MOBI
Các công ty game lớn Trung Quốc đang tổng lực đánh vào mảng mobile game

Trong năm qua, Tencent, Netease, Perfect World và các công ty game lâu năm khác ở Trung Quốc đã sử dụng khá nhiều chiến lược đánh vào nền tảng di động.

Tencent

Theo danh sách top 20 ứng dụng trên iOS tại Trung Quốc thì có đến 13 sản phẩm là của Tencent. Với nền tảng của QQ thì việc quảng bá game đối với Tencent là khá dễ dàng, khi họ đang sở hữu lượng người dùng khổng lồ.

Netease

Trước 2013, Netease gần như không có nhiều động thái. Nhưng từ năm 2014 trở lại đây thì cty này bắt đầu đảnh mạnh hoạt động, cho dù không có nhiều các sản phẩm bom tấn theo kiểu Tencent. Nhưng dù vậy thì Netease vẫn có khả năng tập trung vào các phân khúc đặc biệt. Từ Thiên Hạ HD thuộc nhóm casual cho tới dòng game MOBA như Loạn Đấu Tây Du, hay game có phong cách đồ họa kiểu thư pháp như Ảnh Chi Nhận, đem lại sức sống mới cho thị trường game đã quá nhàm chán.

Các công ty game lớn Trung Quốc tổng lực đánh vào mảng mobile game

Sự ra mắt của Loạn Đấu Tây Du có thể coi là một thành công của Netease. Trong tháng đầu tiên ra mắt, lượng người chơi đăng kí hàng tuần là 600, với đỉnh điểm là trên 1.000, tổng số người chơi active hiện tại là trên 40 triệu. Bên cạnh đó thì Ảnh Chi Nhận cũng nhận được khá nhiều các giải thưởng như: Game mobile hay nhất 2014, Game mobile Trung Quốc hay nhất. Và trong đợt bình chọn online mobile game quốc tế thì chỉ đứng sau Smash bro-all star của Nintendo.

Perfect World

Năm 2014 của Perfect World khá sôi động khi tốc độ ra game mới có thể coi là chóng mặt, cho thấy năng suất làm game của hãng này. Đồng thời nhiều sản phẩm trong số này cũng có thể coi là chất lượng.

Thực tế thì Perfect World bắt đầu làm online mobile game khá chậm so với các hãng khác. Nhưng sau sản phẩm đầu tay là Quốc Vương Vạn Tuế vào tháng 4/2013 thì tốc độ ra game của hãng đã tăng vọt, vuợt qua nhiều NPH khác.

Shanda Games

Từng là ông lớn trong ngành game Trung Quốc, là một trong những NSX đầu tiên làm online mobile game với sản phẩm Truyền Kỳ Thế Giới. Nhưng vào thời điểm công nghệ chưa phát triển thì Shanda Games không thật sự chú trọng vào thị trường game di động mà chỉ làm cho có. Nhưng với sự phát triển của phân khúc này thì hãng bắt đầu để ý hơn tới online mobile game bằng những trò chơi như Hãn Tướng Truyền Thế hay Tiên Cảnh Truyền Thuyết.

Các công ty game lớn Trung Quốc đang tổng lực đánh vào mảng mobile game

Công ty này thật sự nhận ra tiềm năng của thị trường game di động khi Million Arthur ra mắt với doanh thu 30 triệu NDT trong 2 tuần đầu. Vào năm 2014, hàng loạt các sản phẩm TCG ra mắt như Dũng Giả Thế Giới, Tỏa Liên Chiến Ký, Shanda gần như tập trung vào phát triển game đa nền tảng. Tuy nhiên các sản phẩm clone từ DoTa Truyền Kỳ của công ty này có vẻ không thành công trong năm 2014.

Giant

Dù xuất phát chậm hơn trong mảng online mobile game và các sản phẩm không mấy thành công, nhưng vào tháng 3/2012, hãng đã cho ra mắt Chinh Đồ, mà chỉ sau 2 ngày đã đạt doanh thu 500 triệu NDT.

Kingsoft

Là NPH đầu tiên đặt nền móng cho online mobile game từ năm 2005. Có khá nhiều các tựa game từ sớm, Kingsoft nhanh chóng thâu tóm thị trường vào thời điểm này. Nhưng với điều kiện về cơ sở kỹ thuật cũng như thiết bị chơi game vào thời điểm đó mà thành công của kingsoft có vẻ không nổi bật cho lắm, và năng suất làm game của công ty cũng đi xuống. Cho tới thời điểm hiện tại, khi mà thị trường game di động đã trở nên sôi động hơn nhiều so với game PC thì “ông lớn” này mới lại để ý đến.

Các công ty game lớn Trung Quốc đang tổng lực đánh vào mảng mobile game

Tháng 4/2012, Kingsoft cho ra sắt Sủng Vật Thành Bảo với lối chơi theo kiểu quản lý, khiến ngành game nghĩ rằng hãng thật sự muốn thử sức với thị trường online mobile game hiện tại. Kế đó là hàng loạt các sản phẩm khác như Thố Tiểu Cường, Phong Thần Tranh Bá,... nhưng đa phần đều không mấy thành công.

Tháng 11/2014, Kingsoft tung ra Biến Thân Ba Chủ Công thuộc thể loại đấu bài, sở hữu đồ họa 3D cùng việc xúc tiến game qua các kênh như Baidu, 360,…Trong 24 giờ đầu lượng người đăng ký là 3,4 triệu, với 7% có nạp thẻ, trung bình 50.000 người dùng online, ARPU đạt 8.1 NDT, ARPPU là 115.6 NDT.

Chukong Tech

Với thành công của bắn cá và Legend of Qin thì công ty này nghiễm nhiên nằm trong top doanh thu và luợt tải với thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó thì các sản phẩm gần đây như Ngã Khiếu MT, Thời Không Liệp Nhân cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đại diện cho ngành game di động Trung Quốc.

Các công ty game lớn Trung Quốc đang tổng lực đánh vào mảng mobile game

Đầu 2014, Chukong Tech dù phải trả một phần phí bản quyền cho Legend of Qin, nhưng so với lợi nhuận 40 triệu NDT thì không thấm vào đâu. Chỉ trong 10 ngày đầu tiến hành thử nghiệm, số luợt tải về là khoảng 10 triệu, doanh thu mỗi ngày đạt hơn 1 triệu NDT.

Longtu Game

Với DoTa Truyền Kỳ vẫn đang chiếm lĩnh thị trường và đứng top 3 trên App Store, lợi nhuân tính riêng trong tháng 3/2014 là 200 triệu NDT đã phá thế độc quyền vốn thuộc về Tencent trong mảng game di động.

LineKong

Thuộc về nhóm công ty "hậu bối", Linekong vẫn có lợi nhuận khủng với các sản phẩm Vương Giả Chi Kiếm, Thương Khung Chi Kiếm. Tháng 4/2014, Linekong tiếp tục ra mắt Thần Chi Nhận với doanh thu 40 triệu NDT mỗi tháng.

Các công ty game lớn Trung Quốc đang tổng lực đánh vào mảng mobile game

Trong đợt WMCG 2014, hãng này công bố rằng với nguồn đầu tư là 500 triệu NDT trong vòng 3 năm (với 100 triệu vào R&D) thì có thể phát triển được ít nhất 100 game có chất lượng tốt.

Alibaba

Alibaba cũng lấn sân qua thị trường game bằng việc hợp tác với KT-play (studio phát triển game cho iOS). Nhiều người cho rằng Alibaba trong tương lai sẽ thay thế cho Tencent.

(tổng hợp)

Thể loại: Nhập vai
NPH: Dzogame
Hệ máy: MOBI
Ngày phát hành: 26/09/2019
+

DZO CHƠI

TOP GAME

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"