Bất chấp thất bại của những sản phẩm đi trước, các game online lấy chủ đề Naruto vẫn đang nỗ lực tìm đường trở lại Việt Nam.
[Webgame] Là một trong những bộ manga được yêu thích nhất hiện nay, thật không khó để thấy rằng Naruto sẽ là cái tên đầy tiềm năng khi bước chân vào thị trường game online. Chính vì lẽ đó mà các NPH trong nước đã đua nhau cho ra mắt hàng loạt trò chơi ăn theo chủ đề này, tiêu biểu nhất là Ninja 2 (tức Pockie Ninja), Shinobi Online (SO) hay Naruto Online (NO). Nhờ số lượng fan hâm mộ đông đảo tại Việt Nam, nên các tựa game trên đều sở hữu cho mình lượng truy cập đáng tự hào ở khoảng thời gian đầu. Đồng thời lợi thế là webgame không cần cài đặt cũng giúp ích rất nhiều cho công cuộc tiếp cận người chơi của loạt game về Naruto.
Ninja 2
Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng các trò chơi này đều chưa có đủ “chakra” để giữ chân game thủ về lâu dài. Đơn cử như trường hợp của Ninja 2, mặc dù phần hình ảnh ngộ nghĩnh, vui nhộn cộng thêm cộng đồng sẵn có từ phiên bản quốc tế nhưng do lối chơi đặt nặng vào yếu tố may mắn và đòi hỏi sự đầu tư cao nên dễ khiến nhiều người cảm thấy thất vọng do không thể hiện được kỹ năng. Kể từ sau khi cập nhật lên phiên bản mới, đồng thời tiến hành đổi tên thì Ninja 2 đã nhanh chóng đánh mất sức hút của mình một cách nghiêm trọng.
Naruto Online
Trong khi đó NO lại gây ấn tượng bởi lối chơi bắn súng tọa độ mới lạ. Đây có thể xem là bước đột phá đáng kể ở mảng game Naruto bởi từ trước đến nay, các NSX chủ yếu đều hướng theo thể loại nhập vai hoặc song đấu là chính. Dù vậy, do một số trục trặc trong vấn đề bản quyền, xuất phát từ việc NSX Tencent gây áp lực lên các game online về Naruto tại Trung Quốc nên phiên bản gốc của NO bị buộc phải đóng cửa. Điều này dẫn đến hệ lụy là phiên bản đang được bán cho những quốc gia khác cũng phải ngừng hoạt động theo do đối tác không còn hỗ trợ.
Shinobi Online
Như vậy từ “thế chân vạc” ban đầu thì giờ đây chỉ còn lại mỗi SO là đang độc chiếm thị trường. Công bằng mà nói, đây thật sự là tựa game cho phép thể hiện kỹ năng cá nhân của người chơi tốt nhất và gần gũi với nguyên bản nhất bởi phong cách nhập vai màn hình ngang. Do yếu tố trang bị, kỹ năng không hoàn toàn quyết định cục diện trận đấu nên SO được nhiều game thủ đánh giá cao và vẫn duy trì được lượng truy cập khá ổn định tính tới thời điểm này. Thế nhưng với mong muốn quá lớn từ phía cộng đồng thì chỉ một mình SO là hoàn toàn không đủ đáp ứng bởi về cơ bản, trò chơi này vẫn còn phải chịu nhiều giới hạn thường thấy ở một webgame Trung Quốc.
Trải qua khoảng thời gian bị lu mờ, game lấy đề tài Naruto bất ngờ nhen nhóm hy vọng bùng nổ trở lại ở Việt Nam mà trong tháng 8/2013 này sẽ có thêm 2 sản phẩm mới được ra mắt mang tên Naruto Đại Chiến (NĐC) và Hỏa Chi Ý Chí (HCYC). Động thái này sẽ phần nào giúp cân bằng lại mảng game online ăn theo truyện tranh, vốn đang bị lệch về phía Vua Hải Tặc (tức One Piece) hay Áo GiápVàng. Dù chưa thể biết trước kết cục ra sao nhưng trước mắt, NĐC cùng HCYC sẽ nhen nhóm thêm chút hy vọng cho cộng đồng Naruto nước nhà.
Naruto Đại Chiến
NĐC có tên gốc là Nhẫn Giả Tật Phong Truyện, thuộc thể loại webgame đối kháng trực tiếp. Hệ thống xây dựng nhân vật trong game sẽ được phân chia thành 3 hướng chính bao gồm: Thể Thuật thiên về công kích cận thân, giỏi đỡ đòn, Nhẫn Thuật thiên về các đòn đánh ảo diệu, giỏi bộc kích và cuối cùng là Ảo Thuật với khả năng tạo dựng các kết giới, giỏi né tránh.
Về gameplay NĐC sẽ mang lại những hệ thống độc đáo như khả năng biến thân ngoại hình thành các nhân vật trong truyện tranh để trải nghiệm những phương thức chiến đấu khác nhau, các phần mini game hấp dẫn, hệ thống bạn đồng hành phụ giúp người chơi, hệ thống kỹ năng được chia làm 3 cấp, hệ thông linh thú, cùng tính năng PK, đi phụ bản.
Hỏa Chi Ý Chí
Trong khi đó HCYC lại thuộc phân khúc webgame nhập vai đánh theo lượt. Trò chơi có tổng cộng 4 hệ phái để lựa chọn là Thể, Nhẫn, Ảo, Y với mỗi hệ là 2 nhân vật đại diện cho 2 giới tính nam và nữ. Nhân vật của người chơi sẽ có thể trang bị trên mình 8 món đồ để gia tăng các chỉ số thuộc tính như lực công kích, phòng ngự, tốc độ hay điểm sinh mệnh, cứ 10 cấp sẽ có thể thay 1 bộ trang bị mới. Đặc điểm này khá giống với Long Tướng, một webgame cũng gặt hái được nhiều thành công tại Việt Nam.
Các kỹ năng của nhân vật có thể học được khi thăng cấp nhẫn giới, còn các NPC trợ thủ thu phục được thì tự động sẽ có những kỹ năng cố định. Dù vậy hệ thống kỹ năng của các NPC trợ thủ này cũng rất phonng phú với nhiều loại như Sakura có thể hồi máu hồi máu, Ino biết khống chế hay Tenten có tấn công toàn bộ hàng 2 của đối phương,…Nhìn chung game có rất nhiều nhân vật trong truyện Naruto được xuất hiện dưới dạng NPC có thể thu phục.
Ngoài ra cả hai trò chơi này đều rất gần gũi bởi lối tạo hình giống như trong nguyên bản chứ không đi theo phong cách chibi hay giả đồ họa 3D. Vì vậy mà lợi thế về khía cạnh nghe nhìn sẽ được chia đều cho NĐC lẫn HCYC. Yếu tố mang tính quyết định giờ đây chỉ là kiểu chơi nào sẽ phù hợp hơn với đại đa số game thủ Việt, và có thể duy trì sức hút về lâu dài tốt hơn.
Dẫu sao sự góp mặt của HĐC cùng HCYC đã góp phần làm phong phú thêm thị trường webgame, hạn chế bớt sự hoành hành của game võ hiệp hay tiên hiệp và tiếp tục khẳng định rằng, Naruto chưa bao giờ là một chủ đề “hết đát” tại Việt Nam.