Thị trường game ngày càng trở nên chật chội, miếng bánh thị phần vẫn chỉ có vậy, số lượng NPH kèm theo số lượng game ra liên tục khiến cuộc chiến xâu xé thị phần ngày càng trở nên khốc liệt. Trước thách thức đó rất nhiều NPH đã bước ra khỏi “vùng an toàn” và thử sức với những dòng game mới, nền tảng mới. Điển hình trong số đó có thể kể tới FPT Online.
Từ cuối 2013, FPT Online đã đề cập tới việc đa dạng hóa sản phẩm và hiện tại có thể thấy chiến lược đó đang được hiện thực hóa với các sản phẩm như: Giang Sơn Mỹ Nhân ( game mạng xã hội - Facebook), Thời đại anh hùng (game Moba) mới ra mắt hay War Thunder ( MMO Battle).
Hãy cùng nhìn vào Giang Sơn Mỹ Nhân (GSMN), sản phẩm thử lửa đầu tiên của FPT Online để xem những lợi thế lẫn thách thức phải đối mặt khi đặt chân vào vùng đất mới.
Giang Sơn Mỹ Nhân - Lợi thế từ chiến lược đại dương xanh:
Đại dương xanh hiểu nôm na là mảng thị trường mới, nhiều tiềm năng và chưa có nhiều sự cạnh tranh. Trái ngược lại, đại dương đỏ là thị trường truyền thống, được khai thác nhiều và sự cạnh tranh xảy ra rất gay gắt.
Facebook đã chứng tỏ mình là một đại dương rộng lớn và đa số các NPH Việt Nam đang bỏ qua chưa khai thác trong khi từ lâu đã sử dụng Facebook làm công cụ truyền thông (quảng cáo Facebook) và tương tác với game thủ (fanpage). Do đó đây là cơ hội lẫn thách thức với Giang Sơn Mỹ Nhân nói riêng và FPT Online nói chung.
Bánh Bao + Mỹ Nhân = Công thức thành công cho Giang Sơn Mỹ Nhân?
Rộng lớn và tiềm năng là vậy nhưng Facebook cũng là “vùng đất dữ”, sở hữu trong mình những luật lệ riêng. Từ khâu vận hành và xử lý lỗi trên nền tảng mới, cổng thanh toán tới quảng bá sản phẩm, chăm sóc khách hàng…tất cả đều mới lạ hoàn toàn so với cách làm truyền thống hiện tại áp dụng với webgame, game client, game mobile. Phải chăng tiên đoán được điều đó đã làm chùn chân các NPH Việt?
Nói về chiến lược phát triển GSMN của mình, đại diện của FPT Online cho rằng công thức của game chính là “Bánh Bao + Mỹ Nhân”. Đó là cách nói hình ảnh, Bánh Bao ở đây đại diện cho nội tại sản phẩm, còn Mỹ Nhân chính là chiến lược tiếp cận cộng đồng Facebook của game.
Không phải là tựa game Việt đầu tiên đặt chân lên Facebook song GSMN (ra mắt vào 7/4 vừa qua) đã gây tiếng vang khi là sản phẩm thuần Việt đầu tiên được đầu tư và phát hành bài bản. Sự khác biệt cốt yếu của GSMN nằm ở định hướng “game cho người Việt”, từ cốt truyện, tạo hình nhân vật, vật phẩm tới tính năng “farm đồ” phù hợp với hiếu của người Việt.
Loading the player ...
|
Các tính năng nâng cấp, cường hóa và hero từng bước xây dựng cho tựa game này “chất riêng”, thoát khỏi cái bóng của Clash of Clan. Nội tại sản phẩm sẽ là bệ phóng vững chắc cho GSMN khi tiến vào vùng đất mới Facebook. Đồng thời tận dụng các app trên facebook, các cộng đồng lớn và hợp tác với Bà Tưng giúp game tiếp cận được đông đảo “tín đồ facebook”.
Tới thời điểm hiện tại, vẫn còn quá sớm để nói sản phẩm tiên phong của FPT Online sẽ thành công hay thất bại song bất cứ vùng đất nào cũng cần có người khai phá và việc tiếp sức cho sản phẩm Việt, chấp nhận mạo hiểm khai phá vùng đất mới cũng là động thái đáng hoan nghênh của FPT Online. Điều những game thủ tâm huyết với game Việt có thể làm là hãy cùng dõi theo và ủng hộ cho những sản phẩm tiên phong này.
Trang chủ: http://gsmn.gate.vn