Loại switch Romer-G do Logitech tự thiết kế chắc chắn sẽ mang lại một trải nghiệm game mới mẻ cho nhiều người tuy vẫn chưa thực sự ưu việt.
Khi bắt đầu khởi động lại nỗ lực xâm chiếm thị trường game thủ vào cuối năm 2014, Logitech đã tự thiết kế ra một loại switch phím cơ mới có tên Romer-G. Sản phẩm mới nhất sử dụng loại switch này của Logitech là G810 Orion Spectrum RGB, người anh em của mẫu G610 Orion Brown từng được đánh giá khá tốt. Hiện tại, G810 đang được phân phối với giá chính hãng là 3,8 triệu đồng.
Thiết kế: "Song sinh" của G610
Nếu tắt đèn trên cả hai mẫu phím (hoặc bật đèn màu trắng cho G810) thì chắc chắn bạn sẽ không thể phân biệt được giữa 2 mẫu phím cơ 2016 của Logitech. Lý do là bởi G810 giống G610 đến từng đường nét, từng chi tiết nhỏ. Đây vẫn là một mẫu phím cơ có thiết kế tối giản đã từng xuất hiện trên thị trường. Và cũng như đàn em, G810 không được trang bị phần kê tay như các mẫu phím game đình đám khác.
Chất liệu nhựa nhám giúp làm giảm tình trạng bám vân tay, sau một thời gian dài sử dụng ngoại hình bàn phím vẫn đẹp
Vòng xoay điều khiển âm lượng là một đặc điểm đã có trên G610
Tuy thiết kế khá đơn giản, tuy nhiên G810 cũng có một vài ưu điểm riêng biệt. Đầu tiên, phải kể đến mặt trên của phím sử dụng chất liệu nhựa matte cho phép giảm tối đa tình trạng bám vân tay hay các vết bẩn khác. Tiếp đến, các cạnh bên của bàn phím được phủ một lớp nhựa hơi bóng, tạo ra cảm giác rất thanh lịch, trang nhã. Cuối cùng, mặt dưới của bộ phím này được trang trí rất nhiều đường khắc chéo phá cách khá ấn tượng.
Nhiều đèn nhưng vẫn chưa đủ
Tại hội chợ PAX East diễn ra vào cuối tháng 4 vừa qua, Logitech đã kết hợp 160 chiếc G810 thành một bức tường đèn khổng lồ để các game thủ có thể trầm trồ chiêm ngưỡng.
Có thể nói, thông điệp của hãng phụ kiện PC đến từ Thụy Sĩ được thể hiện rất rõ ràng: G810 là màn trình diễn ánh sáng của Logitech gửi tới game thủ.
Khác với đàn em G610 chỉ có duy nhất đèn màu trắng, G810 hỗ trợ đầy đủ tất cả các màu RGB theo ý muốn của người dùng. Đáng tiếc rằng số lượng hiệu ứng được Logitech mang tới vẫn chưa thể bì kịp đối thủ Razer với dòng sản phẩm Chroma đầy ấn tượng. Thậm chí, một số hiệu ứng của Logitech vẫn còn khá kém cỏi, ví dụ như hiệu ứng Star (bật đèn ngẫu nhiên) không hề hỗ trợ tùy chọn màu ngẫu nhiên. Cách lựa chọn màu phím bên trong phần mềm Logitech Gaming Software cũng hơi gây rối khi người dùng phải chọn màu mong muốn trước rồi mới gán vào vùng phím mong muốn.
Có lẽ điểm ấn tượng nhất ở G810 là phương thức hiện đèn. Trước đây, người viết thường tránh bật đèn trên phím vì chúng làm... nhức mắt khi sử dụng trong đêm tối. Logitech thay đổi ấn tượng này bằng một cơ chế gắn đèn hoàn toàn mới cho switch Romer-G, giúp giảm thiểu lượng ánh sáng phủ xuống phần đáy phím. Kết quả là trong đêm tối G810 tạo ra ánh sáng rất dịu, không gây chói mắt. Ánh sáng chỉ xuất hiện duy nhất trên chữ khắc cũng giúp tạo ra mức độ thẩm mỹ vượt trội so với các mẫu phím cơ dùng switch Cherry.
Trải nghiệm chơi game vẫn còn nhiều bất cập...
Cũng như đàn em G610, G810 bị giới hạn khả năng macro phím
Do G810 là "anh em" của G610 nên toàn bộ những điểm yếu của mẫu phím cơ Cherry Brown kể trên đã bị lặp lại trên G810 Bao gồm: không có hàng phím Macro ở bên trái, không hỗ trợ Macro trên toàn bộ bàn phím (chỉ hỗ trợ duy nhất trên hàng phím F), không hỗ trợ tạo profile cho đèn phím và cũng không có kê tay để giữ cho người chơi được thoải mái sau nhiều tiếng đồng hồ.
Tất cả các điểm yếu này đều ảnh hưởng khá nhiều tới trải nghiệm chơi game, trong đó trầm trọng nhất có thể là vấn đề về Macro. Đây thực sự là một vấn đề khó giải thích và... vô lý từ phía Logitech, bởi cả Razer và SteelSeries đều mang tới khả năng gán macro cho phím bất kỳ trên toàn bộ bàn phím. Thậm chí, mẫu SteelSeries M500 có giá rẻ hơn G810 tới 1,5 triệu đồng cũng có tính năng này. Khi giới hạn khả năng macro lên hàng phím F, Logitech có thể là đã khiến cho game thủ mất đi một vũ khí hữu dụng để "chiến" những tựa game MOBA hoặc MMO.
