Nhưng sau một thời gian ăn no hành thì các cao thủ Dota 2 cũng dần tìm được hi vọng chiến thắng trước trí thông minh nhân tạo OpenAI
Ngày 20/4 hệ thống OpenAI chính thức mở cửa và nhận lời thách đấu của hàng nghìn người chơi DOTA 2 trên khắp thế giới và các AI chứng tỏ sự đáng sợ của mình sau khi có tỉ lệ thắng 100% khi trải qua 500 game đấu. Tuy nhiên khi con số game đấu dừng ở con số 2020 thì đã có 10 team đã chiến thắng được AI và người ta dần tìm ra cách đánh bại các OpenAI này.
Sau khoảng 2000 game thì cuối cùng các AI đã phải nhận 10 trận thua
Điểm mạnh đầu tiên của các OpenAI đó là khả năng đi lane của chúng quá tốt, chúng liên tục đảo gank và có rất nhiều mạng ở giai đoạn đầu trận, lên thật sớm những trang bị aura như Drum of Endurance hay Vladmir’s Offerring rồi tổ chức ép trụ. Vì thế mà đa phần các người chơi tham gia đấu với AI, các game thủ tầm trung, đều bị đè bẹp dễ dàng khi đi lane không lại, giữa game thì bị các AI dắt mũi khi liên tục bị ép combat trong tình thế thua đồ, thua trang bị.
Tuy nhiên khi mà một team DOTA 2 thuộc dạng khá của khu vực SEA là AlphaRed tới từ Thái Lan đánh bại được AI lần đầu tiên rồi liên tiếp sau đó là các stack của các proplayer đánh bại được các AI thì người ta nhận ra rằng AI không phải là bất khả chiến bại.
Open AI không có quá nhiều chiến thuật như người ta nghĩ, chiến thuật duy nhất của chúng sau khi qua xử lý là lấy kĩ năng để lấy lợi thế khi đi đường, có lượng vàng vượt trội sau giai đoạn này, lên các trang bị Aura và sau đó Stack lại đẩy trụ và chiến thắng. Công thức này gần như được lặp đi lặp lại và hầu như rất hiệu quả vì khả năng xử lý kĩ năng của AI là vượt trội, và khi có lượng vàng vượt trội dẫn đến trang bị vượt trội, kĩ năng combat cũng mạnh thì việc đánh bại OpenAI gần như không thể
Cách giải quyết với chiến thuật này của proplayer hoặc các người chơi có kinh nghiệm có kĩ năng xử lí ở giai đoạn đi lane hoàn toàn khác so với các player khác, họ biết cách phản công, căn ke lượng sát thương tốt và tradekill tốt với các AI làm cho team OpenAI không vượt trội được về vàng và kinh nghiệm so với các trận đấu với player thông thường.
Các AI di chuyển và combat rất kém nếu không vượt trội về tổng lượng vàng
Thứ hai đó là cách di chuyển macro về giữa game của những proplayer là vô cùng chủ động và thông minh, như đã nói ở trên thì cách duy nhất mà AI cho rằng là chiến thắng tốt nhất là cùng nhau ép trụ với các trang bị aura. Tuy nhiên khi mà giai đoạn đi đường các AI không áp đảo, tiến trình lên đồ chậm, áp lực lên công trình giảm đi khá nhiều. Hơn nữa counter lại lối chơi của AI rất đơn giản là lối chơi đẩy lẻ, sử dụng các hero phá trụ nhanh một mình như Razor, Sniper, v.v làm cho các AI vô cùng lúng túng.
Các hero đẩy lẻ khỏe như Sniper và Razor là con bài quan trọng để phá lối chơi của AI
Tiếp nữa đó là các bot buyback rất nhiều và các proplayer tận dụng điều này rất tốt khi luôn tập trung và những vị trí vừa buyback và hạ gục chúng nhanh nhất có thể, dieback mang lại tổn thất rất rất lớn về kinh tế, kinh nghiệm và thế trận và chỉ một vài lần như vậy thôi là con người có thể đánh bại được OpenAI.
Điều cuối cùng và có lẽ là mẹo dường như chỉ áp dụng khi đánh với OpenAI đó là các AI không biết cắm ward, phá ward, không biết mua dust hay sentry, vì thế những vị tướng tàng hình, món trang bị trấn phái là Shadow Blade và chìa khóa để đánh bại các AI.
Nếu bạn có ý định thử sức với AI thì Riki và ShadowBlade là thứ không thể thiếu