Các giải đấu thể thao điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. Không chỉ đơn thuần mang chức năng giải trí, rất nhiều người đã nhìn được sự phát triển bền vững và mạnh mẽ của nó. Chẳng có lý do gì ngăn cấm phụ nữ tham gia cạnh tranh trong các giải đấu này.
Hầu hết các môn thể thao đều có một lịch sử rất dài. Bóng đá lần đầu tiên được biết đến với một hình thức tương tự vào năm 1863. Thế vận hội đầu tiên được tổ chức gần 3000 năm trước. Thể thao và những cuộc thi đấu đã trở thành trung tâm của những hoạt động cộng đồng kể từ khi khái niệm cộng đồng được hình thành.
Thể thao điện tử (eSports) thì hoàn toàn khác, không có những giải đấu truyền thống hay một bề dày lịch sử đáng ghi nhận, mới chỉ phát triển trong một thập kỷ gần đây nhờ nền tảng công nghệ ngày càng tiên tiến. Liệu rằng thể thao điện tử liệu có giống như hầu hết các môn thể thao khác, phụ nữ khó có thể cạnh tranh với đàn ông?
Tuần trước một giải đấu HearthStone đã được tổ chức tại Phần Lan, điều đặc biệt ở đây là trong thông báo có ghi không cho phép phụ nữ tham dự giải đấu. Ngay lập tức đã có một làn sóng phản đối và kêu gọi tẩy chay. Khi đó Liên đoàn Thể thao điện tử Quốc tế đã phải nhanh chóng giải quyết vấn đề bằng cách tổ chức thêm một sự kiện song song dành riêng cho nữ giới.
Nếu lấy ví dụ về bộ môn golf truyền thống, tại đây phụ nữ được tự do tham dự các giải như PGA, hoàn toàn được phép cạnh tranh với Tiger Woods hay Rory McIlroy. Nhưng điều đó thực sự rất khó khăn khi những kỹ năng chơi golf cần nhiều sức mạnh và sự dẻo dai. Chưa kể những bé trai thì thường xuyên được tiếp xúc và đào tạo về thể thao hơn là các bé gái.
Tuy nhiên với thể thao điện tử, bạn không cần phải có sức mạnh cơ bắp, không cần phải có sự dẻo dai, cũng không bị ảnh hưởng bởi ngoại hình hay trang phục. Mọi thao tác đều thông qua chuột, bàn phím và quan trọng nhất là bộ não của bạn. Cũng đã có rất nhiều game thủ nữ chơi rất giỏi trên thế giới. Nhiều người hy vọng rằng thể thao điện tử sẽ sớm trở thành một môn thể thao chính thức mà bất cứ ai cũng có thể cống hiến đam mê và kiếm được thu nhập từ nó.
Một giải đấu dành riêng cho nữ giới sẽ là một bước đệm mới cho sự phát triển của thể thao điện tử. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng việc tổ chức những giải đấu như vậy sẽ làm giảm mức độ cạnh tranh của các game thủ nữ so với các game thủ nam. Phải chăng cứ tạo một giải tự do thay vì phân chia theo giới tính để thể hiện sự bình đẳng nam nữ.
Ngoài ra cũng có một rào càn khác của thế giới game đối với nữ giới. Nếu bạn nhìn vào các tựa game thường xuyên góp mặt trong thể thao điện tử như League of Legends, Dota, Counter Strike, Call of Duty… Chúng đều là những game có đối kháng và mang nhiều tính bạo lực. Nhiều văn hóa không tốt từ việc ham mê chơi game cũng xuất hiện. Điều này có vẻ không phù hợp với nữ giới.
Hiểu được những vấn đề đó, các nhà sản xuất mới đấy cũng quan tâm nhiều hơn tới đối tượng sử dụng game của mình. HearthStone đã loại bỏ tính năng chat trực tiếp giữa các người chơi sau khi nhận được phản hồi về những ngôn từ thô tục. Blizzard cố gắng hạn chế tối đa các chi tiết bạo lực và độc hại trong game.
Trò chơi điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. Không chỉ đơn thuần mang chức năng giải trí, rất nhiều người đã nhìn được sự phát triển bền vững và mạnh mẽ của nó. Với tổng giá trị giải thưởng của giải đấu Dota 2 quốc tế đang diễn ra hiện nay đã lên tới con số 200 TỈ VNĐ, chẳng có lý do gì ngăn cấm phụ nữ tham gia cạnh tranh trong các giải đấu này.
Trên kênh bình luận Pewpew Việt Nam mới đây cũng xuất hiện một game thủ nữ xinh xắn thu hút sự chú ý của các game thủ. Những hình ảnh của phái yếu xuất hiện dường như đã xua tan bớt bạo lực và không khí căng thẳng trong các trận đấu. Chúng ta hãy cùng hy vọng rằng sẽ có nhiều game thủ nữ hơn nữa xuất hiện, tạo nên sự đa dạng và góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển của nền thể thao điện tử.