Trong khi phần mềm Razer Synaps tự động thiết kế heatmap thì Logitech lại đòi hỏi người dùng phải kích hoạt thủ công.
... nhưng switch Romer-G sẽ mang lại nhiều điều mới mẻ
Với tất cả những điểm trừ nói trên, "cứu cánh" duy nhất có thể giúp cho G810 thực sự xứng đáng với mức giá 3,8 triệu đồng sẽ là cảm giác nhấn của switch Romer-G.
Cận cảnh switch Romer-G do Logitech tự phát triển
Theo tuyên bố của Logitech thì loại switch này có rất nhiều điểm mạnh. Đầu tiên, switch Romer-G có thể chịu được 70 triệu lần nhấn, tức là cao hơn 20 triệu so với switch "loại thường" (nói đích danh ra là switch Cherry). Tiếp theo, khoảng cách di chuyển của Romer-G ngắn hơn đáng kể so với Cherry. Tiếp đó, kết cấu stern (chân nối giữa switch và mặt phím/keycap) được cải thiện để mang tới độ bền tốt hơn. Tuy nhiên, câu hỏi được cộng đồng game thủ đặt ra là "Romer-G có cảm giác bấm như thế nào, ảnh hưởng tới kết quả chơi game ra sao"?
Đầu tiên là cảm giác nhấn. Nếu như bạn chưa trực tiếp thử nghiệm Romer-G thì bạn sẽ rất khó hình dung về loại phím này, bởi Romer-G không phải là một bản copy trực tiếp từ Cherry như switch Kaith của Razer. Nếu so sánh thì cảm giác nhấn trên Romer-G có thể coi là nằm giữa switch cao su (rubber dome) thông thường và switch Cherry Brown. Phản hồi lực vẫn thuộc dạng đi qua khấc như Brown nhưng không thực sự rõ ràng.
Nhiều người có lẽ cũng sẽ so sánh Romer-G với Brown có gắn vòng đệm O-Ring. Nhìn chung, cảm giác nhấn ở đây là khá "nhũn" và nếu xét về mức độ sướng tay thì thua kém hẳn so với switch Brown có gắn keycap PBT dày. Khoảng cách đi của phím rất ngắn nếu so với Brown (vốn thường kết thúc khi game thủ chạm tới điểm phản hồi lực ở giữa đường đi) và cực kỳ ngắn nếu so với Red hay Black.
Cảm giác nhấn này ảnh hưởng như thế nào đến hiệu năng chơi game? Do đường đi của phím rất ngắn nên theo đúng như tuyên bố của Logitech, thời gian game thủ cần để thực hiện mỗi thao tác sẽ giảm đi đáng kể. Tuy vậy, do đường đi ngắn nên game thủ lại gặp khó khăn trong việc dừng nhấn ngay tại điểm phản hồi lực và trong phần lớn trường hợp là sẽ gõ hết hành trình phím. Đây cũng không hẳn là một bất lợi quá lớn vì ngay cả khi bottom out thì switch Romer-G vẫn rất êm, ngay cả khi so sánh với các mẫu phím dùng Cherry Brown và stab Cherry như đàn em G610. Ngược lại, do Romer-G vẫn giữ nguyên lực nhận phím ở mức 45g như Cherry Brown nên tỉ lệ nhấn phím sai trên G810 không có sự khác biệt đáng kể so với G610.
Văn bản tốt hơn nhưng game hành động lại kém hơn
Cũng bởi hành trình sau thời điểm nhận lực (có phản hồi khấc) rất ngắn nên Romer-G có thể là một lựa chọn tốt dành cho các game thủ hay bottom-out. Về lý thuyết, người dùng chỉ nên nhấn phím tới điểm có phản hồi lực (với Brown và Romer-G là khấc, với Blue là tiếng click) để giảm thiểu hành trình, song do hành trình của Romer-G quá ngắn nên lượng thời gian cần để nhả phím nếu bottom-out sẽ được giảm thiểu so với Brown.
Để đánh giá tốt nhất hiệu năng thực sự của phím Romer-G, người dùng cần phải thực sự rành rọt phong cách gõ phím không bottom-out. Với những ai quen với cách gõ phím này sẽ nhận thấy rõ ràng sự khác biệt, ngón tay không mỏi nhiều như khi sử dụng phím Cherry Brown có gắn PBT thick và tốc độ gõ phím không có sự khác biệt dễ nhận thấy. Dù vậy nhưng cần phải khẳng định lại một lần nữa rằng cảm giác gõ phím Romer-G kém hơn hẳn các phím Cherry về mức độ "sướng tay".
Kết luận
Điểm mạnh:
- Màu đèn đẹp, không rò rỉ ánh sáng ra các khe giữa như nhiều mẫu phím khác.
- Switch Romer-G đem lại cảm giác nhấn mới lạ.
- Đường đi của phím nhấn được giảm thiểu.
Điểm yếu:
- Romer-G có thể không phù hợp với một số game thủ.
- Vẫn mắc phải các điểm yếu về macro và phần mềm điều khiển.