D đã mang lại cho EoW một vẻ ngoài khá hào nhoáng. Qua trải nghiệm, có thể thấy rằng EoW chịu ảnh hưởng nhiều từ lối thiết kế của DotA 2 và Liên Minh Huyền Thoại, từ cách xây dựng ngoại cảnh, ngoại hình tướng cho đến hiệu ứng kỹ năng hay bố cục giao diện. Thế nhưng với những gì mà trò chơi đã thể hiện, thật khó để tin rằng nó chỉ đơn thuần là một webgame. Những màn giao tranh đỉnh cao với hiệu ứng ngập tràn màn hình, hay các pha gank bất thình lình, tất cả đều sẽ góp mặt đầy đủ trong EoW.


EoW chơi mượt cả trên iPad.

Về lối chơi, EoW chủ trương dựa theo những gì mà người chơi đã biết về thể loại MOBA chứ không cố gắng tạo ra điều gì đó thật khác biệt. Bạn vẫn sẽ farm lính, giết tướng, kiếm tiền lên đồ, săn quái rừng trên một bản đồ 3 lane quen thuộc. Tuy nhiên, yếu tố làm cho EoW trở nên hấp dẫn hơn là việc loại bỏ thanh Năng lượng (tức Mana, dùng để thi triển phép). Từ đó sẽ tạo điều kiện để người chơi tích cực đẩy mạnh đi đường hoặc gank đối phương, tổ chức giao tranh liên tục mà không cần phải lo lắng mua thêm vật phẩm hồi năng lượng hay quay về nhà chờ regen.

Hình ảnh game EoW

http://picture.dzogame.vn/Img/cms6889268635861500433.jpg

















Thể loại: Nhập vai
NPH: Dzogame
Hệ máy: MOBI
Ngày phát hành: 24/03/2022
+

DZO CHƠI

TOP GAME

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"