Làng game Việt ngày nay đang rất sôi động với đủ loại game được phát hành, các buổi offline “liên miên”, những giải đấu lớn nhỏ được nhà phát hành tổ chức...
Thông tin về game và tất cả những khía cạnh liên quan đều rất dễ tiếp cận với bất cứ người nào có kiến thức sử dụng máy tính sơ đẳng nhất. Tuy nhiên phía sau những thị phi của webgame, xô bồ client game, ánh đèn chói lóa của những giải eSport đẳng cấp thế giới... còn những cộng đồng khác, không hề nhỏ nhưng âm thầm hơn.
Họ là những ai?
Khác với những game được phát hành bởi các đơn vị trong nước vốn được “rao” ầm ầm trên các trang tin lớn nhỏ. Họ tìm đến những tựa game lớn, kinh điển và có hơi hướng “hardcode” hơn. Có thể kể đến những cộng đồng lớn như Dota, Dota 2; cộng đồng của những game kinh điển như counter strike, AOE; hay những game nổi đình nổi đám mới như Hearthstone hoặc game mobile như Clash of Clans...
Đặc điểm chung dễ nhận thấy của những cộng đồng này đầu tiên phải nói tới sự gắn bó gần như tuyệt đối của họ với game đã chọn. Bởi trong đó họ đầu tư rất nhiều thời gian, công sức và cả tâm huyết. Điều mà những game online theo kiểu thị trường không thể nào có được. Cũng chính bởi vậy mà những game thủ này có rất nhiều thứ để nói về tựa game của mình từ đó đồng cảm và gắn kết với nhau tạo thành một cộng đồng vô cùng vững chắc.
Họ có cả số lượng lẫn chất lượng
Họ đủ đông để các giải đấu tổ chức đều đặn luôn kín người xem, họ gắn bó tới cả chục năm không rời niềm đam mê. Hãy lấy ví dụ như cộng đồng AOE, tồn tại từ cái thời quán net chỉ có Hafl life với AOE đến nay. Mặc dù đã qua thời hoàng kim nhưng bao lâu nữa AOE mới biến mất?
Hay như tựa game HeathStone, dù ít người biết đến nhưng cộng đồng này đã tự tổ chức giải Vietnam Hearthstone Solo Cup đến mùa thứ 3 liên tiếp. Ngoài ra còn những giải như toàn sao đang diễn ra. Và dù là giải do game thủ tự đứng ra làm nhưng được tổ chức không kém phần chuyên nghiệp và công phu. Đủ thấy sức mạnh của cộng đồng này lớn như thế nào.
Quả thực, sở hữu những cộng đồng như thế là mơ ước của bất cứ nhà phát hành nào. Nhưng điều đó không dễ thành hiện thực, thậm chí họ còn rất ghét các nhà phát hành trong nước.
Và họ sẽ mãi tồn tại như những “thế lực ngầm”
Nếu những game kể trên được nhà phát hành trong nước mua về thì cộng đồng “ngầm” kia sẽ mở cửa đón bàn dân thiên hạ? Còn nhớ việc một số nhà phát hành trong nước tìm cách đưa Dota 2 về hồi cuối năm ngoái. Tưởng như đây là tin vui cho cộng đồng Dota 2 Việt Nam nhưng thực tế hoàn toàn khác. Khi thông tin phi vụ Dota 2 ở Việt Nam đổ bể, cộng đồng này đã tỏ ra rất vui mừng. Lý do được họ đưa ra là không muốn tựa game mình gắn bó rơi vào tay nhà phát hành Việt Nam để rồi “tàn tạ” với lối vận hành ngắn hạn, tìm mọi cách thu tiền nhanh chóng. Thêm vào đó là sự quấy phá bởi nhiều người chơi ý thức kém cũng là điều khiến họ dị ứng. Bởi vậy, những cộng đồng này có thể sẽ tiếp tục lớn mạnh nhưng có lẽ sẽ ngày một tách biệt để đi theo con đường riêng, tránh xa thị trường game online xô bồ trong nước